Nguyễn Văn Hoàng (23 tuổi), sinh viên khoa Kiến trúc một trường đại học tại Hà Nội được biết đến với những bức ảnh chân dung siêu thực sáng tạo và giàu hình tượng. Nhưng ít ai biết rằng, cậu chỉ chụp ảnh bằng máy đi thuê.
Nguyễn Văn Hoàng làm mẫu trong một bức chân dung siêu thực ấn tượng. |
Những ngày đầu chập chững
Mê nhiếp ảnh từ năm 2011, Hoàng đã bắt đầu mày mò với chiếc máy du lịch và lên các diễn đàn để tìm hiểu. Tuy vậy, đến năm 2013, cậu mới lần đầu tiên sờ được vào chiếc máy ảnh ống kính rời (DSLR).
Nhận lời chụp hộ ảnh kỷ yếu, các bạn phải góp tiền cho Hoàng thuê máy. Dù đã tìm hiểu thông tin rất kỹ nhưng lần đầu cầm máy ảnh ống kính rời với cậu vẫn còn nhiều bỡ ngỡ.
Không ít ảnh cậu chụp bị cháy, tối, rung tay, mất nét. Đặc biệt, do không hiểu kỹ nên cậu đã thuê ống kính có tiêu cự quá xa (Canon 550d và fix 135L) khiến mỗi lần chụp ảnh, Hoàng lại phải chạy ra xa tít và hò hét ầm ầm để liên lạc với mẫu.
Nguyễn Văn Hoàng (ở giữa) và ê kíp chụp ảnh. |
Giấc mơ máy ảnh
Không nản chí, Hoàng tiếp tục đi chụp miễn phí khi có người trả tiền thuê máy ảnh. Mỗi lần đi chụp là một lần cậu tranh thủ làm quen, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm. Hoàng cho biết thường phải thuê máy với giá khá đắt (khoảng 500.000 đồng một ngày) nên lần nào cũng phải tận dụng học hỏi, thử nghiệm.
Sau vài tháng, Hoàng bắt đầu đi chụp dịch vụ. Tuy vậy, giá chụp chẳng hơn giá thuê là bao nên gần một năm trôi qua, cậu vẫn không đủ tiền để sở hữu một chiếc máy ảnh.
Hoàng bùi ngùi: "Hoàn cảnh gia đình của mình không khá giả. Bố mẹ chủ yếu làm nông nghiệp, việc nuôi mình và đứa em ăn học cũng đủ vất vả lắm rồi. Vì thế, mình không dám đòi hỏi. Nhiều đêm, nằm mơ cũng ước ao mình có một chiếc máy ảnh".
Chụp siêu thực vì không muốn giống ai
Đến với chụp ảnh siêu thực, theo Hoàng đó là một sự tình cờ. Khi xem ảnh trên Flick, cậu rất thích thú với những bức chân dung siêu thực của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Cậu thán phục vì ý tưởng, sự sáng tạo, sự công phu trong sắp đặt và hiệu quả thị giác mà nó mang lại.
Hoàng chia sẻ: "Việc chụp phong cảnh hay chụp chân dung xóa phông đã trở nên quen thuộc trên các diễn đàn nhiếp ảnh Việt Nam. Vì thế mình muốn làm một điều gì đó khác lạ, độc đáo, tạo nên phong cách riêng. Chân dung siêu thực đáp ứng được điều đó".
Chuyện “bếp núc” những bức ảnh đầu tiên
Trong dịp Tết Nguyên đán, Hoàng đã mạnh dạn thuê máy một tuần vì được khuyến mại, để có thể thực hiện niềm mong mỏi bấy lâu. Những bức chân dung siêu thực đầu tiên đã ra đời tại chính quê hương Bắc Giang của cậu.
Nói về bức ảnh đầu tiên, Hoàng cho biết: "Trước đây, quê mình gần như không bao giờ có cháy rừng nhưng vài năm gần đây thì năm nào cũng xảy ra. Vì thế, mình chụp bức ảnh này để cảnh báo đến mọi người.
Mình đã mất hàng tiếng chuẩn bị, sắp đặt các đống lá khô, đốt lửa, quạt khói và hướng dẫn đứa em bấm máy. Không ngờ, bức ảnh đầu tiên đã khiến mình ưng ý".
Để có một tác phẩm chôn người như thế này. |
Hoàng phải sử dụng một bức chân dung chụp mình nằm trên đất, dùng photoshop để ghép với ảnh hố đất nhỏ không có người. |
Có được thành công bước đầu, Hoàng liên tiếp thực hiện các bức ảnh khác. Ấn tượng nhất theo cậu là bức ảnh chụp chung với rắn. Kể về kỷ niệm chụp bức ảnh này, Hoàng hào hứng: "Đó là một con rắn mòng, không độc. Mình đã chụp bức này ngay tại vườn nhà và nhờ người em bấm máy giúp bằng điện thoại. Bức ảnh nhìn đơn giản nhưng mình đã mất hơn một tiếng để thực hiện do con rắn cựa quậy liên hồi và để canh được đúng khoảnh khắc là một điều rất khó".
Qua đó, Hoàng muốn nhắn gửi thông điệp về sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên. Nam sinh này cho biết: "Trước đây ở quê mình, cua cá rất nhiều. Nhưng vài năm gần đây thì không thấy con nào. Môi trường đã thay đổi dưới sự tác động của con người. Nếu chúng ta biết sống hài hòa, hòa quyện với thiên nhiên thì mọi chuyện đã khác".
Ý tưởng quyết định, photoshop không thể thiếu
Để chụp chân dung siêu thực, theo Hoàng yếu tố quyết định nhất là ý tưởng vì khi đó một bức ảnh mới có thể ra đời. Nam sinh này luôn băn khoăn, suy nghĩ để tìm ra nhiều ý tưởng độc, lạ. Bất cứ khi nào ý tưởng lóe lên trong đầu, Hoàng lập tức ghi chép lại để khi có cơ hội là thực hiện.
Ngoài ra, việc chuẩn bị, dàn dựng cũng rất công phu, nên một ngày, cả nhóm chỉ có thể chụp được vài bức ảnh.
Tuy nhiên, công tác hậu kỳ cũng rất vất vả. Hoàng cho biết: "Bức ảnh thô không bao giờ có màu sắc, độ tương phản như ý muốn. Vì thế, photoshop là công việc không thể thiếu. Đặc biệt, nhiều bức cần phải cắt ghép, nhân bản để đạt được dụng ý nghệ thuật. Vì vậy, cần phải có trình độ photoshop tương đối tốt và tỉ mỉ mới có thể hoàn thành một bức ảnh".
Ước muốn nối dài đam mê
Là sinh viên năm cuối, chuẩn bị bước ra cánh cửa cuộc đời, Hoàng đã có rất nhiều suy nghĩ về tương lai. Cậu cho biết: "Gia đình mình không khá giả nên điều kiện để xin việc cho mình rất khó. Bởi vậy, nếu không thể làm kiến trúc sư thì mình sẽ đi chụp ảnh kiếm sống. Còn nếu được làm đúng nghề, thì nhiếp ảnh sẽ vừa là nghề tay trái, vừa là đam mê của mình".
Sắp tới, Hoàng sẽ tiếp tục cho ra lò những bức ảnh siêu thực với sự đầu tư hơn về ý tưởng, kỹ càng hơn trong khâu chuẩn bị và hậu kỳ. An toàn giao thông sẽ là chủ đề mà cậu thực hiện.
Nhưng nam sinh vẫn không thôi đau đáu ước mơ về một chiếc máy ảnh: "Trước nay, mình chỉ chụp chân dung siêu thực trong thời gian tranh thủ thuê máy. Mình ước ao có một chiếc máy ảnh tử tế để mỗi khi có ý tưởng, mỗi khi máu trong người sôi lên là chụp ngay để có thể ra lò thêm nhiều tác phẩm mới”.