Trong thông báo đưa ra hồi tháng 2, GM cho biết sẽ đóng cửa Holden trong năm tới. Thương hiệu ôtô gắn liền với người Australia phải vật lộn tồn tại trong bối cảnh nhu cầu xe mới toàn cầu giảm mạnh, nhất là trong đại dịch Covid-19.
Nhà máy của Holden ở Adelaide, Australia. Ảnh: CarsGuide. |
Không có bất cứ kế hoạch tái cơ cấu nào được đưa ra. Gần như chắc chắn GM muốn khai tử Holden, và điều này làm thượng nghị sĩ bang Queensland James McGrath không hài lòng.
Ông James McGrath đề nghị mua Holden với giá 1 AUD để giữ lại thương hiệu ôtô cho người Australia. Số tiền 1 AUD mà ông McGrath nhắc tới là tiền Australia, tương đương 64 cent nếu quy ra tiền Mỹ.
“Nếu General Motors nghĩ Holden không còn giá trị, hãy trả lại cho Australia và các đại lý hiện tại”, ông McGrath nói trong chỉ trích nhắm vào giám đốc điều hành GM Marry Bara.
“Thực ra, tôi thấy vui nếu mua lại thương hiệu Holden của GM với 1 AUD. Tôi sẽ gửi tiền cho bà Marry Bara qua bưu điện”, thượng nghị sĩ James McGrath đề nghị.
Một mẫu xe của Holden sản xuất năm 2016. Ảnh: CarAdvice. |
GM đang trong tranh chấp pháp lý với mạng lưới đại lý Holden, chủ yếu từ quyết định xóa bỏ thương hiệu này.
Hãng xe Mỹ muốn đưa ra gói đền bù dao động từ 100.000 USD tới 2,4 triệu USD cho từng đại lý.
“Nói thẳng ra, GM đang cố vin vào đại dịch Covid-19 để lặn mất tăm và rời bỏ thị trường Australia sau 89 năm”, ông McGrath thẳng thắn bày tỏ, ngụ ý rằng GM bắt đầu xuất hiện tại thị trường Australia từ năm 1931.
Cũng trong tháng 2, có thông tin nói rằng hãng ôtô VinFast định mua lại Holden trong kế hoạch mở rộng thị trường. Sau đó, đại diện VinFast khi đó cho biết họ không mua lại thương hiệu Holden. Dù vậy, nhiều nhân sự từ Holden đã đầu quân của nhãn hàng Việt Nam như Shaun Calvert, Phó chủ tịch phụ trách sản xuất và kỹ thuật toàn cầu.