Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình không gian 36 phố phường Hà Nội

Phố cổ Hà Nội, cổng làng Mông Phụ, nhà Trường Lang đặc trưng của xứ Đoài cùng các cảnh sinh hoạt của người dân thủ đô xưa được tái hiện qua các mô hình độc đáo tại Bảo tàng Hà Nội.

Sáng 19/11, Bảo tàng Hà Nội chính thức mở cửa khu nhà dãy phố xưa của thủ đô, nơi tổ chức các hoạt động buôn bán, trưng bày và trình diễn nghề thủ công truyền thống. Thời gian thi công dãy nhà 160 ngày, do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Tiến Đà - Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết, tất cả các hạng mục thực hiện trong thiết kế trưng bày ngoài trời theo định hướng chung của kịch bản: Nội dung trưng bày được UBND thành phố phê duyệt, thể hiện đặc trưng lịch sử -  văn hóa của Thăng Long - Hà Nội cũng như chức năng của khu trưng bày ngoài trời theo nguyên tắc bảo tàng học.
Một bên của bảo tàng là hình ảnh mô phỏng 36 phố phường của Hà Nội, còn phía đối diện là cổng làng Mông Phụ, nhà Trường Lang, toát lên vẻ đẹp văn hóa xứ Đoài (Hà Tây cũ).

Khu trưng bày sân vườn ngoài trời của Bảo tàng Hà Nội. "Điều này chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của người dân", ông Đà nói.

Bên trong dãy nhà là hình ảnh chợ Đồng Xuân ngày giáp Tết thu nhỏ.
Nếp sinh hoạt truyền thống cũng như những nghề thủ công của 36 phố phường cũng được tái hiện sinh động.
Tái hiện cảnh bán vải lụa...
... hay bán đồ gốm.
Khu vực này cũng trưng bày những tinh hoa của làng gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội).
18 vị La Hán được dựng ngay tại khu trung tâm.
Chiếc Thống được chế phỏng theo nguyên tác đời nhà Trần. Đây là sản phẩm của nghệ nhân ưu tú Trần Độ, làng gốm Bát Tràng.
Hình ảnh mô phỏng lò gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Mọi chi tiết được thiết kế, xây dựng giống với bản gốc, kể cả những chiếc xe xích lô.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm