Aprilia Việt Nam vừa cho ra mắt mẫu tay ga SR GT 200, xe có 2 phiên bản gồm SR GT 200 và SR GT 200 Sport, giá bán lần lượt là 97 và 99,5 triệu đồng. Xét về dung tích động cơ, Aprilia SR GT không có đối thủ trực tiếp tại thị trường Việt Nam.
Aprilia SR GT 200 và Honda ADV 160 sở hữu kiểu dáng adventure. |
Nhưng với kiểu dáng hơi hướm adventure, Aprilia SR GT 200 sẽ cạnh tranh với đối thủ Honda ADV 160 trong tương lai, khi mẫu xe này nhiều khả năng sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2022.
Honda ADV 160 hợp chạy phố, Aprilia SR GT đi địa hình tốt hơn
Như đã nói, cả Honda ADV 160 và Aprilia SR GT đều mang phong cách xe địa hình, hướng đến nhóm khách hàng nam giới thích trải nghiệm hành trình dài, đồng thời có thể sử dụng hàng ngày.
Về thiết kế, điểm gây ấn tượng của Aprilia SR GT nằm ở phần đầu xe với đèn chiếu sáng trước được chia thành 3 ngăn riêng biệt, 2 bên là đèn chiếu gần và ở giữa là đèn chiếu xa. Phía trên được lắp kính chắn gió màu khói tương đối cao và rộng.
Aprilia SR GT được trang bị mâm 14 inch phía trước và 13 inch phía sau. Tuy nhiên tại Việt Nam, kích cỡ mâm 13 inch khá hiếm mẫu xe sử dụng, người dùng cũng không có nhiều lựa chọn lốp với kích thước này.
Bù lại, việc trang bị mâm trước lớn hơn giúp mẫu xe này vận hành ổn định ở những địa hình gồ ghề, đây cũng là đặc trưng thường thấy trên các dòng xe ưu tiên khả năng off-road như adventure hay enduro.
Hệ thống treo của xe gồm phuộc ống lồng phía trước, trong khi phía sau dùng giảm xóc lò xo đôi. Chắn bùn sau được đặt phía dưới tạo cho đuôi xe cảm giác vuốt cao.
Đối với Honda ADV 160, mẫu xe này vẫn mang kiểu dáng từ đời ADV 150 nhưng có một số tinh chỉnh trong thiết kế như có tư thế ngồi thoải mái hơn với chiều cao yên đã được hạ thấp, khoảng sáng gầm xe cao. Thân sau có tiết diện rộng hơn. Ngoài ra, thân xe phía trước có phần sàn để chân lớn hơn.
Aprilia SR GT 200 có chiều dài 1.920 mm, ngắn hơn Honda ADV 160 30 mm. Nếu nhìn kỹ có thể thấy phần đuôi của Aprilia SR GT ngắn hơn đáng kể so với ADV 160 nhờ kiểu chắn bùn đặt thấp dưới bánh xe. Nếu xét về chiều rộng, mẫu xe Italy lớn hơn một chút với kích thước 765 mm, trong khi Honda ADV 160 rộng 763 mm.
Chiều cao yên xe của Aprilia SR GT 200 lên đến 799 mm, tương đối cao nếu so với Honda ADV 160, với chiều cao yên đã được hạ xuống mức 780 mm, thấp hơn Honda ADV 150 15 mm. Chiều cao yên gần 800 mm trên Aprilia SR GT 200 giúp người lái có tầm nhìn cao và dễ dàng quan sát, nhưng nó chưa thực sự phù hợp với thể trạng của người châu Á nói chung và người dùng Việt nói riêng.
Ngoài ra, khối lượng của Aprilia SR GT 200 cũng nặng hơn so với mẫu tay ga Nhật Bản, ở mức 148 kg. Trong khi đó Honda ADV 160 có khối lượng 133 kg. Với phần yên cao, cùng khối lượng tương đối nặng, Aprilia SR GT 200 tỏ ra kém linh hoạt hơn so với Honda ADV 160 khi đi trong đô thị. Điều này cũng gây bất tiện cho người lái có chiều cao dưới 170 cm, ngoài việc kiễng chân, người lái còn phải chịu nhiều sức nặng hơn.
Bù lại, khối lượng nặng hơn cùng với trục cơ sở dài (1.350 mm) góp phần giúp Aprilia SR GT 200 ổn định khi đi ở vận tốc cao. Honda ADV 160 có trục cơ sở 1.324 mm và khối lượng nhẹ hơn, do đó có thể tạo cảm giác hơi bồng bềnh, mức chênh lệch 26 mm có thể sẽ dễ dàng nhận thấy.
Nhìn chung, Honda ADV 160 là mẫu tay ga phù hợp hơn cho môi trường giao thông đô thị, nhờ vào chiều cao yên vừa phải, khối lượng nhẹ cho khả năng xoay trở linh hoạt hơn. Ở phía đối diện, Aprilia SR GT 200 có một số đặc tính thiết kế giúp mẫu xe này tỏ ra vượt trội hơn ở những địa hình phức tạp, với khoảng sáng gầm 175 mm, cao hơn so với mức 165 mm trên ADV 160.
Honda ADV 160 có nhiều trang bị tiện nghi hơn
Về trang bị tiện nghi, Aprilia SR GT 200 có màn hình tốc độ dạng LCD đơn sắc. Trong khi đó, Honda ADV 160 có mặt đồng hồ kỹ thuật số giống với mẫu Honda ADV 350 tại thị trường Thái Lan. Các nút chức năng cũng được tách rời khỏi màn hình, nằm giữa ghi-đông và bảng đồng hồ.
Aprilia SR GT 200 sử dụng chìa khóa cơ, mở yên dạng nút bấm tương tự các mẫu xe của Vespa, Piaggio. Trong khi Honda ADV 160 được trang bị chìa khóa thông minh, ngoài ra mẫu tay ga từ Nhật Bản còn vượt trội hơn với hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC (Honda Selectable Torque Control). Tính năng thường được trang bị trên các dòng xe phân khối lớn. Công nghệ này dùng để hạn chế mô-men xoắn của động cơ nếu phát hiện sự chênh lệch tốc độ quay của lốp trước và sau, nhằm tránh tình trạng trượt bánh.
Nhà sản xuất không công bố cụ thể dung tích cốp của Aprilia SR GT 200, nhưng nó tương đối rộng, có thể chứa vừa một mũ bảo hiểm full-face. Honda ADV 160 cũng đã được tăng dung tích cốp dưới yên, lên mức 30 lít so với 28 lít trên ADV 150.
Aprilia SR GT 200 vượt trội về hiệu suất
Dù có tên gọi SR GT 200, thực tế mẫu xe này có dung tích động cơ chỉ 174 cc và không yêu cầu bằng lái A2. Khối động cơ này cho công suất 17,6 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 16,5 Nm tại 7.000 vòng/phút. Dung tích bình xăng 9 lít. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của mẫu xe này là 2,6 lít/100 km.
Giống với các mẫu tay ga mới được ra mắt gần đây của Honda, ADV 160 được trang bị động cơ eSP+ 157 cc, 4 van, làm mát bằng dung dịch, hệ thống phun xăng PGM-FI. Động cơ này cho công suất 15,8 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 14,7 Nm tại 6.500 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ADV 160 ở mức 2,22 lít/100 km. Bình xăng dung tích 8 lít cho tầm hoạt động 364 km.
Mức hiệu suất của Aprilia SR GT 200 vượt trội so với Honda ADV 160, đồng thời cao nhất nhóm xe tay ga có dung tích dưới 175 cc tại Việt Nam. Bù lại, mức tiêu hao nhiên liệu của Honda ADV 160 thấp hơn đối thủ.
Với giá bán 97-99,5 triệu đồng, Aprilia SR GT 200 đắt hơn khá nhiều so với Honda ADV 150 trước đây (75-85 triệu đồng). Honda ADV 160 nhiều khả năng sẽ được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam vào cuối năm nay, giá bán của mẫu xe này được dự đoán sẽ tăng so với đời ADV 150.
Honda ADV 150 từng được phân phối với giá bán 85-90 triệu đồng vào giai đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam, do đó không loại trừ khả năng Honda ADV 160 sẽ có giá tiệm cận 100 triệu đồng hoặc cao hơn.
Nếu có giá bán tương đương Aprilia SR GT 200, Honda ADV 160 sẽ gặp chút bất lợi trong việc tiếp cận nhóm khách hàng chú trọng vào hiệu suất động cơ. Nhưng xét về nhu cầu chạy phố, Honda ADV 160 vẫn sẽ gây nhiều áp lực cho đối thủ nhờ thiết kế thân thiện, khối lượng nhẹ hơn và nhiều trang bị tiện nghi.