Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa hè 2014 thiếu vắng bom tấn dành cho thiếu nhi

Đây là một xu thế đang khiến nhiều nhà phát hành quốc tế lo ngại, đặc biệt là khi chỉ có hai bộ phim hoạt hình ra mắt trong mùa hè năm nay.

Hè 2013 là thời điểm được mùa với bảy bộ phim dành cho mọi lứa tuổi, bao gồm các bộ phim hoạt hình ăn khách như Despicable Me 2, Epic và Monsters University. Tuy nhiên, xu thế này hoàn toàn đảo ngược trong mùa hè năm nay với chỉ vỏn vẹn hai bộ phim hoạt hình trong ba tháng tới là How to Train Your Dragon 2 của Dreamworks và Planes: Fire & Rescue của Disney.

Khán giả năm ngoái được thưởng thức Monsters University từ Pixar. Tuy nhiên, xưởng phim hoạt hình lừng danh này lại không có bất kỳ bộ phim mới nào dành cho mùa hè 2014.

Sự thiếu vắng các bộ phim dành riêng cho trẻ em, đặc biệt là sự vắng bóng của xưởng hoạt hình Pixar, khiến các nhà phân tích doanh thu phòng vé có dự đoán không mấy tích cực về thị trường phim chiếu rạp Bắc Mỹ mùa hè năm nay. Con số 4,75 tỷ USD doanh thu năm ngoái sẽ là rất khó để có thể vượt qua.

Tuy nhiên, cơ hội lại được mở ra cho các bộ phim gia đình dành cho lứa tuổi thiếu niên như Maleficent, phiên bản mới của câu chuyện cổ tích Nàng công chúa ngủ trong rừng được kể lại dưới góc độ của mụ tiên hắc ám đến từ hãng Disney; hay các bộ phim siêu anh hùng dựa trên truyện tranh của Marvel như The Amazing Spider-Man 2 đã ra mắt và sắp tới đây là X-Men: Days of Future PastGuardians of the Galaxy.

Maleficent bỗng trở thành một cái tên đáng chú ý dành cho lớp khán giả gia đình trong mùa hè năm nay.

Theo Ben Carlson, chủ tịch công ty nghiên cứu truyền thông xã hội Fizziology thì: “Sự vắng bóng của các phim gia đình trong mùa hè này sẽ giúp cho Maleficent tự nhiên thu hút được các gia đình tới rạp”. Song, ông cũng thừa nhận rằng việc bộ phim được dán nhãn PG (Cha mẹ nên có hướng dẫn khi cho con khi xem phim) cùng những yếu tố có phần tăm tối trong phim sẽ khiến đối tượng khán giả gia đình e ngại. Carlson giải thích: “Khi chúng tôi tìm hiểu, Maleficent thu hút những khán giả sắc bén và có con mắt nghệ thuật chứ không phải lớp khán giả mong đợi kiểu phim điển hình thường thấy từ Disney”.

Cho dù có sự góp mặt của Angelina Jolie thì các bậc phụ huynh sẽ vẫn cân nhắc trước khi chọn Maleficent bởi nhãn PG và những hình ảnh quảng bá có phần tăm tối.

Giám đốc phân phối toàn cầu của Disney, ngài Dave Hollis, tin rằng sự kết hợp giữa ngôi sao Angelina Jolie và những yếu tố giả tưởng cũng như thành công của bộ phim hoạt hình gốc Sleeping Beauty sẽ đưa Maleficent lên vị trí đầu bảng danh sách những bộ phim ăn khách trong cuối tháng 5. “Bộ phim chứa đựng nhiều ý nghĩa và đó sẽ là những gì khán giả cảm nhận được”, Hollis chia sẻ.

Dẫu vậy, một thực tế đáng lo ngại dành cho các rạp chiếu phim là sự vắng mặt hoàn toàn của xưởng hoạt hình Pixar, thương hiệu đảm bảo doanh thu hàng trăm triệu USD cho các phòng vé trong suốt nhiều năm qua. “Mùa hè không có Pixar thật không vui chút nào, đặc biệt là đối với các nhà phát hành. Đây sẽ là một lỗ hổng lớn”, Gerry Lopez, giám đốc điều hành của AMC Entertainment, cho biết.

How to Train Your Dragon 2 được cho là sẽ trở thành tác phẩm hoạt hình ăn khách nhất mùa hè năm nay.
How to Train Your Dragon 2 được cho là sẽ trở thành tác phẩm hoạt hình ăn khách nhất mùa hè năm nay.

Thay vào đó, cái tên hoạt hình đáng chú ý nhất trong mùa hè năm nay sẽ là How to Train Your Dragon 2 - Bí kíp luyện rồng 2, dự kiến được khởi chiếu từ ngày 13/6. Đây là phần tiếp theo của bộ phim gốc cực kỳ thành công hồi năm 2010 với tổng doanh thu toàn cầu lên tới gần 500 triệu USD.

Planes: Fire & Rescue là cái tên còn lại của dòng phim hoạt hình trong mùa hè 2014.

Cái tên hoạt hình còn lại trong mùa hè năm nay là Planes: Fire & Rescue, ra mắt khán giả từ ngày 18/7. Đây cũng là một phim phần tiếp theo, nối tiếp Planes hồi năm ngoái. Với dự tính ban đầu chỉ được phát hành trực tiếp ra DVD, bộ phim đầu tiên đã thu về hơn 200 triệu USD trên toàn cầu. Bởi không gặp bất cứ sự cạnh tranh nào từ các phim cùng thể loại, hai sequel nói trên nhiều khả năng sẽ ăn khách hơn mức bình thường, nhất là khi cả hai bộ phim đầu tiên đều từng trụ lại được ngoài rạp lâu hơn dự tính.

Cùng với Maleficent khởi chiếu vào ngày 30/5, bộ phim Teenage Ninja Mutant Turtles - Ninja Rùa của hãng phim Paramount ra rạp ngày 8/8 cũng có thể được coi là thuộc phân khúc phim gia đình. Tuy nhiên, những “chú rùa đột biến” tốn tới 125 triệu USD để thực hiện đang phải đối mặt với một bài toán hóc búa khi phần lớn lượng khán giả trẻ không biết đến các nhân vật này. Đồng thời, đoàn làm phim lại phải thỏa mãn sự háo hức và xét nét đến từ các tín đồ của những loạt phim Ninja Rùa gốc trong quá khứ.

Tạo hình của các Ninja Rùa trong phiên bản phim mới sẽ khó lòng được các trẻ em đón nhận.

Ben Carlson giải thích: “Bộ phim sẽ có một lượng khán giả lớn tuổi, những người trước đây từng là fan của Ninja Rùa khi còn nhỏ. Nhưng điều quyết định thành công của Teenage Ninja Mutant Turtles lại nằm ở chỗ trẻ em ngày nay có đón nhận những hình tượng này hay không”.

Ngược lại, các phim về siêu anh hùng lại hết sức phong phú. Bên cạnh Captain America: The Winter Soldier đã gần đạt mức doanh thu 700 triệu USD toàn cầu, có tới ba bộ phim khác dựa trên truyện tranh Marvel ra mắt trong mùa hè năm nay. The Amazing Spider-Man 2 được khởi chiếu tại Bắc Mỹ cuối tuần trước và hiện đã thu về 369 triệu USD doanh thu toàn cầu. Sau đó, X-Men: Days of Future Past của 20th Century Fox sẽ oanh tạc các phòng chiếu từ ngày 23/5. Cuối cùng là Guardians of the Galaxy của Marvel và Disney ra mắt từ ngày 1/8.

X-Men: Days of Future Past là bộ phim được hãng 20th Century Fox hết sức kỳ vọng trong mùa hè năm nay.

Ngài Paul Hanneman, trưởng ban marketing và phân phối toàn cầu của 20th Century Fox nhận xét: “Thị hiếu của trẻ em trong thế giới phim đang dần thay đổi. Rất nhiều trẻ em ngày nay muốn đi xem các siêu anh hùng của Marvel trổ tài trên màn bạc”. Ông cho biết kỳ vòng dành cho X-Men: Days of Future Past hiện là rất cao, khi phim quy tụ nhiều thế hệ nhân vật của loạt phim.

Tuy vậy, Gerry Lopez vẫn đưa ra cảnh báo về tiềm năng của các bộ phim hè năm nay. Ông kết luận: “Mùa hè năm nay không quá sôi động ở tất cả các thể loại phim. Một số phim mùa hè năm ngoái lẽ ra sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nếu có không gian phát hành đủ rộng rãi. Hãy thử xem cách sắp xếp phim như hè năm nay có tốt hơn cho ngành công nghiệp phát hành phim hay không”.

Xanh

theo Variety

Bạn có thể quan tâm