Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nếu thời gian là đường một chiều' vào đề thi đại học ở Trung Quốc

Ngày 6/7, sĩ tử Trung Quốc bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học (Gaokao). Sáng cùng ngày, thí sinh làm bài môn Ngữ văn.

Từ khóa "Đề thi đại học môn Ngữ văn" nhanh chóng lọt top tìm kiếm và thu hút hàng triệu lượt tương tác sau khi đề thi được đăng tải lên mạng xã hội. Trong đó, phần thi nghị luận xã hội nhận được sự chú ý vì truyền tải thông điệp ý nghĩa.

De thi dai hoc Trung Quoc anh 1

Sĩ tử Trung Quốc bước vào kỳ thi Gaokao 2021. Ảnh: China Daily.

Đề thi nghị luận xã hội của tỉnh Thiên Tân như sau: "Nếu thời gian là đường một chiều, kỷ niệm sẽ chính là biển báo bắt mắt đặt hai bên đường. Chúng nói cho ta biết bạn đã đi từ hôm qua tới hôm nay thế nào. Thời gian không bao giờ ngừng lại, những kỷ niệm cũng sẽ không biết mất. Bạn cần ghi nhớ, biến những con số trên tờ lịch trở thành lời nhắc nhở bản thân phải mang theo hoài bão để tiến về phía trước. Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ và nhận thức của bản thân về đoạn văn trên".

Trong khi đó, theo The Paper, đề nghị luận xã hội của tỉnh Chiết Giang lại đề cập thành công và thất bại, cụ thể như sau: "Có người cho rằng thành bại là kết thúc, nhưng cũng có người cho rằng đó là điểm khởi đầu, có người lại chỉ xem đó là một quá trình. Bằng trải nghiệm và suy nghĩ của bản thân, hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày về vấn đề này".

Đến nay, 8 bộ đề Ngữ văn trong kỳ thi Gaokao 2021 đã được công bố, bao gồm đề toàn quốc (gồm 2 đề A và B), đề của thành phố Bắc Kinh (gồm 2 đề), Thiên Tân, Thượng Hải, Chiết Giang và đề khu vực II.

Kỳ thi năm nay, số thí sinh tham gia đông kỷ lục với 10,7 triệu người. Kỳ thi bắt đầu từ thứ hai, kéo dài 2 đến 4 ngày, tùy thuộc từng khu vực, theo China Daily.

Đặc biệt, học sinh từ 8 khu vực cấp tỉnh là Hà Bắc, Liêu Ninh, Giang Tô, Phúc Kiến, Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Đông và Trùng Khánh sẽ tham dự kỳ thi Gaokao mới. Đây là nhóm khu vực mới thí điểm cải cách toàn diện kỳ thi đại học.

Thí sinh có thể chọn thi theo tổ hợp môn, thay vì chỉ có 2 lựa chọn như trước. Các em sẽ làm bài thi bắt buộc môn Tiếng Trung (Ngữ văn), Toán, Ngoại ngữ, một bài thi bán tự chọn giữa Lịch sử, Vật lý và hai bài thi tự chọn khác từ bốn môn là Hóa học, Chính trị, Địa lý, Sinh học.

Sự thật về 'công xưởng thi đại học' lớn nhất Trung Quốc

Mao Thản Xưởng (nằm ở tỉnh An Huy) là lò luyện thi đại học nổi tiếng tại Trung Quốc. Nơi đây đặt ra những quy định khắt khe về ôn thi cho học sinh.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm