Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tiến: ‘Tại sao là Psy và không phải JYP?’

Cơn sốt lan tỏa toàn cầu vỏn vẹn trong vòng 3 tháng của "Gangnam style" có thể khiến các ông lớn còn lại của showbiz Hàn phải vò đầu bứt tai, điển hình là JYP với những cô gái vàng Wonder Girls.

Mỹ tiến: ‘Tại sao là Psy và không phải JYP?’

Cơn sốt lan tỏa toàn cầu vỏn vẹn trong vòng 3 tháng của "Gangnam style" có thể khiến các ông lớn còn lại của showbiz Hàn phải vò đầu bứt tai, điển hình là JYP với những cô gái vàng Wonder Girls.

Bởi lẽ công ty JYP đã có có hàng năm cố công đưa ban nhạc Wonder Girls tiến vào thị trường phương Tây nhưng vẫn không thực sự thành công. Vậy mà danh vọng lại ập đến với chàng béo Psy nhà YG. Chỉ trong chớp mắt và gần như chẳng tốn đồng marketing nào (một cách chủ ý) cho chủ nhân của cơn sốt Gangnam style leo lên Today Show, dạy nhảy cho Ellen DeGeneres và Britney Spears, mở màn cho mùa mới của Saturday Night Live, và thân mật bên cạnh Bon Jovi, Usher, Katy Perry…

Psy trên những chương trình nổi tiếng của Mỹ.

Nếu xét về quá trình, đáng lẽ những điều này phải thuộc về Wonder Girs. Năm cô gái đã thực sự đổ mồ hôi công sức vào chiến dịch dành cho mảnh đất Mỹ. Họ hát mở màn cho concert của ban nhạc Jonas Brothers. Họ quay hẳn một bộ phim với hãng Nickelodeon. Và mới nhất là đĩa đơn tiếng Anh Like money cùng rapper Mỹ Akon. Tờ Korea Times đã phải đặt ra câu hỏi: “Tại sao là Psy và không phải JYP?”

Wonder Girls hát mở màn tour diễn của Jonas Brothers.

Tất nhiên Park Jin Young không phải là CEO duy nhất trong 3 ông trùm của showbiz Hàn đã từng và đang cố đặt chân vào thị trường phương Tây. BoA nhà SM và Se7en của YG đã phải quay trở lại Hàn. SNSD cũng không chính xác lọt vào mắt xanh của truyền thông và công chúng Mỹ dù đã xuất hiện trên show của David Letterman và Kelly Ripa.

Nhưng trong số đó, chuyến đi tới Mỹ của Wonder Girls được JYP thực hiện dài hơi nhất, và bản thân Park Jin Young cũng là ca sĩ từng hoạt động ở Mỹ, có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ trong thế giới đó. Park là ca sĩ/nhạc sĩ/CEO, người chơi đủ thể loại từ pop, blues, hip hop đến jazz nên có lợi thế cực lớn so với các ca sĩ xứ Kim chi khác.

Park Jin Young (JYP) - linh hồn của âm nhạc nhà JYP.

Nhưng lần đầu tiên ánh mắt của công chúng và báo giới phương Tây tự nguyện nhìn về Kpop lại qua Psy chứ không phải ban nhạc của JYP. Thử đặt Wonder Girls của JYP và Psy lên bàn cân, có lẽ ông chủ của Wonder Girls nên rút ra một số bài học từ Gangnam style chăng?

1. Đừng ngại khuếch trương bản sắc văn hóa

Gangnam style gây hiệu ứng vì nhiều lẽ. Phần điệp khúc bắt tai, giai điệu gây nghiện, vũ đạo cưỡi ngựa giúp những người không biết làm gì ngoài nhún nhảy cứng nhắc khi tới sàn nhảy. Và 400 triệu lượt xem video trên Youtube là một kỷ lục mặc cho bài hát hoàn toàn bằng tiếng Hàn. Hoặc có lẽ nó càng gây ấn tượng vì ngôn ngữ mẹ đẻ của Psy.

Wonder Girls bắt tay với rapper Mỹ Akon.

Một ca sĩ không nhất định phải từ bỏ tiếng mẹ đẻ của mình để thành công ở thị trường quốc tế. Like money của Wonder Girls không những bằng tiếng Anh, thậm chí cả giai điệu cũng cực kỳ giống những gì người Mỹ đã quá quen và thừa thãi.

Psy mang Gangnam style lên số 2 iTunes với đầy đủ “bản sắc” Kpop. Trong khi đó, gần như JYP đang cố gắng chơi nhạc pop Mỹ hơn là giới thiệu cái riêng của Kpop tới nền công nghiệp âm nhạc phương Tây.

2. Đừng coi thường sức mạnh của MV

Các nhà sản xuất âm nhạc không nên đánh giá thấp sức mạnh của một video có khả năng “lây lan” như virus. Gangnam style là một kiểu MV như vậy. Trước kia Wonder Girls đã từng có Nobody, một trong những MV Kpop được xem nhiều nhất trên Youtube. Lý do cho sự lan tỏa của Nobody nằm ở giai điệu bắt tai, dễ dàng hát theo và vũ đạo thời thượng.

Hit lớn Nobody một thời của Wonder Girls.

Điểm đáng tiếc duy nhất là Nobody xuất hiện trước thời đại bùng nổ của công nghệ số và thống trị bởi các mạng xã hội như hiện nay. Câu chuyện "một bước lên trời" của Gangnam style bắt đầu được phương Tây chú ý khi một số ngôi sao quốc tế như T-Pain, Josh Groban, Robbie Williams rồi Britney Spears khen ngợi nhiệt liệt công khai trên mạng xã hội của họ.

Tất nhiên, sau khi cộng đồng nhấn vào đường link giới thiệu, nội dung MV hài hước và giai điệu sôi động của Gangnam style sẽ phải làm phần việc chinh phục khán giả. Nếu nó chán hoặc không đủ hấp dẫn, người ta sẽ lãng quên nhanh chóng.

Gangnam style là phép cộng hoàn hảo cho video virus.

3. Để cho nghệ sĩ tự sáng tạo

Khi khán giả nghe nhạc và nhìn thấy Psy, họ sẽ thấy một “mẫu hình ca sĩ” hoàn toàn khác so với dàn thần tượng nhiều như sao trên trời của Kpop. Vai trò của công ty quản lý YG hay giám đốc Yang Hyun Suk không thể hiện nhiều, hoặc cố ý không được nhắc tới khi Gangnam style trở thành hit lớn. Psy là người nhận được nhiều sự công nhận và ngợi ca nhất, nhờ âm nhạc (dù anh chỉ đồng sáng tác) cũng như biên đạo vũ đạo cưỡi ngựa nổi tiếng.

Ông chủ Yang Hyun Suk "nhường" ánh đèn cho Psy.

Ngược lại, Wonder Girls mặc dù được đánh giá cao về năng lực, nhưng cũng vẫn chưa thoát khỏi mô hình thần tượng thường thức. Park Jin Young vừa là người cầm bút soạn nhạc cho họ, vừa là ông chủ kiến thiết hình tượng và sản xuất MV. Gần như trên từng bước đi của năm cô gái đều hiện diện bóng dáng của Park rất rõ ràng.

"Ông bầu" JYP luôn sát cánh bên năm cô nàng Wonder Girls.

Xuân Yến

Theo Infonet.vn

Xuân Yến

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm