Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua 'hộp mù hẹn hò' để kết bạn ngẫu nhiên ở Trung Quốc

Chỉ với 1 nhân dân tệ (0,16 USD), khách hàng sẽ có được cách thức liên hệ trên mạng xã hội của một người ngẫu nhiên, từ đó có thể tìm cách kết bạn hay phát triển mối quan hệ.

Dịch vụ này, còn được gọi là "hộp mù hẹn hò" lần đầu xuất hiện tại các chợ đêm ở một số thành phố lớn của Trung Quốc cách đây vài tháng. Người bán sẽ giới thiệu 2 loại hộp, một cho nam và một cho nữ, theo Yangcheng Evening News.

Khách hàng sẽ trả tiền để lấy số tài khoản WeChat, mạng xã hội có nhiều người dùng nhất Trung Quốc, từ một hộp hoặc để lại cách thức liên hệ của mình. Sau đó, họ có thể kết nối với chủ tài khoản đó và thử làm quen, hẹn hò giấu mặt.

"Sau khi để số liên lạc vào hộp, tôi tò mò không biết ai sẽ tìm đến làm quen mình. Tất cả quá trình giống như mở một chiếc 'hộp mù' vậy, rất kích thích", một người không tiết lộ giới tính cho biết.

hop mu hen ho o Trung Quoc anh 1

Khách hàng sẽ trả tiền để lấy thông tin liên hệ ngẫu nhiên của người khác giới. Ảnh: Baidu.

"Cảm giác không chắc chắn này sẽ đem lại sự ngạc nhiên và khiến nhiều người tò mò muốn thử. Họ nghĩ việc này rất vui và hứng thú với cách kết bạn mới", một chủ quầy hàng ở Quảng Châu nói.

Một người kinh doanh khác cho hay các khách hàng nam có xu hướng mua địa chỉ liên hệ của người khác trong khi nữ giới thường để lại cách thức liên hệ của mình, trong bối cảnh đang có hàng triệu phụ nữ thành thị "còn sót lại" - ý chỉ những phụ nữ chưa kết hôn sau 25 tuổi - và háo hức tìm kiếm bạn đời hơn nam giới.

"Tôi kinh doanh từ 19h đến 22h và kiếm được khoảng 50 nhân dân tệ (7,83 USD) mỗi ngày", một chủ quầy cho biết.

Các hộp mù hẹn hò cũng được bán trên một số trang thương mại điện tử với giá tương tự. Một số cửa hàng online còn tìm cách thu hút khách bằng cách miễn phí cho một số khách để lại cách liên hệ vào những thời điểm nhất định.

hop mu hen ho o Trung Quoc anh 2

Sự tò mò, kích thích khi có thông tin liên hệ của người lạ ngẫu nhiên khiến nhiều người trẻ Trung Quốc mua "hộp mù hẹn hò". Ảnh: Shutterstock.

Sun Hao, nhà tư vấn hôn nhân và gia đình ở Bắc Kinh, nhận xét sự phổ biến của dịch vụ này cho thấy khát khao kết nối xã hội mạnh mẽ của người trẻ.

"Tôi muốn nhắc nhở rằng người tiêu dùng cần lý trí, không nên dễ dàng tin vào người lạ".

Yan Bing, giám đốc Công ty Luật Yuntong tại Bắc Kinh, cho biết vì khách hàng tự nguyện đưa địa chỉ liên hệ mạng xã hội của họ vào hộp nên không có vấn đề gì khi người kinh doanh chia sẻ liên hệ của họ với người khác.

"Tuy nhiên, nếu người kinh doanh sử dụng thông tin đó cho mục đích khác, ví dụ như bán cho các bên làm quảng cáo, thì đó là bất hợp pháp", Yan cho biết.

Ngày càng nhiều người Nhật Bản kết hôn lặng lẽ

Không tổ chức tiệc đãi khách, không đi hưởng tuần trăng mật là xu hướng kết hôn của nhiều người trẻ Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Mai An

Bạn có thể quan tâm