Tôi đã sử dụng chiếc Ducati 899 Panigale trong vòng một tuần để trải nghiệm xem việc chạy một chiếc sport bike đi làm hàng ngày trong thành phố đông đúc sẽ như thế nào.
Tôi đã từng chạy qua các dòng xe phân khối lớn như Yamaha R1 hay Honda CBR1000RR, và chiếc Ducati 899 Panigale mang đến cảm giác đầu tiên rất khác lạ. Khối lượng xe quá nhẹ nếu so với các mẫu sport bike 1000 cc, chỉ ở mức dưới 200 kg kể cả khi đổ đầy bình xăng.
Trọng lượng nhẹ khiến việc dắt xe và xoay trở xe không gặp nhiều khó khăn. Cộng với việc đây là một trong những mẫu sport bike đẹp nhất trên thị trường, nên được "cặp kè" với nó quả thật là một cảm giác thú vị.
![]() |
"Đôi mắt" của Ducati 899 Panigale khiến cho bao anh chàng phải say đắm. |
Một ngày của tôi bắt đầu bằng việc dắt cô nàng nóng bỏng này ra khỏi nhà, nổ máy và làm ấm động cơ vài phút trước khi đi đến công ty. Khối động cơ V-Twin 898 cc kết hợp với ống xả SC Project S1 cho ra âm thanh uy lực và có phần hơi "ồn ào".
Ngồi lên xe và bắt đầu di chuyển, quả thật tư thế lái của Ducati 899 Panigale thật sự không phù hợp với việc di chuyển trong phố. Cụm ghi đông thấp cộng với chân cao làm cho tư thế lái chồm về phía trước, không tốt cho việc chạy chậm ở phố đông đúc. Tôi sớm mỏi ở lưng và tay khi di chuyển với dáng người này, dù nó thực sự "ngầu" đối với một chiếc sport bike.
Chắc có lẽ ai cũng biết giao thông ở TP.HCM vào mỗi buổi sáng khủng khiếp như thế nào, và việc ôm một con xe lớn trong điều kiện đường đông đúc với tốc độ trung bình chỉ loanh quanh 10-20 km/h không phải là một ý hay. Tôi thử liếc nhìn xuống đồng hồ thì thấy nhiệt độ của động cơ lên đến 103 độ C, hơi nóng từ khối động cơ đã bắt đầu làm cho chân tôi cảm thấy khó chịu mặc dù tôi mặc quần jean khá dày.
![]() |
Khối động cơ V-Twin được đặt ngay phần chân người lái tạo cảm giác rất nóng khi di chuyển trên phố. |
Thoát được đoạn đường đông, tôi nhích tay ga, và chiếc Ducati 899 Panigale bắt đầu thể hiện được đôi chút sức mạnh của mình. Hệ thống ga điện là điểm nhấn, giúp xe tăng tốc gần như ngay lập tức khi tôi nhích tay ga, việc kiểm soát tốc độ là việc không dễ dàng, bởi khi chiếc xe đã tăng tốc, nó không có dấu hiệu muốn dừng lại. Sức mạnh của chiếc xe bị kìm hãm rất nhiều trong thành phố đông đúc và tốc độ bị giới hạn.
Rất may là dù động cơ mạnh và vận hành rất nóng trong đô thị, Ducati 899 Panigale có khối lượng khô chỉ 169 kg, tính cả xăng cũng chưa tới 200 kg. Khối lượng nhẹ giúp cho việc chạy trong phố không gặp nhiều khó khăn, tôi có thể dễ dàng làm quen với xe và luồn lách linh hoạt trên những con phố đông đúc. So với những chiếc xe phân khối lớn có dáng sport bike thì đây là một điểm tôi thích trên Panigale.
![]() |
Đồng hồ đơn sắc có phần hơi đơn giản, tuy nhiên khi nhìn ngoài nắng không bị chói. |
Nếu tránh những thời điểm giao thông ùn tắc, và chọn các giờ vắng vẻ để vận hành với tốc độ đều khoảng 30-50 km/h, chiếc Ducati 899 Panigale có phần thân thiện hơn, đỡ gây cảm giác mệt mỏi cho tôi. Tất nhiên với khí hậu nóng như ở TP.HCM thời điểm này, thì nhiệt độ của xe vẫn ngang với "hỏa ngục", rất khó chịu khi cầm lái.
Về mức tiêu hao nhiên liệu, có dung tích động cơ 898 cc nên Ducati 899 Panigale chạy trong thành phố tốn khoảng 5 lít xăng cho 100 km. Trung bình mỗi ngày đi làm di chuyển khoảng 20 km, tôi tiêu 25.000 đồng cho việc đổ xăng.
Nhìn chung, Ducati 899 Panigale đẹp, nhẹ và mạnh mẽ, tuy nhiên không phải là mẫu xe phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày, hoặc bạn sẽ nhận được nhiều sự khó chịu khi vận hành nó trong đô thị, đặc biệt là ở các thời điểm giao thông đông đúc.
Vốn dĩ Ducati làm ra những mẫu sport bike như 899 Panigale với mục đích thiên về chạy đường dài và chạy trong đường đua hơn là chạy phố. Nên chỉ ở những nơi có đủ không gian và không bị gò bó bởi tốc độ, mới có thể cảm nhận được hết sức mạnh của mẫu xe này.