Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam giới Việt đã quan tâm đến việc nhà hơn?

Đã qua rồi cái thời rạch ròi “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, khi người phụ nữ cũng bắt đầu tự lập và bươn chải, cánh mày râu cũng dần biết cách hỗ trợ cho hậu phương.

T

heo tổ chức ActionAid Việt Nam, việc nhà được định nghĩa là công việc chăm sóc không lương (CVCSKL) - khái niệm khá phổ biến trên thế giới nhưng ít được biết đến ở Việt Nam. Cụ thể hiện nay, trung bình mỗi ngày phụ nữ mất đến 5 tiếng cho CVCSKL dưới tên gọi rất quen thuộc “việc nội trợ, việc nhà” - công việc được hầu hết mọi người mặc định là của các chị em phụ nữ và nam giới ít khi có hành động chia sẻ. Tuy nhiên, thực trạng này không còn ở mức đáng quan ngại khi mà nam giới đã dần thay đổi quan điểm của mình.

Từ một đoạn phim quảng cáo …

Làn sóng thay đổi định kiến “nghĩa vụ việc nhà thuộc về người vợ” được xuất phát từ clip “Chuyện nhỏ mà không hề nhỏ”, kể về trải nghiệm một ngày “hoán thân” của anh chồng. Trái với suy nghĩ việc nhà chỉ là chuyện nhỏ, đến khi thực tế trải qua và không thể chu toàn dù là việc nhỏ nhất, người chồng mới nhận ra trước đây mình thiếu quan tâm và chia sẻ với vợ đến thế nào.

Trong clip, anh chồng thay vợ làm nhiệm vụ chăm sóc cô con gái nhỏ, quán xuyến việc nhà, những việc anh vốn cho là “chuyện nhỏ”. Cho tới khi bắt tay vào làm, anh mới thấy vất vả như thế nào. Trái ngược với những lúc được chăm sóc chu đáo, tươm tất khi ở với mẹ, thì mấy ngày được bố chăm, cô con gái thường xuyên đầu bù tóc rối, quần áo nhăn nhúm, thậm chí còn bị mang nhầm cả giày và bị bố đến đón trễ.

Còn anh chồng thì “thê thảm” hơn, mất hẳn vẻ thảnh thơi, bảnh bao ngày thường. Khi “còng lưng” giặt đồ, anh nhớ lại những lúc cằn nhằn vợ vì không chu toàn việc nhà, rồi nhận ra suốt thời gian qua đã khiến vợ tủi thân thế nào.

Ngay khi được tung ra, clip nhận được nhiều sự chia sẻ. Phụ nữ như được cảm thông còn cánh đàn ông phần nào cũng thấy được chính mình trong clip.

… đến làn sóng chia sẻ của phái mạnh

Chuyện sẽ không có gì để nói, nếu như sau một phút xem clip, cánh mày râu vẫn chỉ ngồi yên và giữ nguyên định kiến hay quan điểm bảo thủ về công việc nội trợ. Nhưng không, họ đã biết cách tự cảnh tỉnh và thay đổi chính mình.

Chia sẻ clip trên facebook cá nhân, nam ca sĩ Hoàng Bách bộc bạch rằng clip thật sự đã nói đúng suy nghĩ trước giờ của anh, đó là “Đối với đàn ông, những việc như chăm sóc con cái, nội trợ, bếp núc, dọn dẹp nhà cửa đều là ‘chuyện nhỏ’. Mà nhỏ thì cần gì đến tay các anh vì đàn ông phải làm việc lớn, việc đại sự không à. Bởi vậy, những ‘chuyện nhỏ’ này trước nay đều được các anh ‘nhường lại’ cho vợ một mình đảm đương cả”.

Nhưng tự anh đã cảm nhận được nỗi vất vả của vợ sau khi tham gia chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế”. Tự tay mình lo cho từng giấc ngủ miếng ăn của con, anh mới hiểu công việc ấy cực nhọc đến thế nào. Vì thế khi xem clip, anh càng muốn lan tỏa điều này đến cánh mày râu. “Khi hiểu những điều sau sự hy sinh lặng thầm của cô ấy, thay vì ôm và khen như trước, tôi chọn cách cùng cô ấy san sẻ, gánh vác công việc chung”, anh nói thêm.

Hieu de yeu thuong anh 1
Hoàng Bách ủng hộ quan điểm đàn ông phải biết chia sẻ việc nhà với vợ.

Ngay cả MC - Ông chồng quốc dân Phan Anh cũng thừa nhận bản thân anh xem xong clip “Chuyện nhỏ nhưng không hề nhỏ” cũng thấy chột dạ, thừa nhận rằng từng trách móc vợ chậm chạp khi chuẩn bị đồ cho con đi học, khi vô ý làm bể cái bát, đánh rơi điện thoại hay có chút việc nhà làm cũng không xong... và đế lúc chính mình thử làm qua rồi mới thấy “việc nhỏ” ấy hoàn toàn không hề nhỏ.

“Mình có cố gắng hết sức cũng không thể làm được 1 phần so với vợ […]. Phụ nữ vốn đã thiệt thòi lắm rồi, hãy hiểu những vất vả trong nội trợ, hy sinh nhan sắc khi sinh và nuôi dạy con, cân đối thu chi trong gia đình. Muốn yêu đúng cách, hãy luôn thấu hiểu và san sẻ từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống”, anh nói.

Quan điểm này cũng được Trấn Thành, Hiếu Orion cùng nhiều hot Facebooker khác ủng hộ và lan tỏa mạnh mẽ, tác động không nhỏ trong việc thay đổi ý thức của những người trẻ. Minh chứng rõ ràng nhất chính là những con số ấn tượng thể hiện sự quan tâm, hưởng ứng và tương tác liên tục của cộng đồng mạng xã hội.

Hieu de yeu thuong anh 2
Chia sẻ công việc gia đình chính là một hành động thể hiện sự yêu thương với một nửa thế giới.

… Và những con số ấn tượng được lập nên bởi cộng đồng mạng

Khi cộng đồng mạng chưa hết xôn xao với clip phỏng vấn các ông chồng về một ngày của vợ thì đoạn phim quảng cáo “Chuyện nhỏ nhưng không hề nhỏ” nằm trong chiến dịch “Hiểu để yêu thương” lại tiếp tục tạo nên làn sóng dư luận mạnh mẽ.

Chiến dịch đã đánh đúng tâm lý phần lớn cư dân mạng nên chỉ trong hơn 3 tuần kể từ khi “Hiểu để yêu thương” được chia sẻ, đã có gần 426.000 lượt tương tác từ các bạn trẻ. Trong đó có gần 79.000 lượt đề cập đến các từ khóa chính của chương trình. Đặc biệt, cùng thời gian trên, có gần 41.000 bài đăng có gắn hashtag của chương trình và gần 248.000 lượt thích.

Sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ của chiến dịch còn thể hiện qua các con số như gần 37.000 lượt bình luận và gần 100.000 lượt share trên các trang mạng xã hội.

“Hiểu để yêu thương” không chỉ là một chiến dịch phần nào giúp làm thay đổi tư tưởng của thế hệ trẻ mà còn mang ý nghĩa của một cuộc cách mạng nhằm giúp cuộc sống người phụ nữ trở nên tốt đẹp hơn. Sự đồng hành, san sẻ việc nhà có thể giảm bớt những gánh nặng mang tên “nghĩa vụ và trách nhiệm” với nữ giới - những người vốn vẫn được coi là phái yếu.

Không những vậy, khi yêu thương đong đầy, chúng ta sẽ có thêm tình yêu với cuộc sống này. Từ đó mỗi ngày trôi qua không chỉ có áp lực hay chạy đua với thời gian, thay vào đó là niềm hạnh phúc toàn vẹn khi mỗi thành viên đều chung tay chăm sóc tổ ấm gia đình.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm