Bước ngoặt #MeToo năm 2015 tạo ra những thay đổi và nỗ lực lâu dài nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ khởi nghiệp trong mọi lĩnh vực. Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ và trang sức không phải là ngoại lệ, theo SCMP.
Các thương hiệu ngày nay đang tích cực suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn mẫu giới. Không chỉ về thiết kế sản phẩm và gia tăng sức hút với khách hàng nữ, ngành công nghiệp còn có nhiều thay đổi về lực lượng lao động và ươm mầm tài năng.
Ngày càng nhiều ngôi sao trở thành gương mặt đại diện của thương hiệu, chẳng hạn như Lisa (BlackPink) là đại sứ của Bulgari hay Charlize Theron trở thành "nàng thơ" của Dior.
Người đứng đầu các thương hiệu hiểu rằng khách hàng có xu hướng ưa chuộng những nhãn hàng phù hợp với giá trị cá nhân của mình, bao gồm cả tính toàn diện và sự đa dạng về giới.
Lisa (BlackPink) là đại sứ của thương hiệu trang sức cao cấp Bulgari. Ảnh: Bulgari. |
Thay đổi
Chương trình khởi nghiệp thường niên The Cartier Women’s Initiative được thành lập vào năm 2006 nhằm thúc đẩy sự thay đổi bằng cách trao quyền cho các doanh nhân nữ.
16 năm trôi qua, chương trình này đã hỗ trợ ít nhất 262 phụ nữ trên toàn thế giới, trong các lĩnh vực đa dạng như dược phẩm, điện tử và nông nghiệp. Bên cạnh đó, sự hợp tác gần đây của thương hiệu với Expo 2020 Dubai để giới thiệu gian hàng dành riêng cho nữ đã đánh dấu bước tiến mới.
Gian hàng "ghi nhận, tôn vinh vai trò và những thành tựu của phụ nữ trong suốt lịch sử, cho thấy những thách thức mà phụ nữ vẫn phải đối mặt, đồng thời tìm kiếm các giải pháp đổi mới, thúc đẩy tiến bộ trên toàn thế giới".
Hélène Poulit-Duquesne, Giám đốc điều hành của Boucheron. Ảnh: Boucheron. |
Cyrille Vigneron, Chủ tịch của Cartier International, cho biết: "Trong nhiều năm qua, chương trình đã tập hợp một cộng đồng doanh nhân đầy đam mê, những người đã phát triển các mô hình kinh doanh thành công để cải thiện cuộc sống xung quanh họ. Cộng đồng này gây ngạc nhiên và truyền cảm hứng liên tục".
Đảm bảo cơ hội nghề nghiệp cho phụ nữ, đặc biệt là những vị trí điều hành cao cấp, là một mục tiêu quan trọng của bình đẳng giới.
Một số nhà lãnh đạo của các thương hiệu nổi tiếng hiện là nữ, ví dụ như Victoire de Castellane (Giám đốc sáng tạo của Dior Joaillerie), Catherine Renier (Giám đốc điều hành của Jaeger-LeCoultre), Hélène Poulit-Duquesne (Giám đốc điều hành của Boucheron), Claire Choisne (Giám đốc sáng tạo của Boucheron).
"Trong Boucheron, không có vị trí nào dành riêng cho nam hay nữ. Tiêu chí duy nhất của chúng tôi là tài năng và chuyên môn, ngay cả ở cấp cao nhất của công ty", bà Poulit-Duquesne cho biết.
Cơ hội cho nữ giới
Tại Bulgari, hơn 60% quản lý là phụ nữ, theo Giám đốc điều hành của thương hiệu Jean-Christophe Babin. Đứng đầu trong số đó là Lucia Silvestri, người giữ chức giám đốc sáng tạo từ năm 2013.
Các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ của Bulgari đã thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc, cũng như mở rộng thị trường từ năm 2013.
"Chúng tôi nhận ra lực lượng lao động đa dạng và tài năng là một lợi thế chính giúp cạnh tranh, đưa đến sự đổi mới và sáng tạo nhiều mặt", ông Jean-Christophe Babin nói.
Đội đua xe toàn nữ được Richard Mille thành lập năm 2021. Ảnh: DPPI. |
Bên cạnh xóa bỏ sự chênh lệch giới tính tại nơi làm việc, một số thương hiệu còn tìm cách giải quyết các vấn đề xã hội cho phụ nữ.
Bulgari hợp tác với một trong những tổ chức nghiên cứu y sinh hàng đầu thế giới, Đại học Rockefeller và thành lập Học bổng Khoa học và Phụ nữ Bulgari trong nghiên cứu Covid-19 để hỗ trợ các nhà khoa học nữ tài năng đang nghiên cứu virus tại trường đại học Mỹ.
"Chúng tôi mang đến cho phụ nữ cơ hội tiếp tục học sau tiến sĩ và thực hiện các nghiên cứu đổi mới, đồng thời theo đuổi mục tiêu toàn cầu là đẩy lùi đại dịch Covid-19".
Trong khi đó, hàng đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ Richard Mille đã làm rung chuyển sự thống trị của nam giới trên đường đua bằng cách tung ra một đội đua xe toàn nữ vào năm 2021.
"Không có cách nào tốt hơn là tập hợp các đối thủ cạnh tranh là phụ nữ và tham gia vào một trong những bộ môn do nam giới thống trị để cho mọi người thấy những gì nữ giới có thể làm", Amanda Mille, Giám đốc Thương hiệu & Đối tác của Richard Mille, cho biết.