Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não

Điện thoại di động là vật dụng quen thuộc của tất cả mọi người trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, bức xạ do thiết bị này gây ra có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư não.

Gần đây, các chuyên gia nghiên cứu thuộc trung tâm thần kinh học, trực thuộc bênh viện ĐH Y dược Triết Giang đã công bố kết quả nghiên cứu về mối liên hệ giữa sóng điện thoại di động và số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư não tăng đột biến trong 20 năm trở lại đây.

Theo Health.sina, trong y học, ung thư não còn có một khái niệm chuyên môn khác gọi là u thần kinh, đây là một loại u ác tính thường gặp. Theo các số liệu thống kê, trên toàn thế giới, tỷ lệ người mắc u thần kinh chiếm 0,01%, và tại Trung Quốc có 30.000 người chết vì căn bệnh này.

Năm 1998, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố và xếp loại u thần kinh ác tính là nguyên nhân gây chết người đứng thứ 2 đối với nhóm bệnh nhân ung bướu dưới 34 tuổi và đứng thứ 7 đối với nhóm bệnh nhân từ 35-54 tuổi.

Khoa thần kinh thuộc bệnh ĐH Y dược Triết Giang, Trung Quốc đã tiếp nhận và chữa trị cho hơn 300 bệnh nhân mắc u thần kinh, trong đó hơn 100 người được tiến hành phẫu thuật. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mới 10 tuổi. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của các bệnh nhân chỉ từ 40-50. Đây chính là giai đoạn sức khỏe và trí lực của mọi người vẫn còn rất sung mãn.

Theo thống kê tại Trung Quốc, trong vòng 30 năm trở lại đây, số bệnh nhân nam mắc ung thư não tăng đột biến 100% , tỷ lệ nữ tăng 50%.

Máy đo chỉ số bức xạ phát ra từ điện thoại di động khi nhận cuộc gọi ở mức rất cao  - Ảnh: Baidu.

Trong báo cáo công bố của khoa thần kinh học, thuộc ĐH Y dược Triết Giang, phó chủ nhiệm khoa, bác sĩ Hoàng Hồng Quang đã phân tích, thời gian qua, điện thoại di động đã trở thành phương tiện liên lạc được yêu thích và ngày càng phổ biến của mọi người. Nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia y học tại Hoa Kỳ, Châu Âu…đã chỉ ra mối liên quan giữa điện thoại di động và não bộ con người, trong đó họ đều bày tỏ sự lo lắng trước ảnh hưởng nguy hiểm này.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu an toàn sức khỏe quốc gia của Thụy Điển, công trình nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 905 bệnh nhân mắc ung thư não, trong đó có 85 người thường xuyên sử dụng điện thoại di động. Nhóm bệnh nhân có tần suất sử dụng liên tục điện thoại di động hoặc điện thoại không dây từ trước 20 tuổi chiếm nhiều nhất. Nghiên cứu này cũng đồng thời phát hiện, bên tai thường áp điện thoại di động để nghe gọi cũng là bên có tỷ lệ phát triển khối u ác tính cao hơn. Những người có tổng thời gian sử dụng điện thoại di động hơn 2000 tiếng, phía bên đầu áp điện thoại sẽ có nguy cơ phát triển khối u ác tính cao hơn 2,4 lần.

Tuy nhiên khi những báo cáo này được công bố đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các công ty sản xuất điện thoại và các công ty viễn thông. Lý do họ đưa ra là không có bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho việc sử dung điện thoại di động gây ung thư não.

Bác sĩ Hồng Quang cũng cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng, mặc dù hiện nay chưa thể chứng minh chính xác tia bức xạ phát ra từ điện thoại di động gây ra ung thư não, tuy nhiên không thể phủ nhận sự trùng hợp trong các kết quả nghiên cứu. Do vậy, khi sử dụng điện thoại di động, bạn không nên áp điện thoại quá gần đầu của bạn”.

Mặc dù không có phương pháp đơn giản để kiểm tra, phát hiện được khối u ác tính trong não, nhưng bác sĩ Hồng Quang khuyên rằng, nếu bạn thường xuyên thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, lợm giọng, mắt mờ, động kinh, cảm giác và sức vận động của tứ chi giảm sút, nói không rõ lời… hãy đến khám tại khoa ngoại thần kinh của bệnh viện để kiểm tra. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ sau 10 tuổi, các bậc phụ huynh hãy theo dõi, nếu phát hiện con mình có các triệu chứng trên, hãy cảnh giác và đưa con đi khám ngay.

Bác sĩ Hồng Quang đưa ra năm hướng dẫn lưu ý khi chúng ta phải sử dụng điện thoại:

Khi điện thoại sắp hết pin hoặc sóng điện thoại yếu, tránh sử dụng điện thoại. Các nhà khoa học đã đo được rằng, khi điện thoại tín hiệu yếu, đây là lúc bức xạ điện thoại phát ra mạnh nhất, cơ thể bạn sẽ hấp thụ những bức xạ mạnh này, đây là nguy cơ gây đột biến tế bào, phát sinh ra các loại u ác tính, trong đó có u thần kinh

Cố gắng duy trì khoảng cách 30-40 cm, tránh áp sát điện thoại vào tai. Thay vào đó hãy sử dụng tai nghe để tránh giảm tác hại bức xạ từ sóng di động phát ra. Chỉ bằng một động tác đơn giản là cắm tai nghe vào thiết bị di động, bạn có biết mình đã giảm tránh được đến 90% bức xạ điện từ.

Sau khi nhấn nút nghe, hãy chờ 5 giây sau mới áp vào tai, vì khi mới tiếp nhận cuộc gọi, đây là thời điểm sóng bức xạ của điện thoại mạnh nhất.

Hãy cố gắng nói chuyện nhanh, để hạn chế thời gian bức xạ ảnh hưởng lên bạn

Phụ nữ đang mang bầu và trẻ nhỏ cần hạn chế sử dụng điện thoại di động. Các bạn nữ tránh để điện thoại trước ngực.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm