Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một số bài thi vào lớp 10 ở Hải Phòng 'có dấu hiệu bất thường'

Thanh tra Bộ GD&ĐT kết luận một số bài thi vào lớp 10 ở Hải Phòng có dấu hiệu bất thường, một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, còn để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi.

Thí sinh trong kỳ thi lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hải Phòng. Ảnh: Báo Hải Phòng.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hải Phòng đối với việc chấm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Đây là đợt thanh tra đột xuất, thời gian từ ngày 9/6 đến ngày 13/6.

Theo kết luận thanh tra, bên cạnh những nội dung đã làm được, tại thời điểm kiểm tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD&ĐT Hải Phòng vẫn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Còn hiện tượng giám khảo viết vào bài làm của thí sinh

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ GD&ĐT, khi kiểm tra, xác minh quy trình chấm thi vào lớp 10 THPT tại hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Hải Phòng, kết quả cho thấy có một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, còn để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi.

Tại biểu 4 của biên bản chấm thi không có cột ghi tổng số điểm/số loại điểm nên khi nhập điểm khó đối sánh, dễ dẫn đến nguy cơ, sai sót trong khâu nhập điểm.

Theo kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi về quy trình làm phách bài thi tự luận, ở bước 2 quy trình làm phách sẽ dồn 10 bài đối với các môn chuyên, tuy nhiên khi kiểm tra các túi bài chấm môn chuyên gồm 12 bài mỗi túi.

Ở phần chấm thi tự luận, kết quả thanh tra cho thấy còn có tổ trưởng chấm thi chưa phân công chỗ ngồi chấm bài thi cho giám khảo, chưa ghi sơ đồ chỗ ngồi trên bảng theo quy định của Sở GD&ĐT. Một số giám khảo chấm lần 1 còn trao đổi khi chấm độc lập.

Đồ đạc, túi xách của giám khảo chưa để đúng chỗ, giám khảo chưa đeo thẻ. Đặc biệt, còn có giám khảo chưa thực hiện đúng theo quy trình chấm thi tự luận. Cụ thể, giám khảo khi nhận túi bài từ tổ trưởng không đếm số bài, số tờ và thực hiện gạch chéo phần giấy trắng bài làm của thí sinh.

Còn hiện tượng giám khảo chấm lần 1 viết vào bài làm của thí sinh; giám khảo ngồi chưa đúng sơ đồ; giám khảo 1 ký, ghi rõ họ tên vào bài thi của thí sinh; giám khảo 1 ghi điểm số vào bài thi của thí sinh; giám khảo 2 không ghi điểm vào lề mà ghi vào từng câu trên bài làm của thí sinh.

Ở môn Ngữ văn, giám khảo 2 không ghi điểm thành phần theo đáp án mà chỉ ghi điểm tổng cho toàn câu; giám khảo 1 đã gạch vào phần làm sai của học sinh bằng bút đỏ, ghi điểm trực tiếp ý nhỏ bên lề vào bài thi của học sinh.

Giám khảo 2 (tổ chấm môn chuyên Ngữ văn thuộc tổ Văn, Địa 1) không chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm, không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo quy định, mà ghi điểm thành phần.

Tổ chấm môn Tiếng Pháp (chuyên) không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo quy định, mà lại ghi điểm thành phần.

Phiếu thống nhất điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 không có theo quy định mà sử dụng mẫu 4 (biên bản chấm thi).

thanh tra thi lop 10 anh 1

Đợt thanh tra đột xuất của Bộ GD&ĐT diễn ra trong thời gian từ ngày 9/6 đến ngày 13/6. Ảnh: Báo Hải Phòng.

Kiểm tra xác suất, một số bài thi có dấu hiệu bất thường

Qua kiểm tra xác suất một số bài thi chấm ngày 12/6 và ngày 13/6 ở một số môn cho thấy, giám khảo chưa thực hiện đúng quy trình và có một số bài thi có dấu hiệu bất thường.

Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết đoàn đã kiến nghị hội đồng chấm thi, Sở GD&ĐT Hải Phòng rà soát các bài thi môn Lịch sử (chuyên), các môn khác (nhất là các bài thi có dấu hiệu bất thường) và thực hiện việc xử lý, giải quyết theo quy định của hội đồng chấm thi, Sở GD&ĐT Hải Phòng và quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Hải Phòng đã có công văn báo cáo về việc thực hiện nội dung này vào ngày 24/6 vừa qua theo quy định.

Về quy trình chấm thi trắc nghiệm, theo Thanh tra Bộ GD&ĐT, trong quy trình chấm trắc nghiệm không quy định việc sử dụng USB khi copy từ máy quét sang máy chấm. Đoàn thanh tra đã kiến nghị và hội đồng chấm thi đã chỉ đạo không sử dụng USB và thực hiện theo đúng quy định của Sở GD&ĐT.

Việc chuẩn bị thiết bị chưa đầy đủ theo tiến độ và kế hoạch (yêu cầu có 4 máy, tại thời điểm kiểm tra mới có 2 máy quét và 1 máy của thư ký, thời điểm kiểm tra chưa có máy xử lý và chấm điểm); chưa có bàn giao máy móc thiết bị; chưa có quy trình kiểm tra thiết bị.

Theo Thanh tra Bộ GD&ĐT, các nội dung trên đoàn thanh tra đã kiến nghị và hội đồng chấm thi, sở đã khắc phục kịp thời.

Về công tác chỉ đạo, tổ chức chấm thi, theo Thanh tra Bộ GD&ĐT, tại tờ trình số 347/TTr-SGDĐT ngày 27/3 của Sở GD&ĐT Hải Phòng gửi UBND thành phố Hải Phòng chưa có lý do về điểm thay đổi đối với tuyển sinh trường THPT chuyên Trần Phú "tổ chức bài thi môn ngoại ngữ điều kiện" là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp không chuyên và phương án xét tuyển là cách tính điểm tổng hệ số 1 các môn Toán, Ngữ văn đại trà, môn Ngoại ngữ điều kiện và hệ số 2 đối với môn chuyên.

Điều này có thể sẽ dẫn tới tình huống kết quả tuyển sinh vào lớp chuyên bị chi phối thêm bởi môn ngoại ngữ điều kiện mà không lựa chọn được học sinh có tố chất và năng khiếu về môn chuyên.

Riêng đối với môn chuyên Tiếng Nhật, chưa có lý giải vì sao lựa chọn yêu cầu thí sinh thực hiện bài thi môn ngoại ngữ điều kiện Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp mà không phải là Tiếng Nhật, trong khi bài thi chuyên Nhật được thực hiện bằng tiếng Nhật.

Việc ban hành các quy định về có hay không được mang máy tính cầm tay vào phòng chấm thi chưa được thống nhất. Việc được hay không được sửa chữa trong phiếu điểm cũng không thống nhất dẫn đến khó khăn cho các thành viên trong hội đồng chấm thi và đoàn kiểm tra, thanh tra thực hiện.

Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trên thuộc trách nhiệm của hội đồng chấm thi, phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hải Phòng.

Yêu cầu tiếp tục rà soát

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng rà soát, thực hiện trách nhiệm của UBND thành phố Hải Phòng theo quy định.

Kiến nghị Sở GD&ĐT Hải Phòng xử lý và chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền đối các trường hợp vi phạm quy chế của thành viên hội đồng chấm thi, giám khảo trong quá trình chấm thi (nếu có).

Đồng thời, sở bổ sung thuyết minh/giải trình về việc thay đổi phương án tuyển sinh trường chuyên có bổ sung thêm môn thi ngoại ngữ điều kiện bảo đảm tính khả thi, công bằng, thiết thực cho thí sinh.

Thanh tra bộ yêu cầu tiếp tục rà soát, thanh tra, kiểm tra các khâu trong quá trình tuyển sinh bảo đảm theo quy định.

Đối với hội đồng chấm thi, Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị cần nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, ban hành theo thẩm quyền kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi bảo đảm nội dung phù hợp đối với các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, UBND thành phố Hải Phòng và của Bộ GD&ĐT.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Thông tin mới nhất vụ điểm thi lớp 10 bất thường ở Thái Bình

Đoàn thanh tra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 ở Thái Bình gồm 11 người, sẽ làm việc cả thứ bảy, chủ nhật để đảm bảo tiến độ.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm