Gaikindo vừa công bố doanh số ôtô tại Indonesia trong quý I/2022. Ở nhóm MPV bình dân, cuộc đua doanh số diễn ra rất quyết liệt khi mức chênh lệch giữa các mẫu xe là không nhiều.
Toyota Avanza dẫn đầu doanh số nhóm MPV bình dân tại Indonesia trong quý I/2022. Ảnh: Kumparan. |
Cuộc cạnh tranh ở nhóm MPV bình dân tại Indonesia bắt đầu nóng lên trong năm 2022 khi Mitsubishi Xpander bản nâng cấp được ra mắt, ngay sau đó Toyota cũng cho ra mắt cùng lúc 2 mẫu Avanza và Veloz.
Trước đó, Mitsubishi Xpander là mẫu xe mở đường cho phân khúc này vào năm 2017 và tạo nên "cuộc đua song mã" cùng Toyota Avanza từ đó đến nay.
Theo báo cáo của Gaikindo, Toyota Avanza là mẫu MPV bình dân bán chạy nhất tại Indonesia trong quý I/2022, với doanh số đạt 12.334 xe. Xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota Veloz với doanh số 10.864 xe.
Ở vị trí thứ 3 là mẫu Daihatsu Xenia với doanh số 9.846 xe, trong khi đó Mitsubishi Xpander chỉ xếp ở vị trí thứ 4 với tổng cộng 8.886 xe được bán trong quý I. Tuy nhiên, mức doanh số này chưa bao gồm biến thể Xpander Cross vì mẫu xe này được xếp vào nhóm SUV tại Indonesia.
Anton Jimmi Suwandy, Giám đốc Tiếp thị của PT Toyota-Astra Motor (TAM) - đơn vị phân phối Toyota tại Indonesia cho biết sức hút của Toyota Veloz và Toyota Avanza ngày càng lớn dần, khi cả 2 mẫu xe đều có thiết kế mới, hộp số CVT và chuyển sang hệ dẫn động cầu trước (FWD).
"Avanza và Veloz đã đạt doanh số khoảng 23.000 xe trong năm nay, con số này tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng khá tốt và thị phần của Avanza và Veloz tăng từ 40% lên 41,2%", ông Anton Jimmi Suwandy cho biết.
Ngoài ra, số lượng Toyota Avanza được xuất khẩu cũng tăng mạnh, với 6.085 chiếc trong tháng 3, gấp 2 lần so với tháng 1 và 2, lần lượt là 3.188 xe và 3.061 xe.
"Tôi cho rằng đây là sự đón nhận khá tốt đối với 2 mẫu xe, chúng tôi hy vọng nhu cầu về xe MPV 7 chỗ bình dân sẽ tiếp tục tăng trong tương lai", vị này nói thêm.
Mitsubishi Xpander chỉ xếp thứ 4 về doanh số trong nhóm MPV bình dân tại Indonesia. Ảnh: Andra Febrian. |
Về phía Mitsubishi Xpander, thế gọng kìm của bộ đôi Toyota phần nào đã phát huy tác dụng và gây khó cho mẫu xe này. Tại Indonesia, Mitsubishi Xpander có giá bán 220,8-303,1 triệu rupiah, cao hơn so với Toyota Avanza (189,8-264,4 triệu rupiah) và Toyota Veloz (251,2-291,5 triệu rupiah).
Còn tại Việt Nam, Toyota Veloz Cross có giá 648-688 triệu đồng, tùy chọn màu sơn trắng cộng thêm 8 triệu đồng. Đây là mẫu xe đắt nhất nhóm MPV bình dân, cao hơn so với các đối thủ như Suzuki Ertiga (499,9-559,9 triệu đồng), Suzuki XL7 (589,9-599,9 triệu đồng) hay Mitsubishi Xpander (555-670 triệu đồng).
Trong khi đó Toyota Avanza Premio có giá bán dễ tiếp cận hơn, ở mức 548 triệu đồng cho bản MT và 588 triệu đồng cho bản CVT. Tuy nhiên mẫu xe này không được trang bị hệ thống Toyota Safety Sense như tại thị trường Indonesia.
Trong tháng 3/2022, Mitsubishi Xpander vẫn là chiếc MPV bình dân bán chạy nhất Việt Nam với doanh số 1.622 xe, tổng doanh số trong quý I/2022 đạt 3.869 xe.
Sau tháng đầu tiên mở bán, Toyota Veloz Cross đạt doanh số 649 xe, Toyota Avanza Premio đạt 183 xe. Cuộc cạnh tranh trong nhóm MPV bình dân tại Việt Nam được dự đoán sẽ hấp dẫn hơn trong thời gian tới, khi phiên bản nâng cấp của Mitsubishi Xpander cũng đã cập cảng Việt Nam, hé lộ thời điểm ra mắt đang đến gần.