Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Mua xe trả góp không có cà-vẹt bản chính có được lưu thông trên đường?

Người điều khiển xe đang trong quá trình trả góp cần mang theo đầy đủ giấy tờ được pháp luật quy định để tránh bị xử phạt theo

Tôi vừa một chiếc Yamaha Exciter 150 vào tháng trước, tuy nhiên do mua trả góp nên ngân hàng chỉ giao cho tôi bản sao cà-vẹt xe chứ không đưa bản chính. Tôi có thể sử dụng bản sao đó để xuất trình cho công an hay không, ngoài bản sao cà-vẹt thì tôi có cần phải đem theo giấy tờ gì khác không?

Hữu Tâm, 25 tuổi, Bến Tre

Hồng Quỳ, chuyên viên tư vấn pháp luật

Chào bạn, thông thường khi mua trả góp xe máy, ôtô thì bên ngân hàng hay các tổ chức tín dụng sẽ giữ bản gốc của Giấy đăng ký phương tiện giao thông (còn được gọi là cà-vẹt) và chỉ giao cho chủ phương tiện bản sao cà-vẹt.

Dựa theo Khoản 1 của Công văn 8601/VPCP-CN, bạn có thể sử dụng bản sao Giấy đăng ký phương tiện giao thông để tham gia lưu thông trên đường. Tuy nhiên cần mang theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông.

Trong trường hợp không mang theo, hoặc mang không đủ 2 loại giấy tờ trên, bạn có thể bị xử phạt theo điểm b, khoản 2, điều 21 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe.

Bạn có thể quan tâm