Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo tỷ lệ mắc ung thư trực tràng tăng cao ở giới trẻ

Ung thư trực tràng là căn bệnh phổ biến thứ 4 tại Mỹ và là loại ung thư gây tử vong cao thứ 3 cho cả nam và nữ giới.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư Texas MD đã xem xét dữ liệu từ hơn 393.000 người được chẩn đoán ung thư đại tràng hoặc trực tràng từ năm 1975-2010 do Viện Ung thư quố gia, dịch tễ học cung cấp. Dựa trên kết quả, họ dự đoán rằng vào năm 2030, tỷ lệ mắc bệnh ở những người độ tuổi 20-34 tăng 90% đối với bệnh ung thư ruột kết và 124,2% ung thư trực tràng. Với những người tuổi từ 35-49, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng tăng 27,7% và ung thư trực tràng tăng 46%.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở nhóm người trên 50 tuổi đã giảm do người dân có ý thức tầm soát bệnh. Trong khi đó, tỉ lệ mắc bệnh này lại tăng cao ở nhóm người dưới 50 (từ 20-49).

Lý do bệnh ung thư đại tràng gia tăng chưa được khẳng định chính xác, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng béo phì, bệnh tiểu đường loại 2 và chế độ ăn uống không hợp lý chính là yếu tố nguy cơ dẫn tới mắc bệnh ở người trẻ. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng góp phần gia tăng căn bệnh này.

Ti le ung thu truc trang tang cao anh 1
Tỉ lệ mắc ung thư trực tràng ở độ tuổi 20-49 tại Mỹ ngày càng tăng cao. Ảnh: Cancer.

Khi nào nên sàng lọc

Một số xét nghiệm sàng lọc, như nội soi, có thể tìm thấy khối u và loại bỏ chúng trước khi chúng có cơ hội phát triển thành ung thư. Tiến sĩ Richard C.Wender, Văn phòng kiểm soát ung thư Mỹ, cho biết việc tìm kiếm độ tuổi lý tưởng để bắt đầu sàng lọc là một thách thức. Nếu bạn không có bệnh việc sàng lọc cũng có thể gây nhiều tác hại cho cơ thể.

Một khối u phát triển thành ung thư trực tràng có thể mất từ 10-15 năm. Qua sàng lọc thường xuyên, một số loại khối u có thể được xác định và loại bỏ trước khi chúng phát triển. Một khi ung thư đã di căn, phương pháp điều trị sẽ phải kết hợp với phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Thực tế, khoảng 60% những người có nguy cơ mắc bệnh thực sự đi kiểm tra. Điều này có thể do sự thiếu hiểu biết về các phương pháp kiểm tra, chi phí và các vấn đề bảo hiểm y tế, đặc biệt ở những người trẻ tuổi.

Lời khuyên của bác sĩ cho người trẻ tuổi

Để giảm nguy cơ mắc bệnh và ngăn chặn ung thư trực tràng, tiến sĩ Wender đã đưa ra những lời khuyên sau:

- Có chế độ ăn tốt cho sức khỏe: Ăn nhiều rau và hoa quả, ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, hạn chế đường.

- Tập thể dục đều đặn: Các lợi ích đối với thân thể và tinh thần là hết sức rõ rệt, trong đó có giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau.

- Nắm rõ tiền sử bệnh trong gia đình: Hãy tìm trong gia đình bạn ai là người đã từng bị ung thư trực tràng, có khối u tiền ung thư, và các triệu chứng lâm sàng khác khiến bạn dễ bị mắc ung thư trực tràng. Các điều kiện khác, chẳng hạn như viêm loét đại tràng hoặc viêm đường ruột cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

- Chú ý các triệu chứng lạ: Nếu bạn thấy có máu, phân đổi màu, đau hay có thay đổi trong thói quen đại tiện, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm