Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn nhân 'sợ hãi, tự trách' sau vụ mất 1 tỷ đồng đặt resort Ninh Bình

Du khách P.T.T., người bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng resort tại Ninh Bình qua fanpage giả mạo, cho biết đã trải qua một cái Tết "buồn bã, dằn vặt và tự trách".

Khu nghỉ dưỡng Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh (Ninh Bình) nhiều lần bị đối tượng xấu mạo danh để lừa đảo. Ảnh: Booking.com.

2 ngày qua, nhờ sự động viên của người thân và bạn bè, chị T. (ngụ Hải Phòng) mới lấy lại bình tĩnh và lên tiếng cảnh tỉnh đến mọi người để không bị rơi vào trường hợp giống mình.

"Sau khi biết bị lừa, tôi và cả gia đình đều rất sốc. Thủ đoạn lừa đảo của họ rất tinh vi, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của các đối tượng này", chị T. nói với Tri Thức - Znews.

Chị T. cho hay đây là lần đầu tiên chị đối mặt hình thức lừa đảo như vậy và không hề có kiến thức phòng bị. Trước đó, chị nhiều lần đặt phòng thành công qua fanpage của các khu nghỉ dưỡng. Vì vậy, khi tìm thấy trang mạng xã hội mạo danh "Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh" sở hữu tích xanh (thể hiện xác minh quyền sở hữu tài khoản), chị không hề cảnh giác.

Ninh Binh anh 1

Hạng phòng biệt thự tại khu nghỉ dưỡng Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh (Ninh Bình). Ảnh: Booking.com.

Theo chị T., ban đầu, chị chuyển khoản đặt cọc 6,5 triệu đồng vào số tài khoản do "nhân viên" giả mạo cung cấp. Đối tượng thông báo chuyển khoản sai nội dung, yêu cầu chị tải một ví điện tử về điện thoại, sau đó phải dán mã (dãy ký tự) được cung cấp vào nội dung chuyển tiền.

Kẻ gian nói chỉ cần thao tác đúng, phòng kế toán sẽ hoàn trả lại khoản tiền đặt cọc bị chuyển nhầm lúc đầu.

Việc dán mã, chuyển tiền khá phức tạp. Đối tượng gửi cho chị T. đoạn clip hướng dẫn các thao tác. Sau khi xem 2-3 lần, chị T. vẫn không biết phải chuyển tiền thế nào cho chính xác.

Lúc này, các đối tượng lại dẫn dụ chị T. vào phần chuyển tiền, nhập mã vào ô số tiền với nội dung kích hoạt ví điện tử.

Đối tượng gửi cho chị T. một bức ảnh chụp nội dung "Giao dịch không thành công" và yêu cầu nhập mã xác thực ví để nhận lại tiền từ doanh nghiệp.

Nóng lòng muốn nhận lại tiền, đồng thời đối tượng liên tục thúc ép nhập mã xác thực, chị T. vào ứng dụng ngân hàng của mình nhập mã xác thực với các con số do các đối tượng lừa đảo gửi cho.

Sau đó, chị bấm xác thực khuôn mặt, nhập mã OTP và đến bước "xác nhận". Nạn nhân không biết rằng mã xác thực mà các đối tượng gửi chính là số tiền mà chúng muốn chuyển ra khỏi tài khoản của chị.

Sau mỗi lần chuyển khoản, chúng thông báo thao tác lỗi và "tiền đang treo". Chị T., với tâm lý "cần phải thao tác đúng", đã chuyển đi tất cả 7 lần với số tiền lần sau cao hơn lần trước.

Đến giao dịch cuối cùng 485,6 triệu đồng, chị T. mới bừng tỉnh hỏi lại đối phương cho xin số quản lý khu nghỉ dưỡng để hỗ trợ. Lúc này, chị bị ngắt liên lạc.

Ninh Binh anh 2

Bài đăng về sự việc nhận tương tác lớn trên mạng xã hội. Ảnh: Nguyen Tien Phuc.

Nạn nhân cho biết sự việc xảy ra vào ngày 27 Tết. Thời điểm đó, chị bận khá nhiều công việc nên đầu óc không được tỉnh táo. Sau khi các đối tượng thúc giục chuyển tiền và làm theo hướng dẫn, chị đã chuyển tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

"Khi sự việc xong xuôi, tôi mới bừng tỉnh và rất sợ hãi, trách bản thân không hiểu sao để họ quay vòng rồi lừa như vậy. Tôi như bị thao túng và làm theo mọi thao tác họ hưỡng dẫn. Qua bài học đắt giá của mình, tôi muốn gửi lời đến mọi người cần cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo", chị T. tâm sự.

Nạn nhân cho biết hiện vẫn đang tích cực phối hợp cùng lực chức năng địa phương các các cơ quan liên quan điều tra, hy vọng sớm có thể lấy lại số tiền đã mất.

Trước đó vào 5/2, trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Vũ Hằng, quản lý khu nghỉ dưỡng Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh (Ninh Bình), cho biết đã nắm được thông tin du khách bị lừa đảo một tỷ đồng sau khi đặt phòng qua fanpage mang tên đơn vị. Bà Hằng khẳng định fanpage này là giả mạo, không phải kênh truyền thông của mình.

Cùng ngày, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, thông tin hiện đơn vị đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng để hướng dẫn xử lý và truyền thông cho du khách.

Không riêng trường hợp của chị T., việc lừa đảo khách hàng đặt phòng resort, khách sạn thông qua fanpage giả mạo đã tồn tại nhiều năm qua và ngày càng biến tướng với các thủ đoạn tinh vi.

Như trường hợp của khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi (Hòa Bình), chỉ trong 6 tháng cuối năm 2024, đơn vị này ghi nhận ít nhất 6 trường hợp báo cáo bị lừa đảo thông qua hình thức giả mạo fanpage để trục lợi. Tổng số tiền từ các trường hợp bị lừa gần 30 triệu đồng.

Theo đó, đối tượng lừa đảo tạo lập fanpage giả có đường link: https://www.facebook.com/serenakimboiresortt/, sau đó mạo danh, sao chép, đăng tải thông tin và giới thiệu dịch vụ giống với trang chính thức. Sau khi khách hàng đặt cọc tiền (chuyển khoản), kẻ gian giải thích lòng vòng, sau đó chặn liên lạc của khách và chiếm đoạt khoản tiền đã thanh toán.

Thực tế, fanpage này không hề gửi xác nhận đặt phòng tới khu nghỉ dưỡng cũng như đặt dịch vụ nghỉ dưỡng cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Serena Resort Kim Bôi, cho biết: “Việc mạo danh, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của khu du lịch để thực hiện các hành vi lừa đảo, giả mạo, trục lợi là hành vi vi phạm luật, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác. Hành vi này không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng cho uy tín, hình ảnh của chúng tôi mà còn gây thiệt hại nặng nề và làm mất niềm tin của khách hàng".

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Xác minh vụ mất 1 tỷ đồng vì đặt phòng resort 'ảo' tại Ninh Bình

Du khách cho biết liên hệ đặt phòng resort qua một fanpage mạng xã hội, sau đó bị lừa đảo hơn một tỷ đồng với nhiều lần chuyển khoản.

Ngạc nhiên nhìn khách Tây làm phụ hồ, cấy lúa ở Ninh Bình

Những trải nghiệm này không chỉ giúp du khách quốc tế tìm hiểu về cuộc sống nông thôn Việt Nam mà còn tạo nên những khoảnh khắc thú vị và đáng nhớ.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm