Trong 5 tháng đầu tiên 2018, người Việt không còn nhận nhiều tin tức về một mẫu xe nào đó giảm giá sốc. Những mẫu xe giảm giá mạnh chủ yếu là dòng xe có doanh số thấp trên thị trường, như Nissan Teana hay Mitsubishi Pajero.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu bán chạy trên thị trường rơi vào cảnh khan hàng, Honda CR-V vừa điều chỉnh tăng giá 5 triệu đồng kèm theo các điều kiện của đại lý.
Honda vừa tăng giá 5 triệu đồng với tất cả xe nhập khẩu Thái Lan. |
Những đồn đoán về giá ôtô sẽ rẻ ngang bằng khu vực khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0% của người Việt không hề tồn tại. Nhiều người tỏ ra thất vọng sau gần một năm ôm giấc mộng ôtô giá rẻ.
Khách Việt vui mừng vì mua xe 2017
Anh Trường Lê, một nhân viên kinh doanh ôtô nhiều năm cho biết: "Có khách quen của mình năm ngoái lấy Mitsubishi Triton 4x2 AT hồi tháng 9 âm, mua có 545 triệu đồng, tính ra cả lăn bánh, phụ kiện thùng xe là chưa đến 600 triệu".
"Còn bây giờ, giá bán niêm yết đã lên tới mức 606 triệu, có thể thấy rõ việc chờ đợi mua xe năm 2018 chịu thiệt về giá hơn thời điểm năm ngoái", anh phân tích.
Theo các chuyên gia trong ngành, giá bán ôtô thực tế phụ thuộc rất nhiều vào quy luật cung cầu, chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách. "Ví dụ một mẫu xe để giá A đang bán tốt, người dùng sẵn sàng mua thì các hãng đâu cần điều chỉnh dù có thể giảm", một vị chuyên gia phân tích.
Năm ngoái, khi khách hàng đồng loạt mang tâm lý chờ đợi giá xe giảm tiếp để đưa ra quyết định. Doanh số đi xuống khiến các hãng chấp nhận cắt lãi để bảo vệ thị phần, tránh hàng tồn kho và duy trì hoạt động kinh doanh, đẩy giá xe giảm xuống, biến 2017 là thời điểm tốt để mua xe. Nhưng nhiều người lại tin rằng giá xe hoàn toàn có cơ sở giảm tiếp.
Bước sang 2018, Nghị định 116 đẩy xe nhập khẩu vào tình thế khan hàng khi chính thức có hiệu lực. Xét riêng trong nhóm xe bình dân, đến nay mới chỉ có Honda và Chevrolet đưa xe hưởng thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam.
Tưởng chừng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu vào Việt Nam sẽ giải quyết được "cơn khát" xe nhập khẩu, nhưng thực tế ở các đại lý lượng xe về vẫn nhỏ giọt, không nhiều. Giá bán mẫu Civic và Accord nhập khẩu không giảm so với trước đây. Thậm chí hồi đầu tháng 4, Honda còn điều chỉnh giá tăng thêm 5 triệu đồng với toàn bộ dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
"Thỉnh thoảng, tôi vẫn nói đùa với khách của mình mua xe 2017, giờ mà bán xe cùng lắm chỉ lỗ nửa tiền đồng thuế phí trước bạ, còn với xe bán tải không lỗ một đồng nào", anh Trường Lê cười.
Nhiều khách hàng vỡ mộng xe giá rẻ
"Tham khảo một chiếc xe bán tải từ hồi tháng 8, tháng 9 âm lịch năm ngoái, mất công chờ đợi đến đầu 2018 thì giá tăng thêm 30 triệu", anh Văn Khang, ngụ tại Hải Phòng chia sẻ. "Nhưng đang cần xe để phục vụ công việc, giờ đợi lô xe tiếp theo thì chẳng biết đến bao giờ".
Xe bán tải tại Việt Nam đều nhập khẩu từ Thái Lan. Từ khi Nghị định 116 chính thức đi vào hiệu lực chỉ có Chevrolet đưa Colorado về Việt Nam. Ford Ranger luôn ở trong bảng xếp hạng bán chạy không còn xuất hiện do không có nguồn cung.
Nghị định 116 cũng cản đường "tạm thời" nhiều mẫu xe bán chạy trên thị trường khiến giá bán tăng. Thậm chí nhiều đại lý bán kiểu "bia kèm lạc" vẫn có khách hàng sẵn hàng mua do tình trạng khan hàng. Ví dụ như mẫu Fortuner của Toyota đến nay vẫn chưa hẹn ngày về.
"Việc mua xe phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc", anh Trường Lê nói. "Ví dụ hồi tháng 9 năm ngoái, nghe tin giá giảm liên tục, nhiều khách hàng rất háo hức muốn mua xe ngay, nhưng lại kiềm chế do đợi giá giảm tiếp".
"Thực ra lúc ấy, khách hàng đã đạt ngưỡng quyết định mua rồi, nhưng chờ mấy tháng, suy tính thêm nhiều chuyện, ngưỡng quyết định của khách giảm xuống. Giờ giá xe chẳng giảm thêm, nhiều mẫu lại tăng nên nhiều người không còn ý định mua xe", anh Trường Lê lý giải.
Tuy nhiên, nhóm khách hàng mà anh Trường Lê nhắc đến không thực sự có nhu cầu dùng ôtô. Nhóm có nhu cầu mua xe thực sự để phục vụ bản thân hay công việc đã sớm quyết định từ 2017.
Trường hợp như anh Long mua xe để cho thuê làm dịch vụ. "Chiếc Hyundai Grand i10 MT Base có giảm giá hồi cuối 2017, nhưng đông khách thuê, tiền lãi sinh ra từ lúc mua xe còn nhiều hơn. Việc hãng giảm giá chỉ ảnh hưởng tới lúc bán xe, nhưng đó là chuyện vài năm nữa. Tôi chưa tính đến", anh Long ngụ tại TP. HCM cho hay.
"Không có chuyện xe giá rẻ"
Anh Phan Thanh, một người đang sử dụng Ford EcoSport tại TP.HCM tin rằng giấc mơ xe giá rẻ rất xa vời. Anh đã nghe đến chuyện ôtô giá rẻ từ trước 2017 nhưng không hề quan tâm vì anh tin rằng "giảm cái này lại tăng cái kia".
Trên thực tế, giá xe ôtô tại Việt nam vẫn cao hơn mặt bằng chung trong khu vực. Lấy ví dụ như mẫu Honda CR-V. Giá bán tại Việt Nam hiện dao động từ 963 triệu đồng đến 1,073 tỷ đồng, trong khi ở Malaysia dao động từ 820,7 triệu đồng đến 966,6 triệu đồng.
Dù cao hơn, nhưng nhìn nhận một cách công bằng, giá ôtô đã giảm nhiều hơn so với trước đây. Tâm lý chờ đợi trong suốt 2017 khiến doanh số toàn thị trường ôtô đi xuống, nhưng lại tác động tích cực làm giá bán xe giảm xuống, khách hàng được hưởng lợi.
“Giá xe có giảm so với trước đây, nhưng không “rẻ” như nhiều người mong muốn”, anh Hà, một người đang có ý định mua xe nhận định. “Nhiều người mong muốn một chiếc xe 1,2 tỷ giảm xuống còn 800-900 triệu, thực tế thì chỉ giảm xuống còn dưới 1,1 tỷ đồng nên họ thất vọng”.
Nói với Zing.vn, PGS. TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế nhận định: "Đừng 'mơ' ôtô giá rẻ như các nước trong khu vực, chỉ nên 'mơ' giá xe rẻ hơn so với trước đây".