Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Một ý tưởng hay có thể thay đổi đời người'

Chia sẻ ấy của chủ tịch Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ - khiến nhiều sinh viên cảm thấy như được "xốc lại tinh thần".

Buổi gặp gỡ trong khuôn khổ "Hành trình vì khát vọng Việt" tại ĐH Bách Khoa, thành phố Đà Nẵng ngày 6/11. 

Mưa to gió lớn kéo dài suốt 3 ngày, kể từ khi 6 đội thi đến từ 6 trường đại học, cao đẳng tại Đà Nẵng nhận đề và có 48 tiếng để chuẩn bị, nhưng không hề làm ảnh hưởng đến tâm thế khởi nghiệp, quyết tâm thuyết phục được ban giám khảo cũng như các nhà đầu tư tiềm năng cho các ý tưởng dự án làm giàu bền vững độc đáo của mình. 

Các sinh viên đã có mặt từ rất sớm để cổ vũ cho các đội chơi dù trơi mưa rất to. Hội trường dường như ấm hẳn bởi chính sức nóng nhiệt huyết lan tỏa. 6 đội lần lượt chia sẻ các ý tưởng dự án khởi nghiệp tận dụng từ chính tiềm năng của địa phương mình: Công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe linh hoạt đầu tiên và hàng đầu Việt Nam (ĐH Kinh tế), Xe buýt nghệ thuật - Art bus (ĐH Kiến trúc), Phần mềm hướng dẫn du lịch (ĐH Bách khoa), Phát triển du lịch học tập tại thành phố Đà Nẵng (ĐH Ngoại ngữ), Công ty cung cấp nhân sự (ĐH Duy Tân), và Dự án du lịch nông nghiệp (ĐH Sư phạm Đà Nẵng), trong sự động viên nồng nhiệt từ chính các bạn cùng trường, các thầy cô giáo, ban lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo địa phương và các đối tác đồng hành như BSA, Mobexo…



Tuy không có cơ hội đi tiếp nhưng ý tưởng Xe buýt nghệ thuật  Art bus của các sinh viên ĐH Kiến trúc đã thực sự để lại nhiều dấu ấn trong lòng người tham gia.

Tại sao ở nước ngoài, không gian đường phố dành cho nghệ sĩ luôn được ưu ái? Tại sao ở Việt nam, cụ thể hơn là tại Đà Nẵng, nghệ sĩ đường phố lại không có không gian để thể hiện đam mê của mình? Tại sao có những việc Việt Nam hoàn toàn có thể làm được và thậm chí có thể làm tốt hơn? Đó là những câu hỏi mà để rồi từ đó đội ĐH Kiến trúc đã đưa ra ý tưởng tạo dựng một không gian xe bus cho nghệ thuật, vì nghệ thuật.

Vài tháng nay, thành phố Đà Nẵng đã cấm hoàn toàn việc "sáng tác" trên phố đối với tất cả những người đang theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật trên phố. Với các lý do đưa ra về an toàn trật tự đô thị, thành phố lo ngại về sự lộn xộn trên đường phố, sự tự phát trong "hành nghề" của các nghệ sĩ. Tưởng rằng đó sẽ là trở ngại lớn nhất của dự án nhưng các bạn trong đội lại lấy đó để làm lý do xây dựng nên dự án của mình.



Với không gian cải tạo lại từ một chiếc xe bus, các bạn sẽ tạo dựng một không gian nghệ thuật để rồi ở mỗi điểm đến sẽ có nhưng người nghệ sĩ cùng sáng tác, cùng kinh doanh để đưa đến cho những người yêu nghệ thuật những tác phẩm đầy tính sáng tạo và mới mẻ. Không có sự lộn xộn vì thiếu tổ chức, không có sự rối rắm trong trưng bày, chỉ đơn giản là một môi trường để các bạn tạo nên những tác phẩm của mình hướng đến người mua, một bước khởi đầu để làm giàu bằng chính khả năng của mình.

“Chúng tôi là những người làm nghệ thuật, không có gì ngoài một khát khao thể hiện những gì mình có. Chúng tôi luôn mong muốn nhận được sự quan tâm của xã hội đối với nghệ thuật để có thể chứng tỏ tài năng của mình với xã hội, và từ đó tạo dựng nên một nền tảng căn bản trong nghệ thuật để có cơ hội hướng ra thế giới”, các thành viên đội ĐH Kiến trúc chia sẻ.


Vòng 1 của chương trình vừa khép lại, 3 ý tưởng từ 3 đội đến từ ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Kinh tế Đà Nẵng và ĐH Sư phạm Đà Nẵng đã xuất sắc dành tiếp cơ hội đi tiếp vòng 2 của chương trình để tiếp tục thuyết phục ban giám khảo về kế hoạch triển khai của mình. 

Hành trình đến các trường đại học, cao đẳng cũng khiến cho thanh niên các tỉnh thành chờ mong và gây hứng thú nhiều hơn cho các thanh niên nông thôn với diễn đàn Thanh niên nông thôn nghĩ giàu làm giàu. Sắp tới, diễn đàn sẽ đi qua các tỉnh thành như Tây Ninh (7/11), Khánh Hòa (13/11), Đà Nẵng (20/11), Bắc Giang (4/12), Hải Phòng (11/12).

 

Từ hậu quả sau vụ bom nguyên tử ở Hiroshima, điều gì đã khiến Nhật Bản chỉ chưa đầy 20 năm sau trở thành siêu cường kinh tế? Điều gì đã khiến Israel từ một sa mạc tưởng như không có sự sống, bị vây bọc bởi gần 350 triệu dân các quốc gia thù nghịch, giờ đây chỉ với 13 triệu dân đã kiểm soát hầu như những lĩnh vực then chốt nhất của thế giới? Điều gì đã giúp Singapore từ một làng chài Malaysia nhỏ bé, nghèo nàn thành đảo quốc văn minh bậc nhất thế giới?… Những điều này sẽ được giải mã trong khuôn khổ hội thảo chính trong Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt lần 2 diễn ra từ 7h-22h ngày 23/11 tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM. Các độc giả, tổ chức... quan tâm tới chương trình nhận thư mời, vé tham gia tại hệ thống các quán cà phê Trung Nguyên hoặc gửi thư về vikhatvongviet@gmail.com để có thông tin về chương trình.

 

 

Tư liệu: Khát Vọng Việt

Bạn có thể quan tâm