Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành học độc về đám ma ở đại học Mỹ

Khoa học Tang lễ là ngành học độc đáo, yêu cầu sinh viên phải có tâm lý tốt và nắm vững kiến thức sinh lý. Họ phải tiếp xúc thường xuyên với xác chết.

Dịch vụ tang lễ ra đời từ thời cổ đại, nổi tiếng nhất là kỹ thuật ướp xác của người Ai Cập. Tuy nhiên, trước thế ỷ XX, người Mỹ không coi trọng nhân viên tổ chức lễ tang. Sau này, nhiều người nghiên cứu xác ướp, biến nó thành một phần trong lĩnh vực y khoa. 

Mặc dù xã hội vẫn tồn tại định kiến với những người làm việc tại nhà xác do hoạt động mua bán thi thể trái phép, nhưng thực tế nhà xác vẫn là một phần không thể thiếu. Và các công việc liên quan tạo cơ hội việc làm cho nhiều người.

Học sinh tốt nghiệp trung học có thể nghiên cứu sâu về xác chết và dịch vụ lễ tang khi theo học ngành Khoa học Tang lễ tại Đại học Quận Columbia, Mỹ. Ngoài ra, hơn 30 bang ở Mỹ có đại học, cao đẳng đào tạo ngành này. Trong đó, 4 bang Illinois, Mississippi, New York, Texas, mỗi nơi có 4 trường.

Sinh viên ngành Khoa học Tang lễ tìm hiểu các kiến thức bệnh lý, sinh lý và giải phẫu để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp tương lai.

Giảng viên sẽ giới thiệu với sinh viên tất cả các giai đoạn của dịch vụ tổ chức lễ tang và giúp họ phát triển kỹ năng cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn trong việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cùng những phúc lợi liên quan việc chuẩn bị tang lễ và chăm sóc người chết. Ngoài việc nâng cao kiến thức, trường còn chú trọng bồi dưỡng sinh viên về mặt nhân phẩm, đạo đức.

Để tốt nghiệp, sinh viên phải hoàn thành các môn học như Giải phẫu học, Sinh lý học, Bệnh lý học, Định hướng Dịch vụ Tang lễ, Lý thuyết Xác ướp, Kỹ thuật ướp xác, Nghệ thuật Phục hồi thi thể, Luật Dịch vụ Tang lễ và Quản trị Kinh doanh. 

Ngoài ra, sinh viên còn phải tham gia các hoạt động ngoại khóa, bao gồm khóa đào tạo kỹ năng diễn thuyết trước đám đông để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai khi họ phải nói chuyện, an ủi bạn bè và gia đình người đã khuất vượt qua đau buồn. 

Chương trình học kéo dài từ 2 đến 4 năm, tùy từng trường, trong đó, sinh viên sẽ thực tập khoảng 1 năm. Sau khi kết thúc khóa học, họ sẽ phải vượt qua kỳ thi khảo sát để nhận bằng cử nhân Khoa học Tang lễ.

Sau khi tốt nghiệp, họ có thể trở thành nhân viên tại các nhà tang lễ, bệnh viện, văn phòng giám định y khoa, giảng viên các trường y hoặc nhân viên điều tra những cái chết bất thường. 

Các sinh viên tìm hiểu quy trình ướp xác trong giờ thực hành.

Mặc dù tang lễ đã phát triển thành một ngành học được đào tạo chính quy tại các trường đại học ở Mỹ, nhưng sinh viên ngành này vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn khi lựa chọn ngành học trái khoáy này. 

Trước hết, họ thường cảm thấy áp lực trước những nghi vấn và thái độ thiếu thiện cảm từ sinh viên ngành khác. Trên thực tế, những người theo học ngành Khoa học Tang lễ chỉ kết bạn, giao lưu với bạn bè trong khoa.

Ngoài ra, họ cũng gặp các vấn đề tâm lý khi phải tiếp xúc thường xuyên thi thể. Một số sinh viên cho biết, lần đầu học tại nhà xác thường khó khăn nhất. Sau đó, họ quen dần với công việc nhưng vẫn không thể chịu nổi mùi tồi tệ bốc lên.

Sinh viên ngành Khoa học Tang lễ, cũng như nhân viên nhà xác, đều phải đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh cao khi tiếp xúc tử thi và chất formaldehyde trong quá trình ướp xác. 

Vì thế, các đại học ở Mỹ chú trọng nâng cao tố chất tâm lý và kiến thức sinh lý cho sinh viên, đảm bảo họ đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của công việc đặc biệt trong tương lai.

Những ngành học trái khoáy trên thế giới

Tùy theo nhu cầu thực tế, các trường đại học trên thế giới mở những chuyên ngành độc đáo như nghiên cứu sôcôla, bánh mỳ, ngành Lego...

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm