Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mục sở thị 'gà bơm nước' giữa chợ

Nhân viên cửa hàng bán gà ở chợ Hôm thú nhận mỗi ngày bơm nước cho 20 -30 con gà để bán có lãi. Gà không rõ nguồn gốc sau đó được đóng dấu kiểm dịch thú ý giả.

Sáng 27-12, Đội Cơ động chống buôn lậu và gian lận thương mại (Đội Quản lý thị trường số 1)- Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống (gia cầm sạch) tại chợ Hôm (Hà Nội), phát hiện nhiều sai phạm.  Bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh gia cầm sạch Hòa Hạnh có địa chỉ tại ô 8, lều 2, chợ Hôm- Đức Viên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Đội Quản lý thị trường số 1 và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường- Bộ Công an phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm.
Ngày 27/12, Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) cùng Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống (gia cầm sạch) tại chợ Hôm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát hiện nhiều vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm.
thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành bắt quả tang nhân viên của cơ sở kinh doanh gia cầm sạch Hòa Hạnh đang bơm dung dịch chất lỏng vào gà và sử dụng con dấu giả của Chi cục thú y để đóng vào sản phẩm gà thịt.
Thời điểm kiểm tra, nhà chức trách bắt quả tang nhân viên cơ sở bán gia cầm này đang bơm dung dịch chất lỏng vào gà đã qua sơ chế. 
anh Hoàng Văn Điện - nhân viên làm việc trong cửa hàng khai nhận mỗi ngày bơm nước cho 20 -30 con gà để chống hao hụt sau khi nhập, nhằm bán có lãi. Đồng thời khẳng định, nước bơm vào gà là nước lấy từ trong chợ, không biết chất lượng nguồn nước như thế nào, có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không chỉ biết sau khi bơm nước gà đẹp và nặng hơn.
Làm việc với cơ quan chức năng, anh Hoàng Văn Điện - nhân viên cửa hàng cho biết mỗi ngày bơm nước cho 20 -30 con gà để chống hao hụt trong quá trình bảo quản và bán có lãi. Nhân viên này khai nước bơm vào gà lấy ở trong chợ, không rõ có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không. Mục đích của việc bơm nước là để gia cầm sau sơ chế trông đẹp, nặng cân hơn.
chủ cơ sở kinh doanh gà sạch Hòa Hạnh là ông Trần Đình Hòa khai nhận: Mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ vài chục con gà bơm nước; số gà trên chủ yếu được mua gom và nhờ người chở về từ chợ Hà Vĩ. Sau khi nhập về, gà gầy, gà xấu sẽ được nhân viên của cửa hàng bơm nước để gà trở nên bóng đẹp như mới.
Chủ cơ sở kinh doanh "gà sạch" này cho biết, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ vài chục con gà bơm nước. Số gà trên chủ yếu được mua gom ở chợ gia cầm Hà Vĩ (huyện Thường Tín). Sau khi nhập về, những con gà gầy, gà xấu sẽ được nhân viên "tân trang".
Hành vi lừa gạt người tiêu dùng diễn ra ngay tại khu chợ lớn nhất, nhì nằm ở trung tâm Hà Nội mà Ban quản lý chợ không hề hay biết.
Gà được "làm đẹp" sau đó được đóng dấu giả của Chi cục thú y hòng qua mặt người tiêu dùng. Chủ cơ sở cho hay dấu kiểm dịch thú y giả mua của một người bán rong. Hành vi lừa gạt người tiêu dùng diễn ra ngay tại khu chợ lớn nhất, nhì ở Hà Nội mà Ban quản lý chợ cũng như chính quyền địa phương không hề hay biết.
Bên trong cơ sở kinh doanh, đoàn liên ngành còn phát hiện số lượng lớn gà, vịt đông lạnh, bốc mùi hôi thối; tất cả đều không có hóa đơn chứng từ, không có giấy kiểm dịch. Qua kiểm đếm, đoàn liên ngành đã phát hiện 514kg gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bên trong cơ sở này, đoàn liên ngành còn phát hiện một số lượng lớn gà, vịt đông lạnh bốc mùi. Tất cả số gia cầm này không có hóa đơn chứng từ, không có giấy kiểm dịch, số lượng 514 kg.
Gia cầm không rõ nguồn gốc sẽ bị tịch thu, tiêu hủy theo quy định.
Gia cầm không rõ nguồn gốc sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy theo quy định.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm