Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam thanh niên suýt mất mạng vì vỡ u thận

Kết quả chụp cắt lớp vi tính vùng bụng của nam sinh viên 22 tuổi cho thấy khối u ở thận bên phải vỡ, đang chảy máu, kích thước lên đến 105x115 mm.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân 22 tuổi. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, TP.HCM, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân P.T.T. (sinh viên, 22 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh) nhập viện do đau vùng hông, lưng.

Tại đây, người bệnh nhanh chóng được chụp cắt lớp vi tính vùng bụng, xác nhận thận phải có khối u cơ mỡ mạch (Angiomyolipoma-AML) kích thước lên đến 105x115 mm, đang chảy máu vào khoang quanh thận và sau phúc mạc.

Sau khi được hội chẩn khẩn cấp giữa ê-kíp phẫu thuật ngoại tiết niệu và X-quang can thiệp, anh T. được chuyển ngay vào phòng thủ thuật. Chỉ sau 45 phút điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch tắc mạch cầm máu, người bệnh được cầm máu thành công.

BSCKI Nguyễn Tấn Tài, đơn vị X-quang can thiệp, người trực tiếp thực hiện thủ thuật can thiệp, cho biết bệnh nhân trẻ tuổi có nguy cơ diễn tiến nguy hiểm và đối mặt với khả năng cắt bỏ thận để cứu mạng hoặc thậm chí tử vong do chảy máu ồ ạt.

Do đó, ê-kíp phải nhanh chóng, chính xác trong việc thực hiện thủ thuật can thiệp nội mạch nhằm đảm bảo vừa cầm máu nhanh, vừa bảo tồn được thận của bệnh nhân.

Theo BSCKII Tô Quyền, trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu, sau một ngày được thực hiện thủ thuật cầm máu, bệnh nhân hiện đã có thể vận động nhẹ, ăn uống bình thường, vùng hông lưng phải chỉ còn đau nhẹ. Dự kiến, thanh niên này sẽ được xuất viện sau 3 ngày theo dõi.

U cơ mỡ mạch thận (AML) là u lành tính thường gặp của thận. U thường chứa các thành phần mạch máu, cơ trơn và mỡ. Đa số bệnh nhân được phát hiện tình cờ nhờ các chẩn đoán hình ảnh.

Những khối u cơ mỡ mạch thận nhỏ thường không gây biến chứng và không có chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với những u lớn hoặc biểu hiện như đau hông lưng, tiểu máu cần được điều trị ngay để tránh nguy cơ vỡ gây chảy máu, nguy hiểm tính mạng.

Can thiệp phẫu thuật trong trường hợp như trên gặp nhiều khó khăn do u và khối máu tụ lớn, nguy cơ mất máu nhiều và phải cắt bỏ thận.

Chữa lành bằng sách

Mục Sức khỏe giới thiệu một số cuốn sách về chủ đề sức khỏe tâm thần dành cho bạn đọc có quan tâm:

Chữa lành sau sang chấn: "Chữa lành sau sang chấn" là một cách tiếp cận sức khỏe tinh thần, thể chất và tâm linh gọi là tâm lý học toàn diện, nơi người tham gia cam kết thực hành mỗi ngày để tự giúp mình khỏe mạnh bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu tiêu cực, chữa lành quá khứ.

Đại dương đen là tiếng nói sẻ chia với thế giới của người trầm cảm, đồng thời là lời kêu gọi xóa bỏ định kiến xã hội, để những con người ấy có cơ hội được sống hạnh phúc.

Vì sao hút chân không, đậy kín nắp lọ thức ăn có thể sinh độc tố?

Theo các chuyên gia, trong điều kiện môi trường không có oxy như đồ hộp đóng kín, hút chân không, Clostridium botulinum sẽ tái hoạt, phát triển, tạo nên chất độc nguy hiểm.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm