Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mổ lấy bướu kích thước 12 cm cho bệnh nhân bị ung thư thận

Theo bác sĩ, người bệnh có triệu chứng đau tức bụng, tiểu ra máu đã bước sang ung thư giai đoạn cuối. Để phát hiện bệnh sớm người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ.

Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật lấy khối bướu có kích thước 12 cm và nặng 850 gram ra khỏi thận của bà Vy (61 tuổi, ở Cà Mau).

Theo hồ sơ bệnh án, nữ bệnh nhân khai đau tức nửa bụng bên phải hơn một năm nhưng đi khám nhiều nơi không phát hiện ra bệnh.

Sau khi đến Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, người bệnh được bác sĩ thăm khám và chụp CT. Dựa trên kết quả hình ảnh học CT, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bướu thận phải phức tạp, dính các mạch máu lớn ổ bụng và có chỉ định cắt toàn bộ thận.

Ngày 30/9, bệnh nhân được phẫu thuật. Sau 3-4 ngày mổ, người bệnh đã phục hồi hoàn toàn.

Ung thu than anh 1
Ê kíp mổ, bóc tách khối u ra khỏi thận cho bệnh nhân. Ảnh: N.P.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư tế bào thận chiếm 3-5% các ung thư ở người trưởng thành và chiếm 90-95% các loại bướu ở thận.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, cho biết: “Tại bệnh viện, trung bình mỗi tháng có 1-2 ca phẫu thuật ung thư thận. Do hiệu quả của việc khám sức khỏe định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước dưới 4 cm. Trường hợp bướu kích thước lớn và nặng như bà Vy là rất hiếm gặp”.

Theo ThS.BS Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy, trường hợp của người bệnh này bướu rất phức tạp vì dính vào tĩnh mạch chủ và xâm lấn chèn ép cuống mạch máu của thận.

Khi phẫu thuật, để khống chế cuống mạch máu của thận, ê kíp mổ gan bắt đầu trước với việc giải phóng toàn bộ gan phải để bộc lộ đoạn tĩnh mạch chủ nằm sau gan, phía trên cuống thận. Sau đó các bác sĩ phẫu thuật mạch máu và tiết niệu mới tiến hành bóc tách cuống mạch máu thận ra khỏi những vị trí dính vào tĩnh mạch chủ và động mạch chủ. Sau 180 phút phẫu thuật, khối u đã được lấy ra ngoài.

Ung thu than anh 2
Bướu thận nặng gần 1 kg được lấy ra khỏi người của bà Vy. Ảnh: N.P.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo để phát hiện sớm ung thư thận người dân phải khám sức khỏe định kỳ để làm siêu âm bụng, kiểm tra tình trạng thận. Khoảng 30% người bệnh ung thư thận có triệu chứng đau tức bụng, tiểu máu. Tuy nhiên khi có các triệu chứng này, ung thư đã ở giai đoạn cuối. Đa số bệnh thường gặp ở độ tuổi 60-70. Hiện nay, khoa học chưa phát hiện được nguyên nhân chính xác gây ra ung thư thận.

Cắt khối u buồng trứng nặng 40 kg

Ngày 18/10, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP HCM đã phẫu thuật cắt khối bướu khổng lồ (nặng 40 kg) thành công cho bệnh nhân Lan (49 tuổi, Long An).

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm