Trên 50% giáo viên tiếng Anh tiểu học, 63,29% bậc THCS và 73,88% cấp THPT chưa đạt chuẩn. Đó là con số được Bộ GD&ĐT đưa ra tại hội thảo tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học này và hướng tới thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Hội thảo diễn ra sáng 22/1 tại Hà Nội.
Cô giáo và học sinh tiểu học trong giờ học. Ảnh minh họa: Infonet. |
Gần 70% giáo viên chưa đạt chuẩn
Bà Phùng Thị Hoàng Yến, chuyên viên Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, năm 2011, khi đánh giá đội ngũ giáo viên tiếng Anh của tỉnh, 100% thầy cô không đạt chuẩn. Con số này khiến Sở, các trường, cũng như chính bản thân giáo viên sốc và choáng.
Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ tiến hành bồi dưỡng 400 tiết trên lớp, 300 tiết online cho giáo viên trong 3 tháng liền, không phải dạy học. Sở cũng yêu cầu đơn vị nhận bồi dưỡng phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá từng người, cũng như thái độ chuyên cần của giáo viên.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Phó giám đốc sở GD&ĐT Bắc Giang chia sẻ, qua đợt khảo sát năm 2011, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của tỉnh rất thấp. Thậm chí, theo đại diện Vụ tiểu học, Bộ GD&ĐT, có địa phương số giáo viên đạt chuẩn chỉ đạt 5,7%.
Liên quan vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Quản lý Cán bộ, Bộ GD&ĐT, thông tin, qua vài năm bồi dưỡng tích cực, đến tháng 7/2015, hơn 32% giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ. Như vậy, khoảng 68% giáo viên dạy môn này chưa đạt chuẩn (trong đó riêng cấp tiểu học là 68,63%).
“Với số lượng giáo viên chưa đạt chuẩn, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian, ngân sách để tiếp tục bồi dưỡng. Đây là khó khăn, rào cản lớn cho việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình tiếng Anh mới”, bà Hồng nói.
Sẽ chuyển công tác giáo viên không "lên hạng"
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang rất quyết tâm trong việc nâng chuẩn cho giáo viên, dù gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nếu thầy cô được bồi dưỡng nhiều lần vẫn không đạt chuẩn, thì sẽ phải nhận nhiệm vụ khác.
Đề cập vấn đề đào tạo, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang cho rằng, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng, cần khảo sát lại để triển khai thực chất hơn. Còn bà Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Mỹ 1 (Hưng Yên) cho hay, giáo viên ngoại ngữ cấp tiểu học đang gặp phải hai vấn đề: Hết chỉ tiêu và tuyển dụng khó khăn.
Hiện, chỉ tiêu tuyển dụng các tỉnh đều không còn. “Nhiều giáo viên dạy tốt, có người gắn bó với ngành 10 năm nhưng không được vào biên chế nên đã chuyển việc”, bà Thúy nói.
Khó khăn thứ hai là có chỉ tiêu thì tuyển dụng khó khăn vì yêu cầu thầy cô phải đạt trình độ B2. Trong khi đó, việc bồi dưỡng giáo viên còn bất cập (chủ yếu giáo viên xác định để lấy chứng chỉ), cán bộ quản lý không thể tự bồi dưỡng cho giáo viên của mình. Công tác tự bồi dưỡng chưa đạt hiệu quả cao vì thầy cô chưa xác định được động cơ, cũng như không có nhiều thời gian tự học.
Tuyển không đạt chuẩn, "chữa mãi" không xong
Để đảm bảo chất lượng đào tạo, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định phải tuyển mới những người đạt yêu cầu. “Thời gian qua, chúng ta tuyển không đạt chuẩn, đến bây giờ 'chữa mãi' không xong”, ông Hiển nói.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, nếu không có giáo viên đảm bảo chất lượng thì không dạy, vì trong Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đến năm 2020, Bộ đã đề cập vấn đề này.
Đối với việc chuyển ngang giáo viên dạy từ chương trình cũ sang mới, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, sẽ phải “bù dần” để nâng trình độ người dạy. Giáo viên đã tham gia bồi dưỡng nâng chuẩn là phải đạt.