Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam DJ người Anh giúp cảnh sát hình sự phá án

Thông qua phần mềm cài trên máy Macbook của nam DJ người Anh, cảnh sát hình sự đã lần ra người lái taxi... có lòng tham.

Chiều 1/7, Phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) đã trao trả toàn bộ đồ đạc bị thất lạc cho anh Paul Evans (quốc tịch Anh).

Trước đó, đầu tháng 6, công an Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của anh Vaughan Paul Evans (32 tuổi, tạm trú ở quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo Paul Evans, tháng 12/2013, anh di chuyển bằng xe taxi từ nơi làm việc (một quán bar trên phố Lý Thường Kiệt) về nhà có để quên toàn bộ đồ nghề trên xe, gồm: một máy tính xách tay hiệu Macbook, một chiếc bàn mix nhạc mini và một chiếc headphone. 

Số tài sản này dù có giá trị không quá lớn, nhưng lại là những vật dụng cần thiết cho công việc của Paul Evans. Đặc biệt, trong chiếc Macbook còn chứa nhiều bản nhạc tâm đắc và rất nhiều bức ảnh là kỷ niệm của khổ chủ trong thời gian sống và làm việc tại Hà Nội. 

Toàn bộ đồ nghề phục vụ cho công việc của Paul Evans đã được tìm thấy và trao trả lại cho khổ chủ.
Toàn bộ đồ nghề phục vụ cho công việc của Paul Evans đã được tìm thấy và trao trả lại cho khổ chủ.
Quá trình điều tra, công an gặp khó khăn vì Paul Evans không nhớ chính xác vị trí bắt taxi, hiệu xe cũng như hình dáng của người tài xế. Nam DJ này chỉ nhớ duy nhất bộ đồ nghề được để trong một chiếc balo màu ghi xám. 

Paul Evans cung cấp, trong máy Macbook của anh ta có cài một phần mềm chống trộm. Sau khi bị mất máy, nạn nhân đã kích hoạt phần mềm này. Ai bật chiếc máy tính đó lên để sử dụng và kết nối với mạng Internet thì phần mềm kia sẽ bí mật chụp lại những bức ảnh của người đang sử dụng, gửi về hòm thư cho Paul Evans.

Những bức ảnh gửi về cho thấy người đang sử dụng Macbook của Paul mà một nam giới. Hậu cảnh của bức ảnh cho thấy giống cảnh sinh hoạt ở thôn quê.

Lái xe taxi Nguyễn Minh Giang  tại cơ quan CA.
Lái xe taxi Nguyễn Minh Giang tại cơ quan công an.

Bằng các nghiệp vụ, cảnh sát xác định người dùng máy tính của nam DJ ở xã Quang Tiến của huyện Sóc Sơn. Danh tính anh ta được xác định là Nguyễn Minh Giang (29 tuổi).

Giang khai cuối năm 2013 làm lái taxi tự do, hay bắt khách ở khu vực địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm…

Tháng 12/2013, có một khách nước ngoài đến thuê Giang chạy từ Lý Thường Kiệt về Phạm Ngọc Thạch. Sau khi trả khách, trở về nhà, Giang mới phát hiện khách để quên một chiếc balo màu ghi xám. Trong balo có một chiếc máy tính hiệu Macbook, một chiếc máy có nhiều nút tròn mà Giang không biết là máy gì và một chiếc tai nghe. Giang cũng không biết địa chỉ khách ở đâu để mang trả.

Do không biết sử dụng những thứ đồ đạc trên, Giang cất chúng trong hòm. Đến tháng 6/2014, qua một người bạn hướng dẫn, Giang mới biết sử dụng chiếc Macbook. Thỉnh thoảng anh ta mới bật máy lên cho con chơi game, nghe nhạc… Cho đến khi được đưa về trụ sở phòng cảnh sát hình sự, Giang hoàn toàn bất ngờ và không biết làm thế nào mà cơ quan công an biết anh ta đang chiếm giữ chiếc máy tính.

Ngoài chiếc Macbook, cơ quan điều tra cũng thu được tại nhà Giang chiếc balo màu ghi xám, cùng đầy đủ bộ bàn mix và tai nghe. 

Chiều ngày 1/7, khi nhận được toàn bộ tài sản còn nguyên vẹn, Paul Evans tỏ ra xúc động trước sự nhiệt tình của công an Hà Nội.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Phap-luat/693448/tim-lai-duoc-tai-san-cho-mot-dj-nuoc-ngoai-nho-chiec%E2%80%A6-macbook

Theo Chu Dũng/Báo Hà Nội Mới

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm