Ngày 6/12, Ducati Việt Nam chính thức trình làng chiếc Panigale V4 S đời 2020. Đây là mẫu superbike mới nhất trong nhóm xe tầm giá 1 tỷ đồng được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Thực tế, Panigale V4 S là mẫu xe "khai phá" nhóm xe này vào đầu năm 2018.
Hiện tại, nhóm sportbike tầm giá 1 tỷ đồng được phân phối chính hãng không có quá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, nếu gọi là kỳ phùng địch thủ với Panigale V4 S thì cái tên duy nhất xứng đáng là BMW S 1000 RR. "Cá mập" cũng là mẫu xe có xuất xứ châu Âu và được áp dụng nhiều công nghệ xe đua - tương tự Panigale V4 S. Với mức giá 945 triệu, Panigale V4 S sẽ đối đầu với S 1000 RR phiên bản Race có giá 949 triệu đồng.
Panigale V4 S hầm hố, S 1000 RR Race mềm mại
Cả Ducati Panigale V4 2020 và BMW S 1000 RR đều gây ấn tượng với ngoại hình thay đổi nhiều so với đời trước. Trong khi Ducati chỉ nâng cấp đôi chút ở ngoại hình Panigale V4/V4 S, BMW S 1000 RR lại được thay đổi hoàn toàn ngôn ngữ thiết kế so với đời cũ.
Mẫu môtô Đức được trút bỏ ngoại hình hầm hố với kiểu đèn bất đối xứng đặc trưng ở đời cũ. Thay vào đó là kiểu dáng mềm mại hơn với nhiều đường cong. Toàn bộ thân xe được thiết kế theo kiểu tối giản, mang đến cảm giác thon gọn, tinh tế.
Panigale V4 S được tăng vẻ hầm hố khi được thay đổi ở thiết kế. Đáng chú ý nhất là bộ cánh gió lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP. Không chỉ giúp xe hầm hố hơn, cánh gió còn tăng đáng kể tính khí động học của xe.
Đầu xe được làm to ra trong khi quây gió 2 bên có các khe gió kiểu mang cá. Panigale V4 S 2020 trở nên hầm hố hơn với thiết kế mới. Tuy nhiên, điều này phần nào làm giảm đi cái chất vốn có của chiếc sportbike Ducati. Từ nhiều năm trước, các mẫu sportbike của Ducati luôn nổi bật với kiểu dáng đơn giản, thanh thoát hơn các đối thủ.
S 1000 RR có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.073 x 848 x 1.151 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 1.441 mm. Ducati không công bố các số đo cụ thể của Panigale V4 S, chỉ cho biết chiều dài cơ sở 1.469 mm. Với việc trục cơ sở dài hơn và vẻ ngoài khá đồ sộ, có thể dự đoán Panigale V4 S có kích thước to hơn S 1000 RR.
Chiều cao yên của Panigale V4 S đạt mức 835 mm, nhỉnh hơn con số 824 mm của S 1000 RR. Rõ ràng, mẫu superbike của Ducati cho vẻ ngoài to lớn hơn đối thủ từ Đức. Dù vậy, 2 mẫu xe hầu như không chênh lệch ở khối lượng khô (175 kg). Sau khi đổ đầy xăng, nhớt, nước mát, Ducati Panigale V4 S nặng hơn BMW S 1000 RR 1 kg.
Ducati Panigale V4 S nhỉnh hơn về trang bị
Đều là những superbike hàng đầu của mỗi hãng, Panigale V4 S và S 1000 RR được trang bị gần như "full option". S 1000 RR Race bất lợi hơn khi là bản tiêu chuẩn, còn Panigale V4 S là phiên bản cao cấp. Kể cả bản M Performace, S 1000 RR vẫn thua kém hơn đối thủ.
BMW S 1000 RR sử dụng giảm xóc trước/sau đến từ Marzocchi trong khi Panigale V4 S được trang bị giảm xóc Ohlins. Cả 2 đều là loại chỉnh điện nhưng giảm xóc Ohlins cho cảm giác cao cấp hơn. Tại Việt Nam, Ohlins được xem là chuẩn mực của giảm xóc cao cấp.
Hệ thống phanh trên Panigale V4 S và S 1000 RR có điểm chung là sử dụng phanh đĩa đơn với kẹp phanh Brembo 2 piston ở bánh sau. Trong khi đó, Panigale V4 S được trang bị kẹp phanh trước Brembo Monobloc Stylema M4.30. S 1000 RR sử dụng kẹp phanh trước do chính BMW sản xuất. Theo một số chuyên gia, kẹp phanh này được BMW tối ưu cho S 1000 RR nên hiệu suất không hề thua kém Brembo.
Panigale V4 S được trang bị bộ mâm Marchesini siêu nhẹ. S 1000 RR cũng không kém cạnh với cặp mâm bằng nhôm. Trên phiên bản M Perfomance, S 1000 RR được nâng cấp lên mâm carbon.
Cả 2 mẫu superbike đều được trang bị đồng hồ TFT hiển thị màu. Tuy nhiên, S 1000 RR nổi bật hơn khi có thêm hệ thống thông tin giải trí BMW Multi-Controller hỗ trợ kết nối với điện thoại qua Bluetooth. Panigale V4 S và S 1000 RR đều sử dụng chìa khóa cơ, chưa được trang bị smartkey như Honda CBR1000RR-R.
Hai mẫu xe khá tương đồng về công nghệ hỗ trợ. Các tính năng tương đồng là hỗ trợ sang số nhanh, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ tăng tốc, hỗ trợ chống bốc đầu, cảnh báo áp suất lốp, phanh động cơ. BMW S 1000 RR nhỉnh hơn ở kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 4 chế độ lái. Trong khi đó, Panigale V4 S có phanh ABS biến thiên trong cua.
Panigale V4 S mạnh mẽ hơn
Panigale V4 S sử dụng khối động cơ Desmosedici Stradale 4 xy-lanh 90 độ, dung tích 1.103 cc, sản sinh công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 124 Nm. BMW S 1000 RR có sức mạnh 207 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm sản sinh từ cỗ máy 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 999 cc.
Với lợi thế về dung tích động cơ, mẫu superbike của Ducati nhỉnh hơn đối thủ về cả công suất và mô-men xoắn. Động cơ của Ducati đạt mức mô-men xoắn cao hơn nhưng ở vòng tua thấp hơn - 10.000 vòng/phút so với 11.000 vòng/phút của BMW S 1000 RR.
Với sức mạnh nhỉnh hơn và khối lượng không quá chênh lệch, Panigale V4 S có tỷ lệ công suất trên cân nặng tốt hơn. Cụ thể, superbike Italy có tỷ lệ 1,08 mã lực/kg và con số của S 1000 RR là 1,05 mã lực/kg.
Nhìn chung, Ducati Panigale V4 S nhỉnh hơn BMW S 1000 RR Race về ngoại hình, trang bị và động cơ. Mẫu xe Đức chỉ ghi điểm ở công nghệ. BMW S 1000 RR Race được nhập khẩu từ Đức trong khi Panigale V4 S được sản xuất tại Thái Lan. Do đó, mẫu xe Italy có lợi thế về giá và dẫn đến sự chênh lệch về trang bị.
Nếu S 1000 RR được nhập khẩu từ Thái Lan như đời trước, mức giá sẽ dễ thở hơn. Khi đó, đối thủ trực tiếp của Panigale V4 S là S 1000 RR M Performance và cuộc chiến trở nên cân sức hơn.