Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngã vào gốc cây khô, mặt bé trai bị hoại tử

Ngã cắm mặt vào một thân cây khô khiến má trái sưng to kéo dài, bé trai 11 tuổi vừa được các bác sĩ xác định vùng tổn thương bắt đầu hoại tử và bên trong có hàng chục mảnh dằm.

Khoa Răng hàm mặt - BV Nhi đồng 1 TP HCM cho biết vừa lấy ra từ trong má trái bệnh nhi D.V.M.T. (11 tuổi, quê Tây Ninh) 11 mảnh cây vụn, có mảnh to 5cm x 1cm.

Theo lời kể của gia đình, trước đó em trèo cây và bị ngã vào gốc cây khô, được người nhà đưa đến trung tâm y tế địa phương may cầm máu. Về nhà, em bị sốt, vết thương sưng và chảy mủ nên gia đình đưa đến BV Đa khoa tỉnh Tây Ninh để tiếp tục điều trị. Tại đây bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật và lấy được một mảnh dị vật nhỏ và cho về nhà uống thuốc theo dõi. Về nhà bé tiếp tục sốt cao, ớn lạnh, vết thương chảy mủ nhiều hơn. Sau khi uống thuốc 2 tuần không thuyên giảm, bé được chuyển đến Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM.

Các kết quả xét nghiệm ghi nhận tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng. Bé được điều trị kháng sinh liên tục nhưng sức khỏe không cải thiện.

Nghi do bên trong vết thương còn dị vật gây nhiễm trùng, các bác sĩ đã quyết định tiểu phẫu chỗ sưng to thì bất ngờ phát hiện hàng chục mảnh cây vụn dài từ 2 đến 5 cm ghim sâu bên trong mô mềm.

Lấy hết dị vật, các bác sĩ tiếp tục làm sạch bằng cách cắt bỏ phần mô đã hoại tử do nhiễm trùng và khâu lại vết thương.

Sau khi lấy hết dị vật, cắt lọc mô hoại tử, bơm rửa, may vết thương, tình hình sức khỏe bé cải thiện dần, hiện vết thương đang dần ổn định và bé sẽ được cho xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp tai nạn té ngã trên, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên quan tâm chăm sóc trẻ nhỏ cẩn thận hơn, đặc biệt tránh cho trẻ trèo cây cao vì có thể làm bé té ngã nguy hiểm như đập mặt vào những mảnh cây khô gãy lâu ngày. Những mảnh dị vật này sẽ xuyên vào mô mềm và nếu không được lấy ra sẽ gây nhiễm trùng nặng, hoại tử, để lại nhiều biến chứng khôn lường cho trẻ về sau.

http://www.congan.com.vn/?catid=681&id=533578&mod=detnews&p=

Theo Ngô Đồng/Báo Công An TP HCM

Bạn có thể quan tâm