Hai hôm nay, căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Oanh (xã Thọ Ngọc, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) rộn rã hơn thường lệ. Nhiều thầy cô, người thân và bà con lối xóm đến chia vui với gia đình bà Oanh vì có con trai Lê Hoàng Anh (lớp 12 B5, THPT Triệu Sơn 4) đạt điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia.
Người thân, bà con lối xóm chia vui với gia đình vì Hoàng Anh đạt điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Quỳnh An. |
Theo đó, Hoàng Anh đạt 27 điểm 3 môn khối C. Đặc biệt, em là một trong 80 thí sinh trong cả nước và là thí sinh duy nhất của tỉnh Thanh Hóa đạt điểm 10 môn Lịch sử.
“Kết quả Hoàng Anh đạt được hôm nay hoàn toàn xứng đáng. Vì suốt 12 năm học phổ thông, con đã nỗ lực không biết mệt mỏi”, bà Oanh nói.
Người mẹ cho biết Hoàng Anh mồ côi cha khi mới 19 tháng tuổi. Bà một mình nuôi 3 con ăn học nên người. Thấu hiểu được nỗi khổ cực của mẹ, các con luôn chăm ngoan, học giỏi và không bao giờ để bà phải phiền lòng.
“Kết quả hôm nay của Hoàng Anh khiến tôi rất vui mừng, hạnh phúc”, bà xúc động, nói.
Về phía Hoàng Anh, em đánh giá đề thi Lịch sử năm nay có phần kiến thức lịch sử Việt Nam dàn trải, khá rộng. Nam sinh cho rằng điều này khiến thí sinh dễ nhầm lẫn, dù đã được ôn luyện.
Lê Hoàng Anh. Ảnh: Quỳnh An. |
“Còn phần Lịch sử thế giới, em thấy không quá khó. Nhờ nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa và được cô chủ nhiệm cho ôn luyện khá kỹ các bộ đề, em khá tự tin sau khi hoàn thành bài thi”, Hoàng Anh nói.
Nam sinh kể từ nhỏ đã rất thích xem các bộ phim liên quan lịch sử. Lớn lên một chút, cậu thường tìm tòi sách viết về các anh hùng dân tộc, triều đại và những trận đánh oanh liệt của cha ông.
“Càng học, em càng thêm yêu và tự hào về lịch sử Việt Nam và có thêm nhiều hiểu biết về lịch sử thế giới. Qua đó, em thấy môn Lịch sử rất hay, chứ không hề khô khan như mọi người nghĩ”, Hoàng Anh tâm sự.
Lê Hoàng Anh bên cô giáo chủ nhiệm sau khi đoạt giải nhất cuộc thi "Âm vang xứ Thanh". Ảnh: Nhân vật cung cấp. |
Cô Ninh Thị Cúc - giáo viên Lịch sử và chủ nhiệm lớp 12 A5 - nhận xét Hoàng Anh là học sinh cá tính và rất có tố chất riêng khi học Lịch sử.
“Khi phát hiện điều đó, tôi đã có nhiều phương pháp và cách riêng để bồi đắp thêm tình yêu, niềm đam mê của Hoàng Anh đối với môn học này. Tôi cũng khuyến khích, động viên em tham gia nhiều sân chơi như dự cuộc thi 'Âm vang xứ Thanh'. Tất cả các cuộc thi em tham gia đều có giải”, cô Cúc nói.
Với số điểm đạt được (chưa tính điểm cộng), Hoàng Anh cho biết em dự định nộp hồ sơ vào Học viện Biên phòng. Nam sinh nói cha từng là bộ đội, ông đã chiến đấu và hy sinh trên chiến trường Campuchia và anh trai đang công tác trong quân ngũ. Vì thế, từ nhỏ, em ấp ủ ước mơ khoác lên mình màu áo lính, nối tiếp sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc giống như cha và anh trai.