Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một ngày tác nghiệp của nhóm Humans of Hà Nội

Buổi sáng, nhóm họp trao đổi về đề tài. Sau đó, các thành viên trong đội nhiếp ảnh sẽ dành cả buổi chiều rong ruổi khắp các đường phố ở Hà Nội để tìm kiếm nhân vật.

Humans of Hà Nội được thành lập từ tháng 11/2013 với 6 thành viên đầu tiên. Sau gần 2 năm hoạt động, diễn đàn của nhóm đã thu hút hơn 146.000 người theo dõi. Nhóm đăng tải hơn 1.000 bức ảnh khác nhau về con người Hà Nội. Những câu chuyện tưởng chừng bình dị nhưng lại mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc.
Humans of Hà Nội được thành lập từ tháng 11/2013 với 6 thành viên. Sau gần 2 năm hoạt động, fanpage thu hút 146.000 người theo dõi. Nhóm đã đăng tải hơn 1.000 bức ảnh khác nhau về con người Hà Nội. Những câu chuyện tưởng chừng bình dị nhưng lại mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc.

Những chuyện chưa kể về nhóm Humans of Hà Nội

Gần 2 năm hoạt động, dự án cộng đồng của các bạn trẻ này đã đem đến hơn 1.000 bức ảnh với nhiều câu chuyện khác nhau về con người thủ đô.

Buổi sáng, Humans of Hà Nội tranh thủ họp tại nhà riêng của trưởng nhóm Trần Quang Tuấn. Các thành viên trong nhóm đều có cuộc sống riêng nên mọi người thường tụ tập vào dịp cuối tuần. Công việc của nhóm là lên kế hoạch chi tiết cho việc tìm đề tài, chụp ảnh, khai thác câu chuyện, viết ra thành đoạn, biên tập lại và dịch ra tiếng Anh trước khi đăng tải lên fanpage.
Quang Tuấn cho biết: "Chúng mình chia ra làm 2-3 tốp nhỏ đi đến các địa điểm khác nhau. Nhóm cố gắng hạn chế đi ít người để nhân vật cảm thấy thoải mái khi chia sẻ câu chuyện của mình". Theo anh, khó khăn lớn nhất vẫn là văn hóa, bởi dân Việt Nam thường ngại tiếp xúc với người lạ.
Buổi chiều, đội nhiếp ảnh của nhóm hẹn gặp nhau tại vườn hoa Lý Thái Tổ để bắt đầu đi tác nghiệp. Trưởng nhóm Trần Quang Tuấn là một 9X sinh ra ở Hà Nội nên anh có tình yêu đặc biệt dành cho thủ đô. Anh cảm thấy hứng thú sau khi nghe được ý tưởng từ một người bạn về Humans of New York nên đã quyết định thực hiện dự án này tại Hà Nội.
Buổi chiều, đội nhiếp ảnh của nhóm hẹn gặp nhau tại vườn hoa Lý Thái Tổ, bắt đầu đi tác nghiệp. Trưởng nhóm Trần Quang Tuấn sinh ra ở Hà Nội nên anh có tình yêu đặc biệt dành cho thủ đô. Chàng trai cảm thấy hứng thú sau khi nghe được ý tưởng từ một người bạn về Humans of New York, từ đó quyết định thực hiện dự án này.
Thành viên Anh Minh chọn bờ hồ Hoàn Kiếm để đi tìm nhân vật. Sau một hồi dạo vòng quanh hồ, chàng trai sinh năm 1995 quyết định dừng lại bên người đàn ông tầm 50 tuổi đang ngồi nghỉ chân. Minh bắt đầu mở lời: "Chào bác, cháu có thể nói chuyện với bác được không ạ?". Cả hai say mê kể cho nhau nghe câu chuyện của cuộc đời mình, dù chỉ là những người xa lạ.
Minh kể lại kỷ niệm khi đi tác nghiệp: "Có lần, mình trao đổi với nhân vật cả tiếng đồng hồ nhưng họ không cho chụp ảnh, thế là mất toi công sức và thời gian. Đôi khi, mình chọn cách chụp lén từ xa trước rồi mới tìm cách bắt chuyện sau". Theo 9X, ai cũng có chuyện hay để kể, quan trọng là làm sao để họ tin tưởng, tâm sự với ta như những người bạn.
Các thành viên trong nhóm đều đam mê nhiếp ảnh nên lúc nào cũng mang máy theo trong người. Nếu đi đường vô tình bắt gặp một nhân vật thú vị, các bạn trẻ sẽ sẵn sàng dừng xe lại và trò chuyện với họ. Hai câu hỏi mà các thành viên thường dùng nhất là:
Các thành viên trong nhóm đều đam mê nhiếp ảnh nên lúc nào cũng mang máy theo người. Nếu đi đường vô tình bắt gặp nhân vật thú vị, các bạn trẻ sẽ dừng xe lại và trò chuyện với họ. Hai câu hỏi các thành viên thường dùng nhất là: "Điều gì làm bạn hạnh phúc nhất?" và "Bạn yêu/ghét điều gì nhất?".
Sau buổi chiều tác nghiệp, nhóm gặp nhau ở hàng trà đá vỉa hè trên phố Đinh Lễ. Một thành viên cho biết, không phải bức ảnh nào sau khi nộp lại cũng được đăng tải. Vì thế, khi nhìn thấy tác phẩm của mình xuất hiện trên fanpage và nhận được sự quan tâm của dân mạng, các thành viên đều vui mừng như vừa làm được một điều có ích cho xã hội.
Quang Tuấn không quên khoe "đứa con tinh thần" của cả nhóm, đó là cuốn sách ảnh Bước vào thế giới của nhau. Nhóm đã ấp ủ về tác phẩm này từ khi dự án Humans of Hà Nội mới thành lập và phải mất một năm mới có thể hoàn thành. Cuốn sách còn tập hợp những bức ảnh hoàn toàn mới, chưa từng đăng tải trên fanpage.
Mục đích lớn nhất của nhóm khi bắt đầu dự án là muốn Humans of Hà Nội như kho dữ liệu lịch sử khổng lồ, ghi lại những hình ảnh và câu chuyện về con người thủ đô. Nhóm cũng mong có thể thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm và ra mắt ấn phẩm nhằm lập quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn các thành viên gặp trong quá trình tác nghiệp.

Một ngày trở về Hà Nội của hot girl Hoàng Yến Chibi

Lần về thăm thủ đô này, Hoàng Yến Chibi tranh thủ đi diễn, làm đẹp và tụ tập ăn uống cùng bạn bè.

Tuấn Phong

Bạn có thể quan tâm