Đại dịch đã làm thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Bên cạnh những điểm khó khăn, dịch bệnh cũng tạo nên nhiều thói quen mới.
Khẩu trang y tế, ban đầu chỉ được bác sĩ sử dụng thường xuyên trong các ca mổ hay khuôn viên bệnh viện. Kể từ khi đại dịch xuất hiện, khẩu trang không còn là điều cấm kỵ của xã hội liên quan đến ốm đau và bệnh tật.
Khẩu trang y tế trở thành món phụ kiện không thể thiếu khi ra ngoài của mỗi người. Ảnh: Towardsdatascience. |
Kết quả được các nhà nghiên cứu của Đại học Cardiff công bố vào ngày 10/1 cho thấy khẩu trang y tế tăng sức hấp dẫn cho người dùng.
Các nhà nghiên cứu cho biết: "Phải thừa nhận rằng khẩu trang che đi một nửa khuôn mặt của bạn. Do đó, sự hấp dẫn của khuôn mặt tăng lên".
Nghiên cứu ở xứ Wales khám phá sự hấp dẫn và cách lựa chọn bạn đời cũng như những chuẩn mực mới đã thay đổi sau Covid-19.
Cuộc nghiên cứu có sự tham gia của 43 nữ sinh viên khoa tâm lý Đại học Cardiff. Họ đã nhìn 40 gương mặt nam giới, trong đó 20 người có vẻ ngoài hấp dẫn và 20 người bình thường.
Khuôn mặt của những người đàn ông tham gia khảo sát được hiển thị theo bốn cách khác nhau: Với khẩu trang y tế, với khẩu trang bằng vải, với cuốn sách trước mặt hoặc không che gì cả.
Những khuôn mặt được che sau lớp khẩu trang toát lên vẻ thu hút hơn so với người không sử dụng. Ảnh: SCMP. |
Các nhà nghiên cứu cho biết những người tham gia là nữ nhận thấy khuôn mặt của nam giới hấp dẫn nhất khi họ đeo khẩu trang y tế.
Ngoài ra, những cô gái này nhận thấy nam giới đeo khẩu trang vải hấp dẫn hơn nam giới không đeo khẩu trang, nhưng vẫn không thu hút bằng việc đeo khẩu trang y tế. Thậm chí, việc che nửa mặt bằng cuốn sách cũng không khiến phái mạnh có sức thu hút hơn.
Michael Lewis, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, đã rất ngạc nhiên trước kết quả này. "Các nhà sản xuất có thể mong đợi khẩu trang vải thời trang sẽ cải thiện sức hấp dẫn hơn. Vì vậy, thật ngạc nhiên khi khẩu trang y tế có kết quả tốt sau cuộc khảo sát", Lewis nói.
Vào năm 2016, trước khi đại dịch xuất hiện, một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu Tâm lý Nhật Bản cho thấy phụ nữ Nhật Bản bị coi là kém hấp dẫn hơn khi đeo khẩu trang y tế.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí i-Perception vào tháng 6/2021, với sự tham gia của 286 người trưởng thành, cả nam và nữ về cuộc khảo sát "Sức hấp dẫn trên khuôn mặt của những người phụ nữ đeo khẩu trang y tế". Khuôn mặt của phụ nữ được đánh giá là hấp dẫn và khỏe mạnh hơn khi có khẩu trang, một sự khác biệt rõ rệt so với nghiên cứu năm 2016.
Những nhà nghiên cứu giải thích khẩu trang y tế có thể báo hiệu bệnh tật nhưng chúng cũng được coi là "dấu hiệu của việc trở thành công dân có trách nhiệm và quan tâm đến sức khỏe của cá nhân".
Đeo khẩu trang ở thời điểm hiện tại thể hiện được tính có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân. Ảnh: The Wire Science. |