Xuất phát từ niềm đam mê với đồ chơi, nhiều nhà sưu tầm không ngại bỏ ra hàng nghìn USD để sở hữu được một mô hình yêu thích. Hiện nay, những thương hiệu đắt giá nhất phải kể đến KAWS, HxS hay Yayoi Kusama. Ảnh: SCMP. |
Năm 1999, cựu họa sĩ Disney Brian Donnelly đã tạo ra món đồ chơi KAWS bằng nhựa đầu tiên. Đây là sản phẩm được sản xuất giới hạn dưới sự hợp tác giữa Donnelly với thương hiệu Nhật Bản Bounty Hunter. Nhân vật đầu tiên có tên Companion cao khoảng 20cm với chiếc bụng tròn và đeo găng tay trắng giống chuột Mickey trứ danh nhà Disney. Ảnh: Art News. |
Kể từ khi ra mắt, những bức tượng bằng nhựa này luôn cháy hàng chỉ sau vài giây. KAWS thậm chí còn có Bảo tàng nghệ thuật đương đại dành riêng cho mình. Được biết, trang web của bảo tàng liên tục sập do nhu cầu của người sưu tập quá cao. Ảnh: KAWS Museum. |
Ở Việt Nam, Joyce Phạm, con gái nhà đại gia Minh Nhựa, là một fan cứng của KAWS. Bộ sưu tập mô hình đồ chơi này của cô lên tới hàng trăm triệu đồng với những nhân vật KAWS và Be@rbrick hot nhất. Hiện bộ sưu tập này được bày ở cửa hàng quần áo của Joyce để mọi người có thể chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: @joyce.pham1106. |
Một cái tên nổi tiếng khác trong giới nghệ thuật hiện nay phải kể đến nghệ sĩ Yayoi Kusama (90 tuổi) với những chấm bi của bà. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã hợp tác với bà như Louis Vuitton, Lancôme... Ngoài ra, gắn liền với tên tuổi của Kusama là những quả bí ngô được khắc họa chấm bi tròn. Mặc dù mỗi quả bí ngô giá trị hàng trăm triệu đồng tùy kích cỡ, nhiều nhà sưu tập vẫn mong muốn sở hữu được chúng. Ảnh: Yayoi Kusama. |
Bên cạnh đó, dòng đồ chơi Gorilla Ju của nghệ sĩ Hirota Saigansho (HxS) cũng được nhiều người yêu thích. Những chú khỉ đột này được lấy cảm hứng từ siêu anh hùng tokusatsu thời xưa của Nhật Bản với nhiều màu sắc khác nhau. Giá của một Gorilla Ju khi mới ra mắt khoảng 2 triệu đồng, nhưng hiện tại nó có giá trị hơn 220 triệu đồng. Ảnh: HxS. |
Danielle So, trưởng phòng kinh doanh của một trung tâm đấu giá tác phẩm nghệ thuật tại Hong Kong, cho biết: “Xu hướng sưu tầm những mô hình cỡ nhỏ bùng nổ trong thời gian gần đây. Những món đồ chơi này nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu”. Ảnh: Dior. |
Cộng đồng người hâm mộ loại hình nghệ thuật mới này được đánh giá là chịu chơi và rất đam mê. Những người sưu tầm thường ở độ tuổi từ 30 đến 40 hoặc trẻ hơn. Họ là những người thành đạt trong sự nghiệp và có lối sống tinh tế, quan tâm đến xu hướng nghệ thuật đương đại. Ảnh: CoART. |