Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam sinh 16 tuổi suýt mù vì tự ý dùng thuốc nhỏ mắt

“Đây là một trường hợp điển hình của glôcôm giai đoạn cuối. Bệnh nhân được xác định mắc glôcôm tự phát do lạm dụng thuốc”, TS Tuấn cho hay.

Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, TS.BS Vũ Anh Tuấn (chủ tịch hội đồng chuyên môn của bệnh viện) mới đây đã tiếp nhận nam bệnh nhân Nguyễn Văn Tạo (đã đổi tên, 16 tuổi ở Kim Thành, Hải Dương) trong tình trạng hai mắt gần như mù khi thị lực giảm sâu chỉ còn nhìn thấy bóng tay.

Do mắt thường xuyên bị đỏ và cộm gây khó chịu, Tạo đã tự mua thuốc nhỏ mắt về điều trị. Khi nhỏ thuốc, chàng trai này thấy dễ chịu hơn nên đã dùng liên tục suốt 6 tháng.

Khi gia đình đưa đến bệnh viện, Tạo đã nhìn mờ 2 tháng, thậm chí còn phải nghỉ học vì mất thị lực. TS Tuấn cho biết khi đo thị lực, nam sinh này chỉ nhìn thấy bóng tay mà không nhìn rõ các ngón tay. Nhãn áp tăng lên cao, đáy mắt lõm gai hoàn toàn, giác mạc bị phù nề hai bên, đồng tử giãn nhẹ, phản xạ ánh sáng chậm.

“Đây là trường hợp điển hình của glôcôm giai đoạn cuối. Bệnh nhân được xác định mắc glôcôm tự phát do lạm dụng thuốc”, TS Tuấn cho hay.

Với trường hợp này, bác sĩ đã phải dùng các loại thuốc trị mắt tăng cường ở phác đồ cao nhất. Sau thời gian điều trị, nhãn áp giảm về mức 26-30 mmhg nhưng đây vẫn là cao.

Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật mắt trái. Tuy nhiên, khả năng thị lực hồi phục như bình thường là không thể.

Hiện tại, 3 ngày sau phẫu thuật, mắt trái của Tạo có thể nhìn thấy được bàn tay ở cự ly 1 m. Theo TS Tuấn, đây vẫn là cự ly “chết” của mắt. Mắt phải vẫn không nhìn thấy vì chưa phẫu thuật.

Trường hợp này một lần nữa cảnh báo về việc người dân đang quá lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc. Đây là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn tới căn bệnh glôcôm.

Bệnh glôcôm là nhóm bệnh lý thần kinh thị giác tiến triển cấp tính hoặc mạn tính, đặc trưng bởi sự chết dần các tế bào hạch võng mạc dẫn đến những biểu hiện tổn hại đầu dây thần kinh thị giác và thị trường. Hậu quả cuối cùng là mù lòa vĩnh viễn, không có khả năng hồi phục.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới năm 2010 thế giới có 60,5 triệu người bị glôcôm, dự kiến năm 2020 có 79,5 triệu và năm 2030 sẽ có 110 triệu người bị bệnh này. Hiện nay, glôcôm đã trở thành nguyên nhân quan trọng thứ 2 gây mù trên thế giới.

Nước ta ước tính có khoảng 700.000 người mắc bệnh lý này. TS Tuấn cảnh báo ai cũng có nguy cơ mắc glôcôm. Tuy nhiên, người trên 40 tuổi, tiền sử gia đình có người mắc bệnh glôcôm, dùng corticoid kéo dài… thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Để phòng tránh mù lòa do glôcôm, người dân cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật và phải theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.

Những bất thường của cơ thể bạn không nên phớt lờ Vết bầm tím không rõ lý do, rụng tóc quá nhiều, chân bị biến dạng... là những thay đổi bất thường trên cơ thể cảnh báo sức khỏe có vấn đề nhưng không phải ai cũng để ý.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm