Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình đào tạo kỹ sư CNTT thực chiến kiểu mới, đi làm sau 18 tháng

Lộ trình học CNTT "thực chiến" của chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin - CodeGym đang thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh.

Với mô hình đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ thông tin (CNTT) kiểu mới này, sinh viên có việc làm ổn định ngay từ khi học năm thứ hai.

Vừa học vừa làm từ năm thứ hai

Sinh viên theo mô hình đào tạo truyền thống thường trải qua một kỳ kiến tập vào năm thứ 3 và thực tập vào năm thứ 4 trước khi tốt nghiệp. Tuy vậy, khi phỏng vấn xin việc, nhiều doanh nghiệp thường yêu cầu hoặc ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm, dẫn đến một lượng sinh viên ra trường nhưng không xin được việc làm đúng chuyên ngành.

Đối với lĩnh vực CNTT, yêu cầu của doanh nghiệp đối với nhân sự lại càng cao hơn dù mỗi năm thị trường này đang thiếu hụt gần 20.000 nhân sự mỗi năm (theo báo cáo thị trường nhân lực CNTT Việt Nam năm 2021 của TopDev). Sự thiếu hụt này xuất phát từ chênh lệch giữa trình độ của lập trình viên và các yêu cầu của doanh nghiệp.

Cụ thể, hiện nay chỉ có khoảng 16.500 sinh viên (chiếm gần 30%) trong tổng số 55.000 sinh viên chuyên ngành CNTT đáp ứng được những kỹ năng và yêu cầu của doanh nghiệp cần.

Với mong muốn giải được bài toán này, Trường Đại học Thành Đô kết hợp cùng Công ty CP CodeGym Việt Nam xây dựng chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin - CodeGym với mô hình đào tạo "thực chiến". Sinh viên sẽ được chia làm hai giai đoạn học tập. Giai đoạn 1 học tại Đại học Thành Đô trong 1,5 năm để đào tạo kiến thức nền tảng; giai đoạn 2 vừa học tại trường thời gian linh hoạt, vừa đi làm tại các công ty công nghệ hàng đầu để thực hành và được doanh nghiệp kết hợp đào tạo.

CNTT anh 1

Sinh viên chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin - CodeGym được đi làm chính thức từ năm thứ hai tại doanh nghiệp.

Kết hợp đào tạo song song giữa nhà trường và doanh nghiệp là mô hình đào tạo kiểu mới mà nhiều chương trình học đã áp dụng. Tuy nhiên, đi làm có lương chính thức ngay từ năm thứ hai và song song với học tại trường để hoàn thiện toàn bộ chương trình kỹ sư CNTT là điểm khác biệt mà chương trình này dành cho sinh viên.

Cam kết cơ hội việc làm cho sinh viên

Không chỉ được đào tạo "thực chiến", có lương chính thức tại doanh nghiệp ngay từ năm hai, sinh viên của chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin - CodeGym còn được đơn vị chủ quản là Viện Quản trị và Công nghệ (IBS) cam kết đi làm ngay sau 18 tháng nhập học, hoàn trả toàn bộ học phí nếu sinh viên chưa có việc làm sau 60 ngày kể từ lúc kết thúc giai đoạn 1.

Chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin - CodeGym là sự kết hợp đầu tiên của Đại học Thành Đô và và Công ty CP CodeGym Việt Nam. Trong đó, CodeGym Việt Nam là đơn vị đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam triển khai mô hình Coding bootcamp - một mô hình của Mỹ chuyên đào tạo lập trình thực chiến doanh nghiệp, cường độ cao giúp học viên nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm.

Ngoài ra, chương trình có hơn 100 đối tác là các doanh nghiệp, tập đoàn uy tín về công nghệ để cùng xây dựng hệ sinh thái đào tạo - tuyển dụng chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Khắc Nhật - Viện phó Quản trị và Công nghệ (IBS) - cho biết: “Sự tin tưởng và đồng hành của các doanh nghiệp trong đào tạo là bước đệm quan trọng giúp đảm bảo chất lượng của sinh viên sau khi ra trường. Chúng tôi tin rằng với việc rút ngắn thời gian đào tạo xuống từ 3,5 năm, sinh viên không chỉ có được bằng cử nhân CNTT chính quy, mà còn tích lũy hơn 2 năm kinh nghiệm và một khoản thu nhập ổn định hàng tháng để độc lập tài chính ngay từ khi là sinh viên năm hai”.

Từ phía doanh nghiệp, ông Hán Văn Thắng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị DEHA Việt Nam - chia sẻ: "Chương trình kỹ sư Công nghệ thông tin - CodeGym đang đi đúng hướng. Thời nay cần đào tạo thực chất, thực tế và bám sát với những tiêu chuẩn cao nhất. Tôi đánh giá cao thái độ cầu thị, tinh thần và khả năng học hỏi của các bạn trẻ. Theo tôi đó là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công ở con đường dài".

CNTT anh 2

Chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin - CodeGym cam kết 100% sinh viên có việc làm ngay sau 18 tháng nhập học.

Những lộ trình đào tạo kiểu mới như Chương trình Kỹ sư công nghệ thông tin - CodeGym đang là hướng đi được phụ huynh và học sinh quan tâm.

Năm học 2022- 2023, chương trình chỉ có 200 chỉ tiêu dành cho học sinh đam mê công nghệ và chủ động trong việc định hướng tương lai. Hình thức xét tuyển bằng hồ sơ, học bạ. Ngoài ra, IBS đang ưu tiên hồ sơ ứng tuyển sớm với các suất học bổng lên tới 100% học phí. Độc giả xem thêm thông tin chi tiết tại đây.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm