Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghe lại những tình khúc bất hủ của Phạm Duy

Người nhạc sĩ ở phố Hàng Cót - Hà Nội đã "về động hoa vàng ngủ say" nhưng chắc chắn âm nhạc của ông sẽ còn sống mãi trong lòng người yêu nhạc Việt.

Nghe lại những tình khúc bất hủ của Phạm Duy

Người nhạc sĩ ở phố Hàng Cót - Hà Nội đã "về động hoa vàng ngủ say" nhưng chắc chắn âm nhạc của ông sẽ còn sống mãi trong lòng người yêu nhạc Việt.

Nhạc sĩ Phạm Duy - tên thật là Phạm Duy Cẩn - là một trong những cây đại thụ của nền tân nhạc Việt Nam thời kỳ đầu. Thuở thanh niên, ông từng là bạn rất thân với Văn Cao. Sau này, nhạc Phạm Duy phổ biến rộng rãi ở miền Nam tới mức nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng gọi là "bàng bạc khắp mọi nơi". Tuy nhiên, các tác phẩm của ông hiện được cấp phép phổ biến tại Việt Nam chưa nhiều kể từ khi ông chính thức trở về định cư tại Việt Nam ngày 17/5/2005. Nhưng ông chưa bao giờ thấy buồn vì điều đó: "Nhạc Phạm Duy đã được cấp phép phổ biến 50 bài, cũng còn hơn chỉ có 5-10 bài. Cá nhân tôi không sốt ruột, không buồn rầu. Tôi kiên nhẫn và không mặc cảm. Thành thật mà nói, tôi rất hài lòng".

Nhưng hơn 90 năm cuộc đời, Phạm Duy luôn đau đáu nỗi lòng cùng nền âm nhạc nước nhà. Ở tuổi 92, khi sức khỏe không còn như cũ nhưng ông vẫn tiếp tục cặm cụi cùng âm nhạc bởi những nỗi niềm còn chất chứa trong lòng người con tha hương nhưng quá nặng nợ với quê hương. Hồi giữa năm 2012, vị nhạc sĩ già tiết lộ: "Lúc này, tôi đang phổ nhạc 10 tác phẩm của nhà thơ Bích Khê. Nếu nói đến Hàn Mặc Tử mà không nhắc tới Bích Khê thật là thiếu sót. Tôi vẫn làm việc là bởi nếu không sáng tác, tôi sống có nghĩa gì?".

Bản thân ca sĩ Mỹ Linh, người từng thể hiện khá nhiều ca khúc Phạm Duy cũng chia sẻ: "Nhạc của bác Phạm Duy đã truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ hiện tại". Âm nhạc của Phạm Duy nhiều màu sắc, nhiều cung bậc cảm xúc nhưng có một điểm nổi bật là rất trong sáng và thuần Việt. Mặc dù có một quãng thời gian dài lang bạt xa quê nhưng dường như tình yêu ông dành cho mảnh đất mình chôn rau cắt rốn chưa bao giờ phai nhạt nên trong rất nhiều ca khúc, Phạm Duy luôn uyển chuyển lồng ghép các điệu hát dân ca quen thuộc, khiến người nghe luôn dâng trào xúc cảm. 

Trong những khúc đạo ca, thiền ca... Phạm Duy từng viết:

"Rồi mai đây tôi sẽ chết, tôi sẽ mang theo
Tôi xin đem theo với tôi một nụ cười không nghi ngại
Tôi xin đem theo với tôi đôi mắt trẻ thơ đẹp ngời...
Trên đường về nơi cõi Niết
Tôi sẽ không đem với tôi những gì đâu!
Rồi mai đây tôi hóa kiếp
Trong lòng mừng không hối tiếc…
".

Và hôm qua, chàng lãng tử của nhạc tình Việt đã "về động hoa vàng" cùng người vợ yêu dấu Thái Hằng và người con trai cả là nhạc sĩ Duy Quang. 92 tuổi, ông ra đi trong tình yêu, tình thương và sự kính trọng, ngưỡng mộ của biết bao thế hệ người yêu nhạc Việt. 92 tuổi, ông ra đi không tiếc nuối nhưng âm nhạc của ông sẽ còn mãi...


 

Đưa em tìm động hoa vàng - Đức Tuấn thể hiện.


 

Ngày xưa Hoàng thị - Đoan Trang thể hiện.


 

Ngậm ngùi - Phổ thơ Huy Cận, Khánh Hà thể hiện.


 

Tình ca - Ái Vân thể hiện.


 

Tiếng sáo Thiên Thai - Quang Linh thể hiện.


 

Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà - Duy Quang - con trai cả của Phạm Duy - thể hiện.


 

Tuyển tập những bài hát hay nhất của Phạm Duy.

Gia An

Theo Infonet

Gia An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm