Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Ảnh: Duy Hiệu. |
Đây là yêu cầu được Bộ GD&ĐT đưa ra trong công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh, thành thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả khối lớp. Trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình phổ thông 2018 đối với lớp 9, lớp 12, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.
Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện chương trình phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2025.
Bộ yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá, trước tiên các cơ sở giáo dục cần đánh giá học sinh THCS, THPT đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.
Trong đó lưu ý xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.
Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ, nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Việc thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục trung học cần tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận để kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh lớp 10, học sinh lớp 12 định hướng làm quen với đề thi tốt nghiệp THPT.
Công văn cũng nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể đối với việc thực hiện chương trình giáo dục trung học gồm: Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.
Bộ GD&ĐT cũng lưu ý tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học như phát triển mạng lưới trường, lớp; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu...
Bộ cũng hướng dẫn các Sở GD&ĐT tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. Trong đó, ngành giáo dục địa phương cần chủ động rà soát, tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh ban hành các nghị quyết quy định chính sách của địa phương đảm bảo điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đối với công tác thi đua, khen thưởng, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỷ luật vì sự tiến bộ của học sinh. Việc khen thưởng cần bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.
Bên cạnh đó, các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cần được tăng cường để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.