Mỹ nhân chiếm ưu thế trong phim Việt đương đại
Trong 10 năm gần đây, phim điện ảnh đình đám đều do nữ thủ vai chính. Không chỉ bó hẹp vào hình tượng người phụ nữ kiên cường chịu thương chịu khó, họ đã có nhiều biến chuyển, sinh động và bạo dạn hơn.
Những nữ hiệp xuất quân
Dòng máu anh hùng ra mắt năm 2007 đã mang theo một hình ảnh mới cho phụ nữ Việt "đả nữ". Vai cô du kích tên Thúy của nữ diễn viên Việt kiều Ngô Thanh Vân đã thu hút khán giả với ngoại hình sáng cũng như khả năng đánh đấm không thua kém bất cứ một ngôi sao hành động nam giới nào. Nhân vật này đã mang đến diện mạo mới cho người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh là kiêu hãnh, mưu trí nhưng cũng rất đàn bà và tràn ngập khao khát yêu đương.
Sau thành công này, Ngô Thanh Vân tiếp tục có một vai diễn ấn tượng trong phim hành động Bẫy rồng của đạo diễn Lê Thanh Sơn. Số phận của một nữ đại ca giang hồ bị giằng xé giữa nỗi đau quá khứ, khát vọng tình yêu và bản năng làm mẹ ít nhiều đã được Ngô Thanh Vân thể hiện thành công.
![]() |
Ngô Thanh Vân - Người khơi mào cho hình tượng "đả nữ" trên màn ảnh Việt. |
Một lần nữa, thế mạnh hành động đã che lấp những thiếu sót trong diễn xuất nội tâm của người đẹp xuất thân người mẫu thời trang. Điều đó khiến Ngô Thanh Vân trong nhiều năm qua, dù ít đóng phim và xuất hiện ở làng giải trí với nhiều vai trò khác nhau, đạt danh hiệu "nữ hoàng khiêu vũ" của Bước nhảy hoàn vũ lần đầu tiên, vẫn chết tên "đả nữ". Bất chấp tai nạn từ sự cố phát ngôn "đã đạt đến đỉnh cao diễn xuất", vai diễn của cô trong Lửa Phật cũng đang được chờ đợi, tiếp tục nuôi tham vọng đưa hình ảnh minh tinh hành động Việt ra thị trường quốc tế.
Tiếp nối hình tượng "đả nữ" Ngô Thanh Vân, vai diễn nữ hiệp Hoa Xuân trong "bom tấn cổ trang" Thiên mệnh anh hùng đã mang đến một bước chuyển đáng kể trong sự nghiệp diễn xuất của Midu. Sự thông minh đã mang đến cho nữ hiệp Hoa Xuân vẻ xinh đẹp, trong sáng nhưng cũng có những nét tinh nghịch của người con gái hiện đại. Vai diễn của Kim Hiền trong bộ phim này cũng thú vị không kém, bổ sung thêm nét tính cách hiệp nghĩa, trọng tình và hy sinh đến mức cực đoan của hình tượng nữ hiệp.
![]() |
Midu tiếp nối hình ảnh "đả nữ" trong vai Hoa Xuân phim Thiên mệnh anh hùng. |
Mỹ nhân kế, tân vương phòng vé phim Việt, cũng trình làng đội ngũ 5 mỹ nhân cổ trang tài sắc. Dù phần võ thiên về múa hơn đánh, nhưng vẻ quyến rũ và sự phong phú trong tính cách của các cô kỹ nữ lắm chiêu đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ. Nổi bật nhất vẫn là nhân vật Kiều Thị của Thanh Hằng, vừa đa tình, đa đoan vừa có vẻ hiệp nghĩa của một bậc trượng phu.
![]() |
Thanh Hằng - sau những vai phụ nữ hiện đại cũng đã đem lại cho khán giả một hình tượng phụ nữ hoàn toàn mới. |
Phụ nữ hiện đại làm chủ cuộc đời mình
Không phải đến Cưới ngay kẻo lỡ, mẫu người phụ nữ thành đạt, năng động nhưng luôn dằn vặt giữa khát khao tự khẳng định mình và bổn phận gia đình truyền thống mới được đưa lên phim. Nhân vật Khánh Linh do Đinh Ngọc Diệp thể hiện tiêu biểu cho những cô gái thành thị, được nuôi dưỡng bằng nền giáo dục Tây học, làm công việc trong ngành truyền thông đầy tính cạnh tranh nhưng vẫn ảnh hưởng bởi lối sống truyền thống.
![]() |
Đinh Ngọc Diệp luôn vào những vai người phụ nữ hiện đại. |
Trước đó, Đinh Ngọc Diệp cũng có một vai diễn ấn tượng trong Cô dâu đại chiến. Cô gái hoàn hảo tên Linh với quyết tâm tuyệt vời để thay đổi diện mạo hoàn thiện bản thân, đã lên một kế hoạch chi tiết để trả thù người đàn ông từng gây cho mình tổn thương. Linh cùng chung chiến tuyến với những cô gái khác, là đầu bếp, là bác sĩ… có mục đích sống rõ ràng và xứng đáng có được tình yêu trọn vẹn. Họ đã không phấn đấu cho một thứ hạnh phúc được ban cho hay trả lại, mà chiến đấu cho một quá trình tự đòi lại hạnh phúc mình xứng đáng nhận được.
Trước đó, mẫu phụ nữ hiện đại, trẻ trung cũng đã được Thanh Hằng thể hiện qua vai An trong Nụ hôn thần chết, vai cô chủ resort trong Những nụ hôn rực rỡ, hay Minh Hằng trong Lệ phí tình yêu…
Đến Long Ruồi, vai Nga của Tinna Tình ban đầu tưởng như là người chịu trận nhưng cô thực sự là người làm chủ cục diện cuộc chơi. Gần đây, Scandal - Bí mật thảm đỏ có thể khiến người xem kinh hãi về thủ đoạn của ca sĩ Ý Linh hay Trà My. Nhân vật của Vân Trang, Maya hay chính bản thân các cô cũng tiêu biểu cho hình ảnh những người phụ nữ trẻ: đa nhân cách, nhiều tham vọng, quyết tâm đến cùng và cũng đầy dằn vặt vì yêu thương.
Khoan phán xét đó là tốt hay xấu nhưng đây là một thực tế không thể phủ nhận của cuộc sống và chuyện phim có thể coi là sự tiếp nối câu chuyện hậu trường làng giải trí, cập nhật những mâu thuẫn mới nhất từ thời manh nha trong Những cô gái chân dài.
Tiếp nối mạch phụ nữ giàu đức hy sinh
Mẫu phụ nữ chịu thương chịu khó thập niên 90 của thế kỷ trước trong Đời Cát, Người đàn bà mộng du đã có những kế thừa ấn tượng trong những phim điện ảnh thời gian gần đây. Hồng Ánh dù thoại giọng miền Nam nhưng đã có một vai diễn để đời trong Trăng nơi đáy giếng. Nhân vật cô giáo Hạnh do cô thể hiện, dù tỉnh hay mê, đều rút ruột để yêu thương, tỉ mỉ, cam chịu, hết lòng cho người mình yêu. Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn đã xây nên một tượng đài không thể thay thế về hình ảnh của người phụ nữ Huế, của người phụ nữ Việt Nam tốt đẹp, nhân hậu trong nỗi đau dai dẳng.
![]() |
Nhật Kim Anh vẫn tiếp tục thể hiện hình ảnh người phụ nữ Việt giữ đức hy sinh trong Long thành cầm giả ca. |
Trước đó, cô Dần của Áo lụa Hà Đông có nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ nhân vật chị Dậu nhưng đẹp hơn, tình hơn, lãng mạn hơn. Đạo diễn Lưu Huỳnh lại tiếp tục làm khổ đến tận cùng để ca ngợi sự hy sinh đến mức khó tin của người phụ nữ Việt trong bộ phim điện ảnh thứ ba, chọn người vợ đầu gối tay ấp đóng vai chính. Trong Lấy chồng người ta, vai Lụa của Đinh Y Nhung bị đẩy đến tận cùng tăm tối với bao chà đạp, ngược đãi. Người xem có thể thấy vô lý, bức bối… nhưng không thể không không cảm thông chia sẻ, và cũng gieo một chút niềm tin ở số phận ấy. Điểm cộng nữa cho hình ảnh cô Lụa chính là vẻ đẹp giản dị, ánh mắt nâu buồn thăm thẳm khiến ta dễ đi vào xâu chuỗi: dù khổ đến mấy, phụ nữ Việt vẫn đẹp.
Đó cũng chính là cảm xúc khi chứng kiến Đỗ Hải Yến thể hiện vai cô gái điếm trong Cánh đồng bất tận. Từ một minh tinh đẳng cấp quốc tế thường xuyên thể hiện những vẻ đẹp trong sáng, cô đã hóa thân vào một cô gái điếm gốc Bắc, dạn dày sương gió… Bỏ qua sự khó chịu về giọng nói hơi đớt, nhân vật cô thể hiện có một đời sống khác bên cạnh nhân vật văn học của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.
Theo Thế giới điện ảnh