Đây là sự kiện khép lại hoạt động của chuỗi chương trình Vì cộng đồng Ôtô Việt trong năm 2015 của Bridgestone Việt Nam và Bệnh viện Ôtô nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, kỹ thuật và chia sẻ kiến thức chăm sóc bảo dưỡng xe cũng như lái xe an toàn cho người sử dụng ôtô tại Việt Nam.
Ban tổ chức cắt băng khai mạc chương trình. |
2015 cũng là năm đánh dấu sự lớn mạnh cả về chất và lượng của Car Care Day với sự chung tay của 7 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực ôtô: dầu nhớt Shell, ắc quy GS, xe sang BMW, linh kiện phụ tùng Bosch, nội ngoại thất 3M, bảo hiểm Liberty và máy rửa xe Kärcher.
Đây cũng là sự kiện nhằm lan tỏa thông điệp “Không nhắn tin khi lái xe” đến cộng đồng tại miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung vì một môi trường giao thông thân thiện, văn minh và an toàn hơn trong thời đại bùng nổ điện thoại thông minh hiện nay.
Hàng xe nối đuôi nhau tham dự Car Care Day. |
Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), vừa lái xe, vừa dùng điện thoại nhắn tin có nguy cơ tai nạn gấp 23 lần lúc lái xe bình thường. Bởi, trung bình con người phải dành ra khoảng 4,6 giây để gửi hoặc đọc một tin nhắn trong khi lái xe. Còn lúc nhắn tin, khả năng mất tập trung tăng lên đến 91%.
Nghiên cứu của Hiệp hội An toàn Xa lộ Mỹ cũng kết luận điện thoại di động chiếm 15-25% các trường hợp gây ra tai nạn giao thông tại nước này. Điều đáng lo ngại là nhắn tin trong khi lái xe đã vượt mặt say rượu trở thành nguyên nhân hàng đầu của những vụ tai nạn và tử vong đối với các tài xế tuổi vị thành niên. Năm 2010, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon chính thức phát động chiến dịch "Không nhắn tin khi lái xe" trên toàn thế giới.
MC Quyền Linh, trong 2 năm tham dự Car Care Day, ký cam kết không nhắn tin khi lái xe. |
"Giống như rượu, bia, thuốc lá, việc nhắn tin khi lái xe có thể hình thành nên thói quen vô thức. Nhưng nguy hiểm hơn cả, nếu rượu, bia, thuốc lá là những cái chết có thể báo trước (bệnh tật) thì nhắn tin khi lái xe có thể gọi là cái chết không được báo trước.
Một phút, một giây xao nhãng có thể thay đổi cả cuộc đời lái xe hay những người xung quanh. Đó chính là lý do chúng tôi phát động chiến dịch Không nhắn tin khi lái xe, tới cộng đồng tham gia giao thông tại Việt Nam", ông Trần Hồng Ninh, Tổng giám đốc Bệnh viện Ô tô, đơn vị đồng tổ chức chia sẻ.
Ngay tại sự kiện, rất nhiều khách hàng đã cam kết bằng cách lăn dấu tay và ký tên hưởng ứng chiến dịch “Không nhắn tin khi lái xe”, đồng thời cho biết sẽ phổ biến tới người thân và bạn bè để dần bỏ thói quen này.
Car Care Day luôn song hành cùng nhu cầu chăm sóc xe ngày càng tăng của cộng đồng. |
Car Care Day tại TP HCM năm nay có thêm một kỷ lục về số lượng khách hàng với trên 2.000 xe đã đăng ký nhưng ban tổ chức chỉ giới hạn 400 xe để đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Ông Hiroyuki Saito - Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam cho biết: “Việt Nam hiện tại có khoảng 2 triệu chiếc ôtô đang lưu thông thường xuyên, tình hình giao thông lại khá phức tạp. Trong khi đó, theo thống kê có tới 55% khách hàng không thể tự thay bánh xe, tới 81% khách hàng không biết khi nào cần đảo lốp và đảo như thế nào... Điều này có nghĩa là nhu cầu mang đến kiến thức chăm sóc bảo dưỡng và xây dựng văn hóa giao thông, lái xe an toàn là một nhu cầu tất yếu của xã hội. Car Care Day cũng hoạt động vì tôn chỉ cộng đồng này”.
Thời gian chăm sóc xe tăng lên thành 65 phút với 8 bước cho mỗi xe. Trong đó, Bệnh viện Ô tô rửa xe và châm nước làm mát, nước rửa kính. Bridgestone Việt Nam kiểm tra, chăm sóc lốp xe, tư vấn lựa chọn và sử dụng lốp theo nhu cầu sử dụng. Ắc quy GS Việt Nam kiểm tra, chăm sóc và tư vấn về ắc quy. 3M Việt Nam chăm sóc và bảo dưỡng nội, ngoại thất. Bệnh viện Ô tô cùng BMW kiểm tra lỗi điện tử trên xe bằng thiết bị chẩn đoán chuyên dụng. Shell Việt Nam kiểm tra, tư vấn về dầu nhớt dựa vào độ tuổi của xe, thói quen sử dụng xe và yêu cầu vận hành, đặc biệt thay hoặc tặng nhớt miễn phí cho toàn bộ xe của khách hàng. Bosch Việt Nam kiểm tra, chăm sóc và tư vấn về linh kiện phụ tùng lọc gió, còi, gạt mưa... Liberty Việt Nam tư vấn cách xử lý sự cố trên đường, các thủ tục hỗ trợ và quyền lợi liên quan đến bảo hiểm.
UNESCO trong vai trò bảo trợ hoạt động xã hội cũng đồng hành cùng chương trình thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Toàn bộ kinh phí thu được từ chương trình từ thiện cho 6 trường hợp trẻ bị tai nạn giao thông nhằm giúp các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.