Honda vừa ra mắt Vision phiên bản mới tại Việt Nam. Đây được xem là phiên bản nâng cấp của mẫu tay ga bán chạy nhất Việt Nam. Lần gần nhất Vision được ra mắt phiên bản mới là vào năm 2014.
Ở đời mới, Vision được thay đổi đôi chút ở thiết kế, trang bị thêm đèn định vị LED, nâng cấp đồng hồ và khung xe mới. Vision mới có 4 phiên bản, đi kèm mức giá 30-34,5 triệu đồng. Ngoài Vision, người tiêu dùng Việt Nam còn có lựa chọn nào trong nhóm xe tay ga tầm giá 30 triệu đồng?
Yamaha Janus (28-32 triệu đồng)
Là đối thủ trực tiếp của Vision tại Việt Nam, Janus khá tương đồng với mẫu xe của Honda, về cả trang bị và giá. Kiểu dáng của Yamaha Janus nữ tính hơn Vision. Chưa kể ở phiên bản mới, Vision trông cứng cáp và hiện đại hơn.
Là dòng xe ga phổ thông, Janus vẫn sử dụng đèn chính dạng halogen, chưa được trang bị phanh ABS. Cốp của Janus có dung tích 14,2 lít, kém đôi chút so với con số 16 lít của Vision.
Yamaha Janus được trang bị động cơ Blue Core 125 cc, sản sinh công suất 9,5 mã lực và mô-men xoắn 9,6 Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Janus là 1,87 lít/100 km - con số khá tiết kiệm với một chiếc tay ga.
Yamaha Janus đang được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản, đi kèm mức giá 28-32 triệu đồng.
Yamaha FreeGo bản tiêu chuẩn (33 triệu đồng)
FreeGo được Yamaha kỳ vọng sẽ là đối thủ thực thụ của Air Blade 125. Do đó, Yamaha đã đưa ra mức giá khá thấp cho FreeGo. Đối với bản FreeGo S có phanh ABS, mức giá của mẫu xe này vẫn thấp hơn 3 triệu đồng so với Air Blade 125 tiêu chuẩn.
Xét về giá, FreeGo tiêu chuẩn còn cạnh tranh với Vision. Với mức giá 33 triệu đồng, FreeGo ngang giá với Vision bản Đặc biệt và thấp hơn bản Cá tính. Mẫu xe của Yamaha có lợi thế khi sở hữu động cơ 125 cc, đồng hồ kỹ thuật số.
Yamaha FreeGo được trang bị động cơ Blue Core, dung tích 125 cc, phun xăng điện tử. Động cơ này sản sinh công suất 9,3 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Suzuki Impulse (32 triệu đồng)
Trong khi 2 đối thủ đồng hương là Honda và Yamaha có khá nhiều mẫu xe tay ga tại Việt Nam thì Suzuki ở trong tình cảnh ngược lại. Hãng xe Nhật chỉ phân phối 2 mẫu tay ga tại Việt Nam gồm Address và Impulse.
Impulse là mẫu xe duy nhất của Suzuki Việt Nam trong nhóm xe tay ga 125 cc. Suzuki từng kỳ vọng Impulse sẽ là đối thủ xứng tầm với Honda Air Blade ở thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, mẫu xe của Suzuki hoàn toàn nhạt nhòa với thiết kế không ấn tượng. Đến hiện tại, không nhiều người còn nhớ đến mẫu xe của Suzuki.
Suzuki Impulse được trang bị động cơ 125 cc, phun xăng điện tử, cho ra công suất 9,2 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,2 Nm tại 6.500 vòng/phút. Có thể thấy, sức mạnh của Impulse kém Air Blade 125 và chỉ nhỉnh hơn Vision 0,4 mã lực.
Honda BeAT - 33 triệu đồng
Nếu xét rộng ra đến xe nhập khẩu, Vision còn có đối thủ là Honda BeAT. Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 3/2019, Honda BeAT có giá khoảng 30 triệu. Phiên bản mới của BeAT vừa được mang về Việt Nam với một số nâng cấp và đi kèm mức giá nhỉnh hơn đôi chút - 33 triệu đồng.
Dù chung một hãng, Vision và BeAT có ngôn ngữ thiết kế khác nhau hoàn toàn. Đó cũng là do khác biệt về văn hóa sử dụng xe của 2 quốc gia. Khách hàng Việt ưu tiên mẫu xe ngoại hình dễ nhìn, không quá cực đoan. Các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan chuộng các mẫu xe hầm hố, cá tính mạnh.
Về trang bị, BeAT nhỉnh hơn Vision với hệ thống đèn chiếu sáng trước bằng LED. Cung cấp sức mạnh cho BeAT là động cơ 110 cc, phun xăng điện tử PGM-FI, sản sinh công suất 8,8 mã lực tại 7.500 vòng phút và mô-men xoắn 9,21 Nm tại 6.000 vòng/phút.