Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghỉ hè đúng nghĩa: Hãy để con được vui chơi, sáng tạo

Bên cạnh các hoạt động thể chất hay chuyến dã ngoại, câu chuyện học gì mùa hè để phát triển tư duy nhưng vẫn không gây áp lực cho con đang được nhiều phụ huynh quan tâm.

Nhiều gia đình không muốn “nhồi” con vào các lớp học thêm, nhưng cũng không dám để con tự do học trên các thiết bị công nghệ vì không đủ thời gian kiểm soát những nội dung con xem. Khi đó, lớp học STEM sẽ là một phải pháp.

Học STEM không chỉ là xu hướng

Những ngày đầu tháng 6, không gian Thư viện tổng hợp thành phố Đà Nẵng nhộn nhịp với sự có mặt của hơn 500 học sinh, phụ huynh tham gia hội thảo ra mắt Câu lạc bộ STEM S.hub Kids.

Lego vốn là món đồ chơi yêu thích của nhiều thiếu nhi, thế nhưng, nhiều phụ huynh khá ngạc nhiên và thích thú khi nhìn các em vận dụng những kiến thức khoa học tự nhiên vào việc lắp ráp robot để chuẩn bị cho phần thi đấu đồng đội, cũng như thao tác linh hoạt trên màn hình máy tính bảng để điều khiển cho robot chuyển động.

Samsung anh 1
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và lắp ráp robot là hoạt động thú vị theo phương pháp STEM.

Nhóm các em dưới 12 tuổi lại càng phấn khích hơn khi được cùng phụ huynh tham gia tìm hiểu mô hình xe đua F1, cách lắp ráp các khối lệnh lập trình và cùng nhau chế tạo mô hình xe đua tham gia thi đấu.

Chị Vân (30 tuổi, giáo viên tiếng Anh, Đà Nẵng) chia sẻ: “Trước đây mình cũng băn khoăn về STEM. Hôm nay được cùng con trải nghiệm tại S.hub Kids Đà Nẵng, thấy cháu vừa được học những kiến thức khoa học, công nghệ, lại được trải nghiệm các trò chơi sáng tạo, mình thấy quyết tâm đầu tư cho con hơn”.

Samsung anh 2
Các em 5-12 tuổi cùng phụ huynh tham gia thử thách xe đua F1.

Khơi dậy mối quan tâm của bố mẹ và các em với STEM được xem như một sự đảm bảo bắt kịp xu thế thời đại trong môi trường vừa chơi vừa học, kích thích tư duy sáng tạo. STEM hướng đến giúp trẻ học hỏi một vấn đề dưới 4 phương diện gồm Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học).

Thực tế từ cuối năm 2009, chính phủ Mỹ đã chi hơn 700 triệu USD để đào tạo giáo viên STEM. Những người được hưởng phương pháp giáo dục này cũng có thu nhập cao hơn dù không làm trong những nhóm ngành khoa học, kỹ thuật.

Samsung anh 3
Phương pháp giáo dục liên môn STEM đang nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh.

Hành trình kiến tạo tương lai

Hoạt động ý nghĩa trên chính là nội dung của chương trình “Hè vui cùng CLB STEM” diễn ra trong ngày 2/6 và 3/6 tại Đà Nẵng, kéo dài đến ngày 9, 10/6. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng (CSR) của Công ty điện tử Samsung Vina.

Samsung anh 4
Cha mẹ và các bé cùng học thử để biết con mình thực sự thích thú hay không.

Qua thực tế triển khai tại nhiều quốc gia, STEM đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển toàn diện của trẻ. Tận dụng những ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại và các thiết bị công nghệ - vốn là những phương tiện giải trí yêu thích của trẻ, STEM không chỉ kích thích hứng thú và chủ động sáng tạo mà còn giúp trẻ làm chủ các thiết bị công nghệ thay vì phụ thuộc vào những nội dung xem qua thiết bị.

Dự kiến mô hình CLB STEM còn nhân rộng ra nhiều địa bàn khác trong cả nước nhằm thực hiện sứ mệnh cùng bạn kiến tạo tương lai mà Samsung đang theo đuổi.

Samsung anh 5
Lập trình trên máy tính bảng để điều khiển robot.

Ngay trong tháng 6, công trình Học viện STEM thiếu nhi tại Thư viện tổng hợp TP.HCM cũng sẽ khởi công với diện tích 400 m2, bao gồm không gian công nghệ, phòng thiên văn, góc đọc sách cũng như nhiều hoạt động tìm hiểu về STEM cho giới trẻ… với mong ước giới trẻ Việt Nam cũng sẽ được trải nghiệm và thụ hưởng những nội dung học mang tính xu hướng trên thế giới.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm