Từ sinh viên quan hệ quốc tế đến blogger thời trang
Mr.Bags tên thật là Tao Liang, là blogger thời trang nổi tiếng người Trung Quốc. Anh sở hữu tài khoản Weibo hơn 5 triệu lượt theo dõi và là một influencer có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Tài khoản của anh chủ yếu chuyên đăng tải các nội dung về túi xách, đặc biệt là những chiếc túi thuộc phân khúc cao cấp.
Tao Liang sinh ra trong gia đình làm về tài chính và được bố mẹ định hướng theo học những ngành tương tự. Thế nhưng chàng trai trẻ lại có niềm đam mê mãnh liệt đối với thời trang, đặc biệt là túi xách. Chàng cựu sinh viên ĐH Columbia chia sẻ rằng, ngày còn ở Mỹ anh dạo quanh Rodeo Drive suốt 4-5 ngày/tuần chỉ để mua sắm.
Tao Liang từng là chàng sinh viên có niềm đam mê đặc biệt đối với túi xách và thời trang. Ảnh: Business of Fashion China. |
Với vốn kiến thức về túi xách, anh quyết định thành lập một trang blog để chia sẻ hiểu biết của mình đến mọi người. Anh nhận được nhiều sự quan tâm chú ý khi đăng bài viết đầu tiên của mình, “10 chiếc túi giá bình dân đáng mua”.
Chỉ sau 2 năm, Mr.Bags trở thành cái tên quen thuộc với những người yêu thời trang. Các thương hiệu cao cấp hợp tác với anh để cho ra những mẫu túi dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, anh còn trở thành khách mời trên hàng ghế đầu tại các show diễn thời trang quốc tế.
Điều khiến anh nổi trội hơn so với những blogger thời trang Trung Quốc khác là niềm yêu thích và chuyên tâm đối với túi xách. Anh không “lấn sân” sang những món hàng khác mà chỉ tập trung vào những mẫu túi của người nổi tiếng, những xu hướng túi mới nhất trên thị trường.
Cách đàn ông lựa chọn những chiếc túi cũng rất khác so với phụ nữ. Liang chú trọng về lịch sử, câu chuyện đằng sau chiếc túi và quan tâm đến mức độ đáng đầu tư của nó, mang lại một góc nhìn mới mẻ cho người đọc.
Năm 2017, Mr.Bags vượt qua Gogoboi để trở thành KOL (viết tắt của chữ "Key Opinion Influencer") thời trang cao cấp đầu tiên tại Trung Quốc. Theo bảng xếp hạng của BNP Paribas, anh nằm trong top 3 blogger thời trang có ảnh hưởng nhất nước.
Bên cạnh đó, chàng trai 26 tuổi này cũng góp mặt trong danh sách 500 người có ảnh hưởng đến nền công nghiệp thời trang thế giới do tạp chí Business of Fashion bình chọn trong 2 năm liên tiếp.
'Cầu nối' giữa thương hiệu và khách hàng
Với sự am hiểu sâu sắc về xu hướng thị trường, Mr.Bags cung cấp những bài đăng hướng dẫn, giới thiệu về xu hướng túi mới nhất. Song song đó, anh phản hồi với các thương hiệu về thị hiếu của người mua để góp phần định hướng sản phẩm của họ nhằm tăng doanh số của nhãn hàng. Tao Liang còn đưa ra những ý kiến đề xuất về những yếu tố khác của sản phẩm, như ngày giờ ra mắt.
Chiếc túi Mr.Bags x Givenchy ra mắt vào dịp Valentine 2017 đã cháy hàng chỉ trong vòng 12 phút sau khi mở bán. Đây là phiên bản giới hạn với 80 chiếc túi được sản xuất và bán với giá 14.900 USD (khoảng 345 triệu đồng).
Trước đó vài ngày, Liang đã đăng thông báo và nhắc nhở trên blog của mình về chiếc túi này nhằm thu hút sự quan tâm của độc giả. Có thể nói, những blogger thời trang như anh đóng vai trò thu hẹp khoảng cách giữa hương hiệu và khách hàng.
Chiếc túi đánh dấu sự hợp tác giữa Givenchy và Mr.Bags đã cháy hàng chỉ trong vòng 12 phút. Ảnh: Weibo. |
Anh cũng thường xuyên tương tác với những người theo dõi mình (gọi là bagfans) trên Weibo để nắm bắt được tâm lý và thị hiếu. Với mỗi bài đăng, anh cho phép bạn đọc bình luận và chia sẻ câu chuyện của riêng mình, từ đó biết được sở thích và khuynh hướng của họ.
Những chiếc túi của anh hợp tác với các nhãn hàng Longchamp, Tod’s, Givenchy… thường có thiết kế nhỏ gọn. Anh cho biết, phụ nữ Trung Quốc có vóc dáng nhỏ nhắn, vì thế nên anh cho ra mắt với kích cỡ vừa đủ để phục vụ nhu cầu đựng đồ vật cần thiết nhưng vẫn hợp với dáng người của phái đẹp Á châu. Những sản phẩm của anh cũng được các minh tinh ưa chuộng, như Dương Mịch, Cổ Lực Na Trát, Địch Lệ Nhiệt Ba…
Mẫu túi do anh hợp tác thiết kế với các thương hiệu được các ngôi sao Trung Quốc ưa chuộng. Ảnh: Weibo. |
Các kênh truyền thông mạng xã hội ngày càng phổ biến trong ngành thời trang cao cấp
Ngày nay, các thương hiệu cao cấp ngày càng chú trọng đến công tác truyền thông tại Trung Quốc. Việc hợp tác với những blogger có sức ảnh hưởng như Mr.Bags mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Ví dụ, Givenchy cho ra mắt mẫu túi phiên bản giới hạn chỉ có thể mua thông qua WeChat của Mr.Bags. Sau khi nhấn vào liên kết, người dùng sẽ đến được trang web của Givenchy. Mỗi ID chỉ được mua một túi. Điều này vừa đưa các khách hàng tiềm năng mới đến với Givenchy, vừa tăng sức ảnh hưởng của blogger.
Ngày nay, các thương hiệu thời trang cao cấp thường quảng bá sản phẩm thông qua các kênh mạng xã hội của blogger thời trang như Mr.Bags. Ảnh: Zhihu. |
Nhiều người lo lắng về việc các blogger được các thương hiệu tài trợ, quảng cáo, từ đó đưa ra những bài review “sặc mùi” PR. Tuy nhiên Mr.Bags cho biết rằng việc tài trợ không có gì xấu vì anh vẫn luôn đưa ra những nhận xét công tâm dựa trên sở thích và góc nhìn của chính mình.
Thay vì lựa chọn những mẫu túi xách cổ điển, an toàn, giờ đây người đọc có thể thử mua những chiếc túi độc đáo hơn, mới hơn nhờ có những review của các blogger bảo chứng cho chất lượng.
Chính những KOL như Mr.Bags đã mang thế giới thời trang đến với nhiều người. Ước mơ và động lực của anh cũng chính là khiến nhiều người Trung Quốc yêu thích thời trang nói chung và túi xách nói riêng.