Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nấu bún sứa Kaya theo công thức đặc biệt

Món bún sứa Kaya của đầu bếp cuộc thi Chiếc thìa vàng giới thiệu là một món ăn thơm ngon hấp dẫn, lại có mùi vị dân dã của người dân chài miền Trung.

Nguyên liệu của đầu bếp cuộc thi Chiếc thìa vàng

Nguyên liệu bún sứa

 Sứa gạo: 500 gram

Cá thát lát: 150 gram

Tôm sú: 100 gram

Thịt xay: 100 gram

Nước dừa xiêm tươi: 500 ml

Cà chua: 50 gram

Hành tây: 50 gram

Thơm: 100 gram

Hành tím: 15 gram

Gốc hành lá: 50 gram

Gừng: 50 gram

Tía tô: 100 gram

Hoa chuối hột bào: 100 gram

Cải xà lách: 100 gram

Ớt sừng đỏ: 2 trái

Đậu phộng rang: 100 gram

Bún tươi: 500 gram

Ngò rí: 20 gram

Tỏi: 5 gram

Nước dùng: 500 ml

Gia vị: 

 Muối: 5 gram

Nước mắm: 5 ml

Tiêu xay: 4 gram

Hạt nêm: 7 gram

Đường cát: 10 gram

Chiec thia vang 2016 anh 1

Món món sứa Kaya đặc biệt.

Hướng dẫn công thức chế biến

1. Sơ chế: Tỏi, hành tím lột vỏ băm nhuyễn, ớt sừng lấy 1 trái băm nhuyễn, 1 trái cắt sợi, ngò rí rửa sạch cắt nhuyễn.

Gốc hành lá chẻ sợi trộn chung với ớt cắt sợi và ngò rí; rau tía tô và cải xà lách rửa sạch cắt nhỏ trộn chung với hoa chuối hột bào. Đậu phộng rang đem giã nhỏ, cà chua bỏ hạt băm nhỏ, thơm băm nhỏ, hành tây băm nhỏ.

Gừng gọt vỏ đập giập, trộn vào sứa rồi đem rửa xả sạch nhiều lần cho sứa hết tanh rồi ngâm sứa vào nước đá để sứa không bị ra nước.

2. Chế biến: Tôm lột vỏ bỏ chỉ đen và đầu, lau khô băm nhuyễn. Sau đó trộn chung với thịt xay, ướp vào 10g hành tím băm, 3g hạt nêm, 3g đường cát, 1g tiêu xay, 2ml nước mắm trộn đều tất cả lại cho thấm gia vị. 

Cá thát lát cho vào tô ướp với 5g tỏi, 5g hành tím, 5g ớt bằm, 1g tiêu, 3ml nước mắm, 3g đường cát, 2g hạt nêm rồi tán nhuyễn cho gia vị thấm đều và cá dai dẻo là được. 

Bắc nồi lên bếp cho 10ml dầu ăn vào, dầu nóng cho hành tây vào phi thơm, rồi cho cà chua và thơm băm nhỏ vào xào nhanh tay, tiếp tục cho hỗn hợp tôm thịt đã ướp gia vị vào xào cho chín, rồi cho 500ml nước dừa và 500ml nước dùng vào nấu sôi lên vớt bọt.

Khi nước lèo đã sôi lấy phần cá thát lát vo thành từng viên nhỏ vừa ăn rồi cho vào luộc, cá chín sẽ nổi lên, nêm thêm 5g muối, 4g đường, 2g tiêu xay, 2g hạt nêm rồi nếm lại, gia giảm gia vị cho vừa ăn.

Hướng dẫn trình bày

Các loại rau dọn ra dĩa, bún cho ra tô, sứa nhúng qua nước lèo nóng rồi cho lên trên bún. Chan nước lèo cùng với cá viên và tôm thịt rồi rắc hành, ngò, ớt, đậu phộng, ăn nóng với rau và nước mắm ớt.

Lưu ý

Sứa phải rửa sạch, xả nước lại nhiều lần cho hết tanh và sạch cát.

Làm bò ủ rơm khoai lang tím như đầu bếp Chiếc thìa vàng

Bò ủ rơm khoai lang tím theo công thức của đầu bếp Chiếc thìa vàng không chỉ là một món ăn ngon, đẹp và lành, mà còn là cả một câu chuyện kể rất ngọt ngào về làng quê Việt.

 

Cuộc thi online "Bạn cũng là siêu bếp"

 Bạn đam mê ẩm thực, thích nấu ăn và chia sẻ hình ảnh thành quả nấu nướng của mình với mọi người? Hãy tham dự cuộc thi online Bạn cũng là siêu bếp.

Để tham gia, bạn chỉ cần đăng tải 2 ảnh chụp nguyên liệu, 2 ảnh quá trình nấu dựa theo công thức Chiếc Thìa Vàng và 2 ảnh thành phẩm tại đây.

Tổng giá trị giải thưởng lên tới 23 triệu đồng, bao gồm 3 giải chung cuộc, một giải phụ và 10 giải khán giả bình chọn. Bên cạnh giải thưởng tiền mặt lần lượt là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng, top 3 thí sinh xuất sắc sẽ nhận được voucher mua sản phẩm của công ty Minh Long I trị giá 2 triệu đồng. Thí sinh có phần trình bày đẹp nhất sẽ nhận được giải phụ là một voucher trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, 10 thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất sẽ nhận được voucher trị giá 500.000 đồng.

Quyết định của ban tổ chức là quyết định cuối cùng.

Xem thêm tại đây.

 

Chiếc Thìa Vàng

Bạn có thể quan tâm