Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nghi thức' đi ngủ cho các bé

Trình tự sau sẽ giúp đa số các bé đi ngủ đúng theo giờ ba mẹ mong muốn.

 

Từ khi mới sinh cho đến khi bé lớn, thời gian ngủ của bé sẽ dần ít đi. Tuy nhiên, việc cha mẹ tập cho bé có giờ ngủ nhất định mỗi ngày sẽ giúp các bé ngủ đủ và sâu hơn mỗi đêm để cha mẹ các bé đỡ vất vả, không phải thức đêm nhiều lần.

Vì thế việc tập cho bé đi ngủ vào một giờ cố định mỗi tối là tốt cho cả bé lẫn ba mẹ. Đương nhiên mỗi bé sẽ có sở thích khác nhau và do đó cũng sẽ có những thứ khác nhau khiến bé ngủ nhanh hơn. Nhưng nhìn chung, sau đây là một trình tự giúp đa số các bé đi ngủ đúng theo giờ ba mẹ mong muốn:

1. Tắm cho bé để bé thư giãn thoải mái.

2. Mát xa nhẹ nhàng toàn thân cho bé để bé tiếp tục được thư giãn.

3. Tắt điện sáng, bật đèn ngủ với ánh sáng mờ để căn phòng dịu lại. Giảm thiểu mọi tiếng động. Tuy nhiên bạn cũng có thể dùng tiếng động nền (white noise) để giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn.

4. Hát cho bé nghe! Khoa học đã chứng minh rằng ngay cả khi bé khóc quấy thì việc hát cho bé nghe sẽ giúp bé bình tâm nhanh chóng hơn cả mọi biện pháp khác.

5. Cho bé bú tí mẹ.

Và thế là bé đã ngủ khò khò rồi! Bạn chỉ cần lặp lại trình tự này mỗi ngày vào đúng giờ bạn muốn nữa là xong nhé! 

Tác giả Nguyễn Thị Thanh Minh (32 tuổi) tốt nghiệp Tiến sĩ Khoa học tại Đại học Y Albert Einstein, Bronx, New York, Mỹ năm 2014. Với kinh nghiệm và kiến thức y học sẵn có, chị sẽ đưa ra lời khuyên cho độc giả Zing.vn cách chăm sóc sức khỏe hợp lý, tư vấn cho các bà mẹ kiến thức nuôi con hợp dinh dưỡng và thông minh. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh - MClub

Bạn có thể quan tâm