Ngày 24/3, gã khổng lồ hàng tiêu dùng Mỹ Procter & Gamble (P&G) đã xin lỗi về hình ảnh đồ họa được đăng trên WeChat có tiêu đề: "Chân của phụ nữ hôi hơn đàn ông gấp 5 lần. Nếu không tin, hãy ngửi thử xem".
P&G cũng đã gỡ bỏ quảng cáo được đăng tải vào ngày 13/3 sau khi vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng Trung Quốc, theo South China Morning Post.
"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì nội dung quảng cáo không phù hợp, không tôn trọng phụ nữ. P&G luôn ủng hộ các giá trị bình đẳng, khoan dung và tôn trọng. Chúng tôi đã xóa quảng cáo và bắt đầu xem xét lại tài khoản WeChat này", hãng cho biết.
Những tuyên bố trong quảng cáo của P&G không có cơ sở khoa học rõ ràng. Ảnh: WeChat. |
Một người viết trên Weibo: "Quảng cáo đúng là một hình thức kiểm soát tâm trí: làm nhục phụ nữ trong khi vẫn kiếm tiền từ họ. Nhân tiện, những tuyên bố trong quảng cáo có cơ sở khoa học nào không?".
Một người khác nhận xét: "Quảng cáo cho thấy P&G coi thường phụ nữ. Tôi sẽ tẩy chay các sản phẩm của hãng".
Quảng cáo đã bị gỡ chứa một số tuyên bố về vấn đề vệ sinh phụ nữ song dường như không có căn cứ khoa học. Hãng muốn giới thiệu bộ sản phẩm vệ sinh cơ thể với 5 sản phẩm, được quảng cáo là có thể khiến toàn bộ cơ thể phụ nữ có mùi thơm.
Một trong số các tuyên bố trong quảng cáo là nói phụ nữ có tuyến mồ hôi ở chân mạnh gấp 5 lần nam giới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu về sự khác biệt trong việc đổ mồ hôi giữa hai giới vẫn chưa có được câu trả lời chắc chắn.
Quảng cáo còn nói phụ nữ thường không đi tất vì thời trang, khiến đôi giày trở thành "phòng xông hơi". Một nội dung chưa rõ căn cứ khoa học khác là tỷ lệ sản sinh vi khuẩn trên chân phụ nữ cao gấp 6 lần so với nam giới.
Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí quốc tế về Nghiên cứu môi trường và Sức khỏe cộng đồng cho thấy phụ nữ có xu hướng có nhiều vi khuẩn ở chân hơn đàn ông nhưng "không khác biệt đáng kể về mặt thống kê".
Các tuyên bố vô căn cứ khác được đưa ra trong quảng cáo bao gồm "phụ nữ cũng có mùi cơ thể và ngực là nơi có mùi đậm nhất", "ngay cả với những phụ nữ chú ý đến vệ sinh cá nhân, đồ lót của họ bẩn hơn nam giới" hay "tóc của phụ nữ bẩn gấp đôi nam giới vì đàn ông gội đầu hàng ngày trong khi phái yếu gội 2-3 ngày/lần".
Năm 2021, một thương hiệu Trung Quốc có tên Purcotton cũng bị chỉ trích gay gắt vì tung ra quảng cáo xúc phạm phụ nữ. Cụ thể, một cô gái khiến kẻ biến thái đang bám theo phải hoảng sợ, từ bỏ ý định quấy rối với khuôn mặt mộc sau khi sử dụng bông tẩy trang của hãng này.
Đầu tháng 3, cơ quan giám sát thị trường ở Giang Tây cũng điều tra công ty về sản phẩm sức khỏe Huiren Shenbao vì làm quảng cáo tuyên bố một nửa nam giới không thể ngừng nhìn vào ngực phụ nữ trong mùa hè.