Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam giới Trung Quốc 20 tuổi đã hói đầu vì áp lực công việc, kết hôn

Sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, ăn thiếu chất, lười vận động là nguyên nhân khiến quá nửa thanh niên Trung Quốc bị rụng tóc nhiều hơn.

Yu, một giảng viên đại học, từ chối tiết lộ họ tên đầy đủ, cho biết anh bắt đầu để ý và ngăn ngừa rụng tóc từ khi còn là sinh viên năm hai.

Như nhiều người sinh sau năm 1980 tại Trung Quốc, Yu rất quen thuộc nhưng lại đặc biệt dị ứng với cụm từ "gần như hói". 

Anh chàng chưa bước qua tuổi 30 nhưng mái tóc còn thưa thớt hơn người bố đã gần 60 tuổi của mình.

Zing.vn trích dịch bài viết trên China DailySouth China Morning Post về câu chuyện giới trẻ, chủ yếu là nam giới Trung Quốc ngày nay rụng nhiều tóc hơn, hói đầu sớm hơn các thế hệ trước vì những áp lực cuộc sống và chế độ sinh hoạt không lành mạnh.

Làm việc đến hói cả đầu

Một khảo sát công bố vào cuối tháng 5 cho thấy nhiều người Trung Quốc bị hói đầu từ khi còn rất trẻ. Những người ở độ tuổi 20 đang phải chật vật vì tình trạng tóc rụng, tóc thưa nghiêm trọng hơn các thế hệ trước.

Hơn 250 triệu thanh niên, chủ yếu là nam giới, phàn nàn về tình trạng rụng tóc của mình. Thế hệ sinh sau những năm 1980, chiếm hơn 70% dân số, nói họ lo lắng mình sẽ mất hết tóc trước năm 30 tuổi.

Giống như nhiều thanh niên Trung Quốc băn khoăn về mái tóc mỏng, Yu nói rằng căng thẳng trong công việc và áp lực khi bị cha mẹ thúc ép chuyện kết hôn khiến vấn đề của anh thêm nghiêm trọng.

gioi tre Trung Quoc hoi dau anh 1
Theo các chuyên gia, ngoài áp lực từ công việc cuộc sống, đàn ông Trung Quốc đang rụng tóc nhiều hơn vì giờ giấc, chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh. Ảnh: Sunday Times.

Theo Jia Lijun, bác sĩ tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thâm Quyến, việc rụng tóc mỗi ngày là chuyện bình thường. Thông thường, một người có thể rụng từ 50-100 sợi tóc.

Tuy nhiên, nhiều yếu tố như căng thẳng, lười vận động, thức khuya, chế độ ăn thiếu chất… trong cuộc sống hiện đại có thể khiến những người trẻ tuổi đang rụng tóc nhiều hơn bình thường.

Căng thẳng trong công việc là nguyên nhân chính của chứng rụng tóc ở người trẻ vừa ra trường, đi làm. Tình trạng hói đầu dường như ngày càng trẻ hóa.

Trong một cuộc khảo sát tại 643 trường đại học của China Youth Daily, hơn một nửa số sinh viên cho biết họ bị rụng tóc. Hơn 60% đã thực hiện các biện pháp để cải thiện tình trạng tóc mỏng, bao gồm cấy tóc, đội tóc giả, sử dụng thuốc và các sản phẩm chăm sóc tóc.

Dịch vụ chăm sóc tóc, da đầu phất lên

Tan Wenyong, bác sĩ của Bệnh viện Thâm Quyến thuộc Đại học Y khoa phía Nam, cho rằng giới trẻ Trung Quốc ngày càng ý thức được tình trạng chung và đang đầu tư chăm sóc hơn cho mái tóc của mình.

Từ một lĩnh vực ít được quan tâm, chăm sóc tóc và da đầu giờ đây đã trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ nhân dân tệ.

gioi tre Trung Quoc hoi dau anh 2
Nam giới Trung Quốc chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chăm sóc tóc, da đầu trước nguy cơ bị hói ở tuổi 20. Ảnh: IC.

Dữ liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy ngành công nghiệp chăm sóc tóc của nước này sẽ tăng trưởng 260% mỗi năm trong thập niên tiếp theo.

Chi tiêu của người dân thành thị cho các sản phẩm chăm sóc tóc và điều trị rụng tóc sẽ tăng 30% trong những năm tới.

Taobao, trang web mua sắm trực tuyến lớn tại Trung Quốc, cho biết các sản phẩm trị rụng tóc luôn nằm trong danh sách 40 mặt hàng bán chạy nhất những năm gần đây. Người tiêu dùng dưới 30 tuổi chiếm hơn 40% doanh số.

Đầu tháng 2, Yu đã chi gần 100.000 nhân dân tệ (khoảng 345 triệu đồng) để cấy tóc.

"Dù mất gần hết tiền tiết kiệm cho cuộc phẫu thuật, tôi vẫn thấy nó đáng giá.  Tôi cảm thấy hài lòng, tự tin hơn với mái tóc hiện tại", Yu nói.

'Vũng lầy' thi cử khiến người trẻ Trung Quốc ám ảnh đến đổ bệnh

Kỳ thi đại học khốc liệt khiến nhiều học sinh Trung Quốc bị rút cạn sức khỏe, phải đi điều trị tâm lý. Tuy nhiên, tất cả chỉ nhằm giúp họ quay lại "đường đua" thi cử dễ thở hơn.




Huệ Lâm

Bạn có thể quan tâm