Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nếu đậu ĐH, sẽ xin bảo lưu để đi làm nuôi em

“Nếu đậu ĐH kỳ này, có lẽ em sẽ xin bảo lưu kết quả để đi học nghề trang điểm. Rồi năm sau, khi em gái thi ĐH, em sẽ có đủ tiền trang trải để việc học của các em không bị dang dở”.

Đó là tâm sự trước ngày thi của thí sinh Ka Zrêl Srich Nia, người Mạ, đến từ Trường phổ thông Dân tộc nội trú ở xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nia được chương trình “Em tôi đi thi” của Tỉnh đoàn Đắk Nông hỗ trợ để tới điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Nia đang ôn tập cùng các bạn trước kỳ thi THPT quốc gia.
Nia đang ôn tập cùng các bạn trước kỳ thi THPT quốc gia.

'Tôi không ủng hộ tình nguyện viên xếp hàng dưới nắng 40 độ'

Hình ảnh thanh niên tình nguyện đứng phân luồng giao thông dưới nắng nóng 40 độ khiến nhiều người không khỏi xót xa. Phần đông tỏ ra không đồng tình với hành động này của lớp trẻ.

Nia đi thi trong những ngày mẹ đang nằm viện vì căn bệnh u vú và viêm đại tràng. Ba Nia đã qua đời cách đây không lâu. Còn anh trai Phi Sar Ger phải tạm dừng việc học ở trường vì gia đình không có tiền trang trải. Cả gia đình 7 người phải trông chờ vào rẫy khoai mì và cà phê mới trồng.

Nia tâm sự mong sớm hoàn thành kỳ thi để về nhà chăm sóc mẹ, rồi đi làm kiếm tiền nuôi hai em ăn học.

“Từ lúc em lên điểm thi, mẹ đang ở viện gọi điện hỏi thăm suốt. Có lúc em phải tắt máy để mẹ nghỉ ngơi, không phải lo lắng nhiều” - Nia chia sẻ.

Khuôn mặt sạm đen, thoáng chút suy tư, cô sĩ tử tâm sự: “Ban đầu em đã tính thi vào trường quân y, vì chỉ có cách đó mới giúp em thực hiện được ước mơ ĐH của mình...”.

Nia bỏ lửng câu nói, im lặng một lúc rồi ngậm ngùi: “Nhưng thật tiếc, ngày đi khám sức khỏe em lại không may bị ốm nên không đủ điều kiện để được thi tuyển nữa”.

Cô học trò nghèo đã làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH ở các môn thi Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngữ văn.

“Ước mơ trở thành quân nhân có lẽ phải tạm gác. Nhưng vì ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ, em sẽ cố gắng hết mình hoàn thành tốt kỳ thi, để mẹ và các em không thất vọng về em” - cô học trò quyết tâm.

Cô Nguyệt Quế - giáo viên chủ nhiệm của Nia - cho biết, gia đình Nia thuộc hộ nghèo nhưng mấy chị em đều học rất giỏi. “Nia thông minh, rất có năng khiếu về các môn tự nhiên. Cả lớp đều khâm phục sự rắn rỏi, kiên cường và giàu đức hi sinh của em” - cô Nguyệt Quế chia sẻ.

Dang dở cuộc đời vì tiếng chuông điện thoại

Dù đã được phổ biến, cảnh báo và nhắc nhở, nhiều thí sinh vẫn lỡ dở một chặng đường chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi.

 

http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20150703/neu-dau-dh-se-xin-bao-luu-de-di-lam-nuoi-em/771153.html

Theo Lĩnh Hồng - Tiến Thành/Báo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm