Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một cuộc chiến khác bên lề World Cup

Bên cạnh cuộc cạnh tranh cho danh hiệu vô địch World Cup, một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong giải đấu ở Qatar là về biểu tượng OneLove nhiều màu.

Ngay trước trận khai mạc World Cup 2022, FIFA đã ngăn chặn kế hoạch đeo băng đội trưởng chống phân biệt đối xử OneLove của 7 đội bóng châu Âu bao gồm Anh và Đức. FIFA cho biết các cầu thủ sẽ nhận thẻ vàng nếu chống lại lệnh cấm.

Theo AP, quyết định này đã gây ra sự phẫn nộ của một số quốc gia liên quan. Hôm 25/11, đội tuyển Bỉ đã đăng bức ảnh cho thấy đội trưởng Eden Hazard đeo băng đội trưởng OneLove lên Twitter.

Bộ trưởng ngoại giao của Bỉ, Hadja Lahbib, cũng đeo băng tay OneLove khi bà đến xem trận mở màn World Cup của tuyển Bỉ với Canada hôm 23/11.

Cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt xuất hiện tại trận đấu của Đan Mạch với Tunisia trong bộ trang phục có phần tay áo 7 sắc cầu vồng.

world cup 2022 anh 1

Cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt xuất hiện ở trận đấu của tuyển Đan Mạch với Tunisia trong bộ trang phục có tay áo 7 sắc cầu vồng. Ảnh: Mads Claus Rasmussen/Ritzau Scanpix.

Trong bài đăng trên Instagram một ngày sau đó, bà Thorning-Schmidt viết: "Tôi đã suy nghĩ liệu việc xuất hiện với trang phục cầu vồng có thực sự giúp ích cho LGBT ở Qatar hay không. Liệu nó có làm cho mọi thứ tồi tệ hơn? Tôi không biết câu trả lời nhưng chẳng phải nó cho chúng ta thấy rằng không có gì là nhị phân, chỉ tốt hoặc xấu thôi sao?".

Một số người hâm mộ cho biết đã được yêu cầu tháo và vứt bỏ những chiếc mũ cầu vồng tại một sân vận động diễn ra World Cup vào đầu tuần này, mặc dù FIFA đã đảm bảo trước giải đấu rằng những món đồ như vậy sẽ được phép mang vào các sân vận động.

Justin Martin, người Mỹ sống ở Qatar, kể rằng anh bị hai người tự nhận là tình nguyện viên yêu cầu cất lá cờ lục sắc khi đang trên đường đến trận mở màn của tuyển Mỹ với Xứ Wales.

world cup 2022 anh 2

Cổ động viên Đức mặc áo in biểu tượng chiến dịch OneLove. Ảnh: Martin Meissner/AP.

Martin, phó giáo sư báo chí tại Viện nghiên cứu sau đại học Doha, cho biết: "Một trong số họ trở nên kích động và gọi tôi là 'thứ ghê tởm'".

Qatar, nơi quan hệ tình dục đồng giới là bất hợp pháp, đã phải đối mặt với sự giám sát và chỉ trích gay gắt của quốc tế trong thời gian chuẩn bị cho giải đấu về các vấn đề nhân quyền, bao gồm cả câu hỏi liệu du khách LGBT có an toàn và được chào đón hay không.

Quốc gia vùng Vịnh cho biết tất cả đều được chào đón, bao gồm cả những người hâm mộ LGBT, nhưng du khách nên tôn trọng văn hóa của quốc gia.

Chiến dịch OneLove bắt đầu ở Hà Lan, được chính thức công bố hồi tháng 9. Vào thời điểm đó, Anh cùng 9 quốc gia khác trong khu vực đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch này với mục tiêu thúc đẩy sự hòa nhập và đa dạng.

Biểu tượng của OneLove là một hình trái tim có 6 màu sắc và số 1 ở chính giữa. Biểu tượng gợi nhớ cờ lục sắc của cộng đồng LGBTQ+, nhưng màu sắc của cả hai không hoàn toàn giống nhau.

Theo các đội bóng ủng hộ OneLove, chiến dịch có mục đích chính là "thúc đẩy hòa nhập và gửi thông điệp chống lại sự phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào".

Chiến dịch khiến FIFA và 7 đội tuyển châu Âu bất hòa tại World Cup

Với thông điệp không rõ ràng, bản thân OneLove không gây tiếng vang. Phản ứng gay gắt của FIFA với chiến dịch và sự thay đổi quyết định của 7 đội bóng lớn mới là điều gây chú ý.

Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.

> Xem thêm: Sách cho tuổi trẻ

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm