Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một ngày làm việc của nữ công nhân 9X bụng bầu ở đường tàu

Đào Mai Hương (SN 1993), tốt nghiệp trung cấp Đường Sắt. Dù đang mang thai ở tháng thứ 8, cô vẫn chăm chỉ với công việc đẩy thanh chắn tàu.

Chị Đào Mai Hương (SN 1993) - nữ công nhân đường tàu đang mang thai ở tháng thứ 8.

Những ngày này, người dân tham gia giao thông qua trạm chắn đường ngang Km 10 + 357 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng (thuộc địa bàn phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đều thấy một cô gái trẻ có mái tóc buộc cao gọn gàng, cần mẫn làm nhiệm vụ đẩy thanh chắn ray đường tàu. 

Chị bắt đầu ca làm việc từ 6 giờ đến 18 giờ, kéo dài 12 tiếng...
Cô là Đào Mai Hương (sinh năm 1993). Hương sinh ra trong một gia đình tiểu nông ở Kim La, Gia Lâm, Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp CĐ nghề đường sắt (hệ trung cấp), cô Hương được nhận về làm công nhân trực chắn đường tàu từ tháng 11/2012. Mỗi ngày, cô làm việc từ 6-18h.
Nhóm trực của cô gồm có 3 người. Ngoài cô còn có 2 cô lớn tuổi, đã hơn 20 năm trong nghề, là những người hàng ngày gắn bó, chia sẻ nỗi nhọc nhằn với cô. Một ca trực của cô và các đồng nghiệp kéo dài 12 tiếng. Nếu ngày hôm nay nhóm của cô trực 12 tiếng ca sáng, thì 24 giờ sau, ca của cô làm đêm. 
Mang bầu tháng thứ 8, chị Hương vẫn đảm nhiệm tốt vai trò của người kéo thanh chắn đường tàu.
Hàng ngày, nhóm của cô đón khoảng 13-15 chuyến tàu chạy qua tuyến đường ngang thuộc phường Thạch Bàn. Trong đó có khoảng 5-6 chuyến tàu khách, còn lại là tàu hàng. Đêm về, đa phần là các chuyến tàu hàng, tập trung nhiều từ khoảng 18h30-20h30. 
Với chị, mỗi công việc đều có sự vất vả riêng, nhưng đã gắn bó thì sẽ tìm được niềm vui trong nghề.
Với cô, mỗi công việc đều có sự vất vả riêng, nhưng đã gắn bó thì sẽ tìm được niềm vui trong nghề.
24 tiếng sau, chị Hương lại bắt đầu ca trực mới của mình.
24 giờ sau, khi màn đêm buông xuống, cô lại bắt đầu ca trực kéo dài 12 tiếng với "em bé 8 tháng" đang ngày một lớn trong bụng. 18h30, những chuyến tàu đêm đầu tiên chạy qua khu vực đường ngang phường Thạch Bàn. Giơ cao đèn báo hiệu trên tay, Hương lại làm tròn vai trò của một công nhân đường ray, đảm bảo sự an tâm cho cả lái tàu và người đi đường.
Hương cho biết: "Với tôi thì công việc nào trong xã hội cũng có sự vất vả. Nghề của tôi cũng như vậy! Nhưng đã quyết theo nó rồi thì sẽ tìm ra được niềm vui. Như các cô ở đây đều gắn bó với công việc này hàng chục năm, cũng sắp đến tuổi về hưu. Để hiểu hết nỗi vất vả của nghề này thì các cô là rõ nhất. Tôi xác định bản thân còn trẻ, cứ nhìn vào các cô mà cố gắng mỗi ngày là lại thấy vui vẻ, phấn chấn hơn!"
Chị Hương nổi bật giữa những thanh chắn ngang hữu ích.
Hương giữa những thanh chắn ngang hữu ích.
Hình ảnh
Hình ảnh bà bầu 9X trở nên quen thuộc với những người đi đường qua khu vực này thời gian gần đây.

http://kenh14.vn/xa-hoi/mot-ngay-lam-viec-cua-nu-cong-nhan-9x-bung-bau-o-duong-tau-20140411070056143.chn

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn có thể quan tâm