Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một bệnh ung thư đang gia tăng ở phụ nữ trẻ

Một thống kê mới đây cho thấy trong 9 năm (từ 2012 đến 2021), tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ Mỹ tăng đều đặn 1%/năm.

Trong khi tỷ lệ tử vong vì ung thư vú giảm mạnh, tỷ lệ mắc mới lại tăng đều mỗi năm với độ tuổi chẩn đoán bệnh ngày một trẻ hơn. Ảnh: Freepik.

Một báo cáo mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ASC) công bố trên tạp chí CA: A Cancer Journal for Clinicians cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư vú tiếp tục giảm ở phụ nữ nước này. Tuy nhiên, điều đáng báo động là ngày một nhiều phụ nữ trẻ được chẩn đoán mắc bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu của ASC, trong vòng 35 năm, từ năm 1989, gần 518.000 ca tử vong do ung thư vú đã được ngăn ngừa với tỷ lệ tử vong giảm tới 44%.

Nhờ những tiến bộ trong phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ tử vong do ung thư vú tiếp tục giảm, đây là tín hiệu đáng mừng, bà Angela Giaquinto, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học cộng tác của ACS trong nhóm nghiên cứu giám sát, cho biết.

Tuy nhiên, tỷ lệ mắc ung thư vú nói chung đã tăng 1% mỗi năm từ năm 2012 đến năm 2021. Lý do cụ thể về sự gia tăng này ở người trẻ tuổi vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Một nghiên cứu riêng biệt được công bố vào tháng 1 cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ từ 20 đến 49 tuổi đã tăng trong 20 năm qua, theo CNN.

Tiến sĩ Cindy Cen, bác sĩ phẫu thuật vú tại Viện Ung thư Northwell Health (Mỹ), cho hay tỷ lệ ca mắc tăng có thể do mọi người có nhận thức tốt hơn căn bệnh này cũng như tầm quan trọng của việc tự kiểm tra tại nhà để phát hiện sớm bệnh.

"Bên cạnh ung thư vú, chúng tôi phát hiện tỷ lệ bệnh nhân trẻ mắc ung thư đại trực tràng cũng tăng lên. Xu hướng này thực sự rất đang lo ngại và cần phải nghiên cứu thêm", bà cho biết.

Chia sẻ với New York Post, tiến sĩ Cen cũng nhấn mạnh mọi người cần thay đổi lối sống phòng các nguy cơ mắc ung thư.

"Mọi người cần quan tâm đến xhế độ dinh dưỡng, tập luyện. Trong đó, việc duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh, ít tiêu thụ rượu... là những yếu tố ảnh hưởng đến ung thư vú", chuyên gia này cho biết.

Theo thống kê mới nhất của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (GLOBOCAN), ung thư vú là căn bệnh ung thư có nhiều người mắc thứ 2 sau ung thư phổi với gần 2,3 triệu người. Đây cũng là nguyên nhân gây ra cái chết cho hơn 666.000 người trên thế giới.

Theo các nhà khoa học, phát hiện sớm có thể cải thiện đáng kể hiệu quả điều trị và tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú. Do đó, phụ nữ từ sau 40 tuổi, có người thân mắc bệnh hoặc yếu tố nguy cơ nên tầm soát ung thư vú mỗi năm một lần để phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này.

Sách hay về tình yêu

Đã có nhiều sách, tác phẩm viết về tình yêu - câu chuyện của trái tim ấm nóng, thứ tình cảm thường được cho là phức tạp. Dưới “cái đầu lạnh” của những lý thuyết triết học, góc nhìn tâm lý học, tình yêu hiện lên sáng rõ nhưng cũng không thiếu cảm xúc.

Nghệ thuật yêu của nhà phân tâm học Erich Fromm xuất bản năm 1957. Đến nay, cuốn sách được dịch ra 34 thứ tiếng với hàng triệu bản in. Nó vừa là công trình nghiên cứu lý thuyết, vừa là cuốn sách tâm tình, gợi mở bạn đọc hiểu về bản chất của yêu.

10 thực phẩm 'khắc chế' bệnh tăng huyết áp

Bên cạnh giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể kết hợp thêm 10 loại thực phẩm sau đây để phòng bệnh tăng huyết áp, giữ sức khỏe tim mạch tốt.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm