Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam sinh lập trung tâm thể dục cho… bà bầu

Ý tưởng khởi nghiệp từ mô hình “Trung tâm thể dục thể chất dành cho phụ nữ mang thai” đã mang về cho bạn Nguyễn Lê Minh Triết (ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM) giải ba của giải thưởng “Tài năng Lương Văn Can 2013” do CLB Doanh nhân Sài Gòn tổ chức.

Việc giới trẻ khởi nghiệp có thể trải dài hàng năm trời và đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách, vì vậy, Minh Triết cho rằng, lòng đam mê và dấn thân là không thể thiếu.

Cho “mẹ tròn con vuông”

Đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ suốt thời kỳ mang thai là hết sức quan trọng, nhưng không phải ai cũng ý thức được và có điều kiện thực hiện. Thậm chí vẫn còn một số quan niệm, phụ nữ trong suốt thời kỳ mang thai cần hạn chế đi lại, ít vận động và bồi bổ thật nhiều thì mới mong “mẹ tròn con vuông”.

Thực tế, thể dục phù hợp dành cho người đang mang thai đem lại rất nhiều lợi ích, giúp người mẹ điều chỉnh được trọng lượng cơ thể phù hợp với thể trạng thai nhi. Quan trọng hơn, quá trình lâm bồn sẽ diễn ra một cách an toàn và thuận lợi. Minh Triết đã đề cập đến các vấn đề trên khi bàn về khởi điểm ý tưởng của mình.

Nguyễn Lê Minh Triết.

Minh Triết phân tích thêm, bên cạnh “được khỏe” thì trung tâm còn chú trọng đến khía cạnh “được đẹp” đối với các bà mẹ thời hiện đại. “Trong quá trình mang thai, người mẹ tăng cân rất nhanh, gây cảm giác mệt mỏi khó chịu, mất tự tin. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của phụ nữ. Chưa nói, sau khi sinh, những hệ lụy xấu về vóc dáng, da dẻ khiến người mẹ tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để phục hồi lại. Chính vì vậy, thể dục thể chất cho các bà bầu không chỉ đem lại cảm giác khỏe khoắn mà còn giúp các bà mẹ tự tin” - Minh Triết nói.

Khi ý tưởng đi vào thực tế, mỗi phụ nữ mang thai chỉ cần bỏ ra một mức phí cố định hơn 8 triệu đồng cho khóa 3 tháng là được tham gia tất cả loại hình hoạt động thể dục thể thao tại trung tâm; sử dụng quầy thức uống miễn phí với các loại nước uống, trái cây dinh dưỡng; khám thai định kỳ; khuyến mãi sản phẩm quần áo của mẹ và bé; bảo hiểm ưu đãi từ công ty bảo hiểm cho hai mẹ con trong quá trình thai kỳ...

Do là loại hình dịch vụ mới nên trong 5 năm đầu tiên trung tâm sẽ nhắm vào đối tượng phụ nữ có thu nhập tương đối cao, sau đó sẽ mở rộng thêm, triển khai nhiều gói dịch vụ đa dạng dành cho các bà bầu. Riêng với các chị em có mức thu nhập thấp như công nhân chẳng hạn, trung tâm sẽ tổ chức các buổi hướng dẫn miễn phí, xuống tận địa bàn để giúp họ có cái nhìn đúng hơn về tập thể dục và vận động hợp lý trong quá trình mang thai.

Nỗ lực từng bước

Giống như những đề án khởi nghiệp “made in sinh viên” khác, để hiện thực hóa ý tưởng của Minh Triết, trên thực tế cần nguồn vốn lớn, việc thu hút tài trợ là không dễ. “Đây là đề án đầu tiên mà tôi nung nấu, vả lại cũng là một mô hình hoạt động mới tại Việt Nam nên rõ ràng để biến nó thành hiện thực thì cần khoảng thời gian đáng kể. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng hết sức để trung tâm nhanh chóng được thành lập” - Minh Triết bày tỏ.

Theo đó, việc đầu tiên mà Minh Triết làm là tiến hành thêm nhiều đợt khảo sát nghiêm túc và chi tiết hơn để nắm rõ nhu cầu của phụ nữ mang thai tại TP.HCM, từ đó cung ứng nhiều loại hình đa dạng khác.

Về lâu dài, để đủ kiến thức và bản lĩnh theo đuổi đề án, đồng thời nhằm tiến xa hơn trên con đường khởi nghiệp, bên cạnh việc dốc sức học tập, Minh Triết đang dự định tìm kiếm cơ hội du học để nâng cao trình độ. Cậu cho rằng, những vốn sống và kiến thức học được từ giảng đường ĐH cần phải được bổ sung, làm mới, nâng cấp không ngừng mới ứng dụng tốt vào thực tế.

“Ở nước ta, đã có rất nhiều tấm gương khởi nghiệp trẻ rất thành công, tôi học được từ họ tinh thần dám nghĩ dám làm. Bên cạnh đó, để có được thành công như họ, tôi nghĩ sự đam mê và không ngại thất bại, sẵn sàng dấn thân là không thể thiếu”- Minh Triết chia sẻ.

Bên cạnh giải 3 tại giải thưởng “Tài năng Lương Văn Can 2013”, Nguyễn Lê Minh Triết còn được UBND tỉnh Đồng Tháp tặng bằng khen với thành tích đóng góp xuất sắc cho tỉnh nhà năm 2011; giải nhất cuộc thi “Phương pháp học ĐH hiệu quả 2013” do Nhà Văn hóa Sinh viên TP.HCM tổ chức; tham gia nhiều hoạt động xã hội trong và ngoài nước như thực tập 2 tháng cho Dự án môi trường của ĐH Ateneo De Manila tại Philippines, thành viên Ban phong trào của Đoàn trường ĐH Ngoại thương TP.HCM…

Theo Giáo dục TP.HCM

Bạn có thể quan tâm