Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Mỗi người có thể nhiễm RSV nhiều lần trong đời không?

Con gái tôi mới khỏi bệnh do virus hợp bào hô hấp (RSV) được 5 ngày. Xin hỏi cháu có còn nguy cơ mắc bệnh này nữa hay không?

Con gái tôi mới khỏi bệnh do virus hợp bào hô hấp (RSV) được 5 ngày. Xin hỏi cháu có còn nguy cơ mắc bệnh này nữa hay không?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là loại virus truyền nhiễm ảnh hưởng đến phổi và đường hô hấp. Hầu hết trẻ em bị nhiễm RSV khi được 2 tuổi, nhưng tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và hơn một lần trong đời. Trẻ em có thể nhiễm RSV nhiều lần. Người lớn có thể bị nhiễm virus và lây truyền sang con cái, người thân.

RSV thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống cảm lạnh, chẳng hạn chảy nước mũi, chán ăn, ho, hắt hơi, sốt và thở khò khè. Ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, các triệu chứng có thể chỉ giới hạn ở việc khó chịu, giảm hoạt động, chán ăn hoặc khó thở.

Hầu hết người bệnh sẽ hồi phục sau một hoặc hai tuần, nhưng nhiều trường hợp có nguy cơ cao bị bệnh nặng và tiến triển thành viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản (viêm đường dẫn khí nhỏ trong phổi), đặc biệt là trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

RSV lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi xung quanh người khác và chạm vào các bề mặt và đồ vật. Virus có thể lây nhiễm cho những người chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay chưa rửa hoặc dùng chung cốc và dụng cụ ăn uống với người khác.

Bạn có thể giúp bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bị nhiễm RSV bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

Bạn nên gọi cho bác sĩ nếu con bạn:

- Có vẻ ốm yếu, có dấu hiệu nhiễm RSV và là trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Ho kéo dài hơn 4 ngày hoặc khó thở.

- Có chất nhầy đặc từ mũi hoặc miệng có màu vàng, xanh lá cây hoặc xám.

- Không có năng lượng - có vẻ lười biếng và không hoạt động như bình thường, không ăn hoặc uống, không đi tiểu hoặc tã không ướt trong 6 giờ trở lên.

- Bị sốt:

  • Từ 3 ​​tháng tuổi trở xuống: Nhiệt độ từ 38 độ C trở lên.
  • Trên 3 tháng: Nhiệt độ trên 38,9 độ C kéo dài hơn 2 ngày.

Chữa lành bằng sách

Mục Sức khỏe giới thiệu một số cuốn sách về chủ đề sức khỏe tâm thần dành cho bạn đọc có quan tâm:

Chữa lành sau sang chấn: "Chữa lành sau sang chấn" là một cách tiếp cận sức khỏe tinh thần, thể chất và tâm linh gọi là tâm lý học toàn diện, nơi người tham gia cam kết thực hành mỗi ngày để tự giúp mình khỏe mạnh bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu tiêu cực, chữa lành quá khứ.

Đại dương đen là tiếng nói sẻ chia với thế giới của người trầm cảm, đồng thời là lời kêu gọi xóa bỏ định kiến xã hội, để những con người ấy có cơ hội được sống hạnh phúc.

Sắp có vaccine RSV cho trẻ sơ sinh

Theo NBC News, một chương trình liên bang Mỹ sẽ cung cấp vaccine RSV miễn phí cho trẻ em không có bảo hiểm hoặc đang hưởng trợ cấp y tế.

Độc giả Trần Anh

Bạn có thể quan tâm